คลำคลึงตรวจเต้าป้องกันมะเร็ง


761 ผู้ชม


"คลำคลึงตรวจเต้าป้องกันมะเร็ง"

    หากไม่อยากทุกข์ร้อนใจกับปัญหามะเร็งเต้านม ที่กว่าจะรู้ตัวก็ลุกลามไปเสียมากแก้ยากแล้ว คุณผู้หญิงทั้งหลายควรใส่ใจตรวจเต้านมด้วยตนเอง

โดย พญ.ประภาพรรณ นาควัชระ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสูติ-นรีเวชวิทยาและส่งเสริมสุขภาพสตรี โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ แนะนำให้หมั่นตรวจหลังจากมีประจำเดือน 7 วัน ทุก ๆ เดือน 
วิธีตรวจเต้านม ควรเริ่มขั้นแรกขณะอาบน้ำ เพราะเนื้อตัวที่เปียกชุ่มจะช่วยให้การตรวจเต้านมด้วยตนเองสะดวกและง่ายขึ้น เพียงใช้นิ้วมือคลึงตามเข็มนาฬิกาให้ทั่วเต้านม รวมทั้งช่วงรักแร้ 
คุณผู้หญิงที่ขนาดเต้านมเล็ก ให้ยกมือข้างที่จะคลึงตรวจวางบนศีรษะ จากนั้นใช้มืออีกข้างคลึงวนให้ทั่ว ส่วนคุณผู้หญิงเจ้าของขนาดเต้าบิ๊กไซส์ ให้ใช้มือข้างเดียวกับที่จะตรวจ ประครองเต้าด้านล่างแล้วคลึงตรวจ พร้อมใช้มืออีกข้างช่วยคลึงด้านบนของเต้า
หลังผ่านการตรวจระหว่างอาบน้ำ ให้ยืนตรวจหน้ากระจกเงา ยกมือทั้งสองข้างเท้าสะเอว ออกแรงกดสะโพก แล้วสังเกตรูปทรงเต้านม 
ยังมีการตรวจในท่านอน ที่ต้องนอนราบ หาหมอนใบเล็ก ๆ หนุนช่วงสะบักเน้นให้เต้านมข้างที่จะตรวจสูงขึ้น แล้วใช้นิ้วชี้ กลาง และนาง ของมืออีกข้างคลึงวนให้ทั่วเต้า สุดท้ายต้องตรวจที่หัวนม โดยใช้นิ้วมือลองบีบที่หัวนมด้วย 
การตรวจเต้านมด้วยตนเอง ก็เพื่อตรวจหาก้อนเนื้อใต้ผิวหนัง อาการเจ็บปวด เต้าเปลี่ยนรูปมีสภาพเหี่ยวย่น คล้อยผิดปกติ เต้านมทั้งสองข้างไม่เท่ากันอย่างเห็นได้ชัด และมีน้ำหนองหรือเลือดไหลออกจากหัวนม หากเกิดความผิดปกติตามลักษณะที่กล่าวมา อย่านิ่งนอนใจ รีบไปปรึกษาแพทย์โดยด่วน. 
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=127

อัพเดทล่าสุด