ผัดผักกูด...ใส่น้ำมันมะพร้าว


997 ผู้ชม


ผัดผักกูด...ใส่น้ำมันมะพร้าว

ผัดผักกูด...ใส่น้ำมันมะพร้าว

          เย็นวันนี้(13/12/55) หลังจากที่ผมให้อาหารปลานิลที่เลี้ยงไว้ในบ่อกลางนาของน้องสาวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็เดินไปสำรวจพืชผักต่างๆ ที่ริมห้วยแม่ตาดซึ่งอยู่ด้านหลังที่นาของน้องสาว เห็น "ผักกูด" กำลังแตกยอดอ่อนพอดี ก็เลยจัดการเก็บยอดผักกูดมาหนึ่งกำใหญ่ เพื่อนำมาทำเมนูอาหารสำหรับรับประทานเย็นนี้

          อันว่า "ผักกูด" นี้ จัดอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเฟิร์น ซึ่งสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้ โดยนอกจากจะนำมาทำเป็นอาหารได้แล้ว ก็ยังมีสรรพคุณทางยาอีกสารพัดอย่างด้วย  เช่น แก้ไข้ตัวร้อน  แก้พิษอักเสบ บำรุงสายตา  บำรุงโลหิต  แก้โลหิตจาง ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ขับปัสสาวะ และลดความดันโลหิตสูง เป็นต้น

         สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของผักกูด ก็คือ ผักกูดเป็นพืชที่มีความอ่อนไหวต่อสารเคมีหรือมลพิษต่างๆ เป็นตัวชี้วัดว่าระบบนิเวศหรือสิ่งแวดล้อมในบริเวณนั้นๆ เป็นอย่างไรบ้าง  หากบริเวณใดอากาศไม่บริสุทธิ์ ดิน-น้ำมีสารเคมีเจือปนอยู่ บริเวณนั้นก็จะไม่มีต้นผักกูดขึ้นอยู่เลย

         ยอดอ่อนของผักกูดสามารถนำมาทำเมนูอาหารได้หลายอย่าง เช่น ยำผักกูด แกงจืดผักกูด ลวกจิ้มน้ำพริกชนิดต่างๆ  ผัดน้ำมันหอย ผัดน้ำมันมะพร้าว  แกงกะทิ เป็นต้น  ซึ่งจัดว่าเป็นอาหารจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพที่นอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมหาศาลอีกด้วย

        เมนูบ้านนา...วันนี้ก็เลยถือโอกาสนำเมนูอาหารจากผักกูดมาฝากอีกหนึ่งอย่างนะครับ  นั่นก็คือ "ผัดผักกูด...ใส่น้ำมันมะพร้าว" ซึ่งรสชาติอร่อยอย่างมากๆ เลยละครับ

        หากท่านใดสนใจเมนูนี้ ก็สามารถอ่านวิธีทำได้จากคำบรรยายใต้รูปภาพนะครับ แล้วก็ลองนำไปทำรับประทานด้วยตนเอง  รับรองว่าจะต้องประทับใจอย่างแน่นอนครับ

ผักกูดชอบขึ้นอยู่ตามริมห้วยหรือบริเวณที่มีน้ำชุ่มตลอดทั้งปี

เก็บเอาเฉพาะยอดอ่อนเท่านั้นนะครับ

กำเดียว...ก็เหลือเฟือแล้ว

เด็ดให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วล้างน้ำให้สะอาด

น้ำมันมะพร้าวที่สกัดได้เมื่อวันก่อน(โดยพี่กานดาน้ำมันมะพร้าว)

ใช้น้ำมันมะพร้าวแทนน้ำมันพืชชนิดอื่น

แล้วนำผักกูด และเครื่องปรุงใส่ลงไป จากนั้นก็ผัดจนสุก

ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว

น่ารับประทานไหมเอ่ย?

อัพเดทล่าสุด