ยำ"ว่านตูบหมูบ"


1,198 ผู้ชม


หลังจากที่ได้ตั้งใจไว้หลายวันแล้วว่าจะทำเมนู"ยำว่านตุบหมูบ"เมื่อวานนี้ได้"ว่านตูบหมูบ"มาจากตลาด ก็เลยจัดการทำ"ยำว่านตุบหมูบ" ซะเลย.ผลออกมาปรากฎว่า อร่อย..ครับ.....เก็บภาพมาฝากมิตรรัก G2K ด้วย..เหตุผลก็คือ..แบ่งปันความแซบเวอร์คร๊าบ!!!!!!

                                    -วันนี้ขอเปิดบันทึกกับเมนูเด็ด"ยำว่านตูบหมูบ" หรือ "ผักส้มอูด,ว่านแผ่นดินเย็น" ครับ.....ก่อนอื่นต้องย้อนไปหาที่มาของชื่อ"ว่านตูบหมูบ"ก่อนครับ.....อันชื่อ"ว่านตูบหมูบ" นี้ ได้รับการแนะนำให้รู้จักมาจาก"อาจารย์แม่ไอดิน"แห่งเมืองอุบลฯ ครับ....เมื่อคราวก่อนที่ผมได้ไปเก็บผักส้มอูดกับพี่สมเวส และนำมาบันทึกให้มิตรรัก G2K ได้ติดตามกัน และ"อาจารย์แม่ไอดิน"ได้บอกเอาไว้ว่า"ที่ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้" มี"ผักส้มอูด"เหมือนกัน และที่บ้านของอาจารย์แม่ไอดินเรียกผักชนิดนี้ว่า"ว่านตูบหมูบ" ครับ.....ถือว่าเป็นโอกาสดีที่เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาไปเดินตลาดและเจอกับ"ว่านตูบหมูบ"เข้าจนได้ หลังจากที่ตั้งใจไว้นานแล้วว่าหากเจอเข้าวันใด..จะต้องนำมาทำเมนูเด็ดๆ ให้ได้ 5555 และเมื่อโอกาสมาถึง วันนี้ก็เลยขอนำเสนอ "ยำว่านตูบหมูบ"ในแบบฉบับ"เกษตรบ้านพราน"มาฝากมิตรรัก G2K กันซักหน่อยคร๊าบ!!!!!


1.นี่คือโฉมหน้าของ"ว่านตูบหมูบ"ที่เขานำมาขายที่ตลาดครับ...เขาขายกันในราคากำละ 10 บาท เจอแม่ค้าใจดี เขาขายให้ในราคามิตรภาพ 3 กำ 20 คร๊าบ!!!55555 เมื่อได้มาแล้วก็ล้างให้สะอาด...เพราะว่าจะมีดินและทรายติดอยู่..งานนี้ก็เลยต้องล้าง  ๆ ๆ  ๆ หลายรอบเลยหละครับ....


2.หลังจากล้างให้สะอาดแล้ว ก็นำ"ว่านตูบหมูบ" มาซอยให้เป็นฝอย ๆ ขั้นตอนนี้ไม่ยากใช่ไหมครับ? ใคร ๆ ก็ทำได้ ฮ่า ๆ ๆ



3.ตามข้่อมูลที่ได้มา เขาบอกว่าสามารถนำ"ว่านตูบหมูบ"มากินแบบสด ๆ จิ้มน้ำพริก,ยำ หรือผักใส่หมูก็ได้..แต่วันนี้ผมขอนำเสนอเมนู"ยำว่านตูบหมูบ"ตามจินตนาการของผมมานำเสนอให้ทุกท่านได้ชิมก้นครับ เมนูนี้ผมจะทำน้ำยำแบบ"ยำถั่วพลู"ครับ เครื่องปรุงก็ไม่มีอะไรมาก ทีเด็ดอยู่ตรงน้ำยำนี่แหละครับ.....พร้อมแล้วก็เตรีัยม น้ำพริกเผา,หัวกะทิ,น้ำมะขามเปียก,มะนาว,หมูสับ,กุ้ง,ไข่ต้ม,หอมเจียว,และเครื่องปรุงรส น้ำปลา,น้ำตาล ครับ.....


4.เครื่องปรุงพร้อมแล้วก็นำ"กะทิใส่ล'ไปละลายน้ำพริกเผาให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำมะขามเปียก,น้ำตาลทราย,น้ำปลา,ชิมรสให้ออกเปรี้ยวเค็มหวาน..ที่สำคัญบีบมะนาวลงไปนิดหนึ่ง..เพื่อเพิ่มความหอมเรียกน้ำย่อยได้ีดีทีเดียวคร๊าบ!!!!!


5.ผักพร้อม....น้ำยำพร้อม....ก็เตรียมจัดจานได้แล้วครับ....."อาหารตา"สำคัญเป็นอับดับแรกฉะนั้น ขอจัดเมนูนี้ให้สวยงามซะหน่อย 5555  จัดจานแล้วก็ราดน้ำยำได้เลยครับ....


6.นอกจากจะ"ยำว่านตูบหมูบ"แล้ว วันนี้ผมทำ"ยำถั่วฝักยาว"ด้วยครับ เพราะว่า"คนใกล้ตัว(มดตะนอย)"ดูจะยังไม่ค่อยกล้าชิม"ว่านตูบหมูบ" ซักเท่าไหร่.....แต่หลังจากที่ได้ชิม"ยำว่านตูบหมูบ"แล้ว.....ผลก็ออกมาอย่างที่เห็นครับ......เหลือไว้....เพียง.....ความทรงจำ...ดี ดี จากเมนูนี้....."ยำว่านตูบหมูบ"คร๊าบ!!!!!!

สำหรับวันนี้......อิ่ม.....อร่อย....ไปพร้อม ๆ กันเด้อ!!!!!!..

 สวัสดีครับ...
ที่มา   https://www.gotoknow.org/posts/541039

อัพเดทล่าสุด