อาหารไขมันต่ำ บำรุงสมอง


1,041 ผู้ชม


การเลือกรับประทานอาหารที่ดีนั้น ส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพดีตามไปด้วย ดังคำกล่าวที่ว่า          การเลือกรับประทานอาหารที่ดีนั้น ส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพดีตามไปด้วย ดังคำกล่าวที่ว่า "กินยังไงก็ได้อย่างนั้น" เรามาดูกันว่าอาหารที่บำรุงสมองได้แถมยังช่วยลดความอ้วนได้นั้นมีอะไรบ้าง 

จากการวิจัยในปัจจุบันพบว่า สารอาหารที่ช่วยบำรุงสมองส่วนใหญ่ จะช่วยลดโอกาสการเป็นโรคเบาหวานและโรคหัวใจไปพร้อมๆกันด้วย รวมไปถึงอาหารที่มีไขมันต่ำที่สามารถช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด ส่งผลดีต่อหัวใจและการไหลเวียนโลหิตที่จะไปเลี้ยงสมอง

ความสัมพันธ์ของสมองกับหัวใจ

ความสัมพันธ์ของสมองกับหัวใจ

นักวิจัยได้เก็บข้อมูลจากอาสาสมัครวัยกลางคน 1,500 คนและก็พบว่า อาสาสมัครที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วน จะมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะสมองเสื่อมมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า และผู้ที่มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อมถึง 6 เท่า
การลดปริมาณอาหารที่มีไขมัน และคอเลสเตอรอลสูง เช่น อาหารประเภทของทอดต่างๆ จะเป็นการดีกับสุขภาพของท่านในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตาม HDL ( ไขมันชนิดดี ) สามารถช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมองได้เช่นกัน การใช้ไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันมะกอกในการประกอบอาหาร และการใช้การอบ การนึ่ง แทนการทอดก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีในการประกอบอาหารเช่นกัน

ไขมันชนิดดีและไม่ดี
ไขมันชนิดดีและไม่ดี ( HDL and LDL )

สำหรับอาหารที่นักวิจัยยอมรับว่า มีประโยชน์ต่อร่างกายดี แคลอรี่ต่ำ ไขมันต่ำ ช่วยบำรุงสมองได้และช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้ ได้แก่
ผักและผลไม้ที่มีสีเข้มส่วนใหญ่จะมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก เช่น ผักคะน้า, 
ผักโขม, กะหล่ำ, บร็อคโคลี่, พริก, หัวหอม, มะเขือ เป็นต้น สำหรับผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงก็จะได้แก่ องุ่น, ลูกพรุน, บลูเบอร์รี่, แบล๊คเบอร์รี่, สตรอเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, พลัม, ส้ม, เชอร์รี่ เป็นต้น
ปลาทู, ปลาแซลมอน, ปลาทูน่า, ปลาเทร้าท์ ก็เป็นอาหารไขมันต่ำที่มีโอเมก้า 3 ที่สามารถช่วยบำรุงสมองได้เช่นกัน
ถั่วอัลมอนด์และวอลนัท เป็นอาหารไขมันต่ำที่มีสารต้านอนุมูลอิสระประกอบอยู่มากเช่นกัน
และการวิจัยก็พบอีกว่าผู้หญิงที่กินผักใบเขียวและผักตระกูลกะหล่ำเป็นประจำ จะมี
ความเครียดน้อยกว่าผู้หญิงที่ไม่กินผักเหล่านี้ เนื่องจากสารอาหารที่สามารถช่วยบำรุงสมองได้นั่นเอง

ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2660&sub_id=98&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด