เคล็ดลับ การเลือกซื้อปู


954 ผู้ชม


ปัญหาหนักใจของคุณแม่บ้าน คุณพ่อบ้าน นั่นคือการเลือกซื้ออาหารสด เพราะจะได้ทั้งความสด อร่อย รสชาติของอาหาร วันนี้มีวิธีการเลือกซื้อปูมาแนะนำให้คุณแม่บ้าน คุณพ่อบ้านได้ทราบกันว่าทจะมีวิธีเลือกซื้่อปูสดๆ ได้อย่างไร          ปัญหาหนักใจของคุณแม่บ้าน คุณพ่อบ้าน นั่นคือการเลือกซื้ออาหารสด เพราะจะได้ทั้งความสด อร่อย รสชาติของอาหาร วันนี้มีวิธีการเลือกซื้อปูมาแนะนำให้คุณแม่บ้าน คุณพ่อบ้านได้ทราบกันว่าทจะมีวิธีเลือกซื้่อปูสดๆ ได้อย่างไร 

การเลือกซื้อปูในทั่วไปนั้นเคล็ดลับจริง ๆ ก็คือจะใช้วิธีดูที่คล้าย ๆ กันอยู่หนึ่งจุด นั่นคือวิธีการดูว่าปูสดอยู่หรือไม่นั่นเองค่ะ ส่วน การเลือกซื้อปู ชนิดอื่น ๆ ก็อาจจะมีข้อแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยในเรื่องของชนิดปูและประเภทของปูเท่านั้นค่ะ และวันนี้เราก็มีเคล็ดลับ การเลือกซื้อปู มาฝากให้คุณพ่อบ้านแม่บ้านที่กำลังจะนำปูมารับประทานได้ทำการเลือกซื้อปูที่สด เนื้อแน่น และปูไข่ และปูไม่ไข่ค่ะ นั้นมาดู เคล็ดลับการเลือกซื้อปู กันเลยดีกว่าค่ะ 

การเลือกซื้อปู
วิธีดูว่าเป็นปูตัวผู้หรือปูตัวเมียให้สังเกตุดูใต้ท้องของปูหรือหน้าอกของปูนั่นเองค่ะ จะมีบางส่วนของปูที่คล้ายกับสามเหลี่ยมที่สามารถเปิดปิดได้นั่นเองค่ะ ถ้าเป็นปูตัวผู้สามเหลี่ยมใต้ท้องจะดูแคบและยาว ถ้าเป็นปูตัวเมียสามเหลี่ยมใต้ท้องจะออกกลม ๆ และกว้างกว่าปูตัวผู้ค่ะ ปูตัวผู้จะมีเนื้อเยอะกว่าปูตัวเมีย ส่วนปูตัวมีจะมีไข่และปูตัวผู้ไม่มีไข่ค่ะ
วิธีเลือกปูสด
1. การดูว่าปูนั้นเป็นหรือว่าตายแล้วให้ลองสังเกตุตรงลูกกระตาของปูและลองแหย่ตรงตาปูดูค่ะ หากว่ายังกระดุกกระดิ๊กอยู่แสดงว่ายังเป็น ๆ อยู่เลยค่ะ 
2. วิธีเลือกปูสดนั้นหากว่าคุณต้องการความสดมากให้เลือกปูที่ยังเป็น ๆ อยู่ (แต่หากไม่อยากฆ่าสัตว์ให้เลือกข้อต่อไปค่ะ)
3. สำหรับปูสดที่วางขายอยู่ตามท้องตลาดนั้นวิธีเลือกปูสดก็คือ เลือกที่ดวงตาใส ๆ ดมแล้วไม่กลิ่นเหม็น และเลือกปูที่มีน้ำหนักมาก ๆ เพราะว่าเนื้อปูจะเยอะและแน่น หากว่าเลือกปูที่ไม่ค่อยมีน้ำหนักก็แน่นอนว่าปูตัวนั้นจะไม่ค่อยมีเนื้อค่ะ ต่อมาให้ลองกดตรงกลางหน้าอกของปูหรือตรงมุมสามเหลี่ยมแหลม ๆ ของตัวปูนั่นแหละค่ะ หากว่ายุบหรือบุ๋มล่ะก็แสดงว่าปูนี้ไม่สด หากว่านิ่มไม่มีกลิ่นแสดงว่าปูนั่นเพิ่งลอกคราบ แต่หากว่านิ่มมีกลิ่นแสดงว่าปูนั้นเน่าค่ะ
4. วิธีการดูว่าปูไข่หรือไม่ไข่ ก่อนอื่นก็ต้องเลือกปูตัวเมียก่อนนะค่ะ จากนั้นลองใช้นิ้วดีดไปที่กระดองจะมีเสียงออกแน่น ๆ ทึบ ๆ แสดงว่าปูมีไข่ หากว่ามีเสียงแบบกลวง ๆ แสดงว่า ปูไม่มีไข่ค่ะ 
ที่มา   https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2020&sub_id=98&ref_main_id=4

อัพเดทล่าสุด