5 วิธีฝึกลูกหลับยาวยามค่ำคืน


738 ผู้ชม


เพราะการนอนกลางคืนและหลับสนิทยาวนาน  จะทำให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth Hormone) ทำงานได้ดี ส่งผลให้เจ้าตัวน้อยของเราเติบโตดีและมีพัฒนาการสมวัยค่ะ         เพราะการนอนกลางคืนและหลับสนิทยาวนาน จะทำให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth Hormone) ทำงานได้ดี ส่งผลให้เจ้าตัวน้อยของเราเติบโตดีและมีพัฒนาการสมวัยค่ะ 


การฝึกให้ลูกนอนให้เป็นเวลา ถือเป็นการฝึกวินัยที่เขาสามารถทำได้ตั้งแต่ขวบปีแรกเลยนะคะ

1. กินอิ่มช่วยหลับยาว

การนอนหลับของทารกในขวบปีแรกจะสั้นหรือยาว ขึ้นอยู่กับความอิ่มและความหิวค่ะ สาเหตุที่เจ้าตัวน้อยนอนได้ไม่นานในช่วงแรกเกิดเป็นเพราะกระเพาะอาหารค่อนข้างเล็ก เก็บอาหารได้น้อย เขาจึงตื่นขึ้นมาเพราะความหิวบ่อยๆ นั่นเอง ฉะนั้นคุณแม่จึงควรให้นมลูกในปริมาณที่เพียงพอเพื่อช่วยให้ลูกหลับได้ยาวในตอนกลางคืน

2. นอนน้อยตอนกลางวัน

เจ้าตัวน้อยควรนอนตอนกลางวันแค่เพียง 3 ครั้ง คือ หลังข้าวเช้า กินนมมื้อเที่ยงและช่วงบ่าย ถ้าลูกนอนมากกว่านี้จะมีผลต่อการนอนในช่วงกลางคืนค่ะ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนก็มีส่วนสำคัญ อย่างเช่น เมื่อลูกนอนได้ 3 ชั่วโมง อาจจะปลุกให้เขาตื่นมาเล่น กินนมหรือให้ทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานบ้าง ก็จะทำให้ลูกนอนกลางวันน้อยลงและนอนตอนกลางคืนได้นานขึ้น

3. สอนให้รู้ว่าได้เวลานอน

โดยการสร้างบรรยากาศระหว่างกลางวันและกลางคืนในช่วงก่อนนอน ด้วยกิจกรรมซ้ำๆ ที่ทำทุกวัน เช่น การอาบน้ำ แปรงฟัน การนวดสัมผัสเพื่อช่วยผ่อนคลาย หรือการเล่านิทานก่อนนอน หลังจากนั้นก็หรี่ไฟให้น้อยลง ทำให้เสียงหรือกิจกรรมต่างๆ เบาลง

4. ไม่อุ้มทุกครั้งที่ลูกร้อง

เมื่อเจ้าตัวน้อยร้องไห้งอแง ควรหาสาเหตุแล้วแก้ไขให้ตรงจุด เช่น หิวนมหรือเปียกชื้นจากการขับถ่าย แต่ถ้าร้องไห้แบบไม่มีสาเหตุก็ปล่อยให้ลูกหลับไปเอง ไม่ควรเข้าไปอุ้มเพราะจะทำให้เขาตื่นและหลับได้ยาก ซึ่งจะช่วยพัฒนาความสามารถในการกล่อมตัวเองของทารกในช่วงขวบปีแรกด้วย

5. สงบ สะอาด สบาย

เมื่อถึงเวลานอนของลูกควรทำให้บรรยากาศรอบตัวสงบลง เพราะเด็กวัยนี้หูจะไวมาก ควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ไม่หนาหรือบางจนเกินไป ให้เข้ากับสภาพอากาศและร่างกายของเจ้าตัวน้อยค่ะ
ที่มา  https://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=1039&sub_id=2&ref_main_id=2

อัพเดทล่าสุด