สารอะมิโน เพ็พไทด์(Amino-peptides) สารลดริ้วรอยตัวใหม่!


997 ผู้ชม


  • ในผิวหนังของคนเรา โดยเฉพาะในชั้นหนังแท้ จะมีเส้นใยคอลลาเจน(Collagne fibers) และเส้นใยอีลาสติน(Elastin) เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ โดย
คอลลาเจนมีหน้าที่ให้ความแข็งแรง ในขณะที่อีลาสตินจะทำหน้าที่ให้ความยืดหยุ่นกับผิวหนัง
  • ในช่วงวัยเด็กหรือวัยรุ่นตอนต้น เส้นใยคอลลาเจน(Collagne fibers) และเส้นใยอีลาสติน(Elastin) จะมีความแข็งแรงและมีปริมาณมาก จึงทำให้ผิวหนังเต่งตึงกระชับ เมื่อมีรอยย่นก็จะฟื้นตัวกลับมาปกติได้เร็ว ขณะเดียวกัน แม้จะถูกทำลายด้วยสาเหตุใด ก็ตาม ก็จะมีการสร้างเส้นใยใหม่ขึ้นมาทดแทนในปริมาณที่เพียงพอ
  • แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น การสร้างเส้นใยคอลลาเจน(Collagne fibers) และเส้นใยอีลาสติน(Elastin) จะลดลงและถูกทำลายได้มากขึ้น จากภาวะหลายอย่าง เช่น ภาวะชรา แสงแดด การสูบบุหรี่ ความเครียด ฯลฯ จึงทำให้ผิวหนังไม่แข็งแรงและบางลง จึงทำให้ผิวหนังเกิดบาดแผลได้ง่ายและหายได้ช้า นอกจากนี้อีลาสตินที่ลดลง ทำให้ผิวหนังขาดความยืดหยุ่น จึงเกิดริ้วรอยย่นได้ง่ายและลึก
  • จากการประชุมวิชาการของแพทย์ผิวหนังที่กรุงปารีส ได้มีการรายงานเกี่ยวกับกลไกที่จะช่วยแก้ไขความร่วงโรยของผิวตามวัยโดยพบว่า ธรรมชาติของผิวหนังมีตัวกระตุ้นที่ส่งสัญญาณบ่งบอกให้เซลล์ผิวหนังมีการซ่อมแซมสร้างตนเองใหม่ ตัวส่งสัญญาณนี้ก็คือ " สารอะมิโน เพ็พไทด์(Amino-peptides)" ซึ่งเป็นส่วนย่อยๆ ของโปรตีนของผิวหนังที่มีอยู่ตามธรรมชาติ โดยจะพบว่าสารนี้ประกอบด้วยกรดอะมิโน 5 ชนิดที่มีคุณสมบัติเฉพาะ ที่จะสามารถทำหน้าที่เป็นตัวส่งสัญญาณกระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังได้
  • ขบวนการโดยคร่าวๆ มีดังนี้ เมื่อสารอะมิโน เพ็พไทด์ ส่งสัญญาณไปแล้ว เซลล์ไฟโบรบลาสต์ ( Fibroblast cells) จะรับสัญญาณนี้ และทำการสร้างเส้นใยคอลลาเจน และอีลาสตินเพิ่มขึ้น จึงเกิดผลฟื้นฟูสภาพผิวหนังขึ้นมาใหม่ ให้กระชับขึ้น ดูอ่อนวัยขึ้น
  • จากการค้นพบดังกล่าว จึงได้มีนักวิทยาศาสตร์ด้านผิวพรรณได้นำสารนี้มาผลิตและผสมในครีมบำรุงผิว ลดริ้วรอยชนิดใหม่ที่มีสารอะมิโน เพ็พไทด์ชนิดจำเพาะมาเป็นส่วนประกอบ และใช้นาโนเทคโนโลยี่ ( ที่กำลังฮิต! ) ช่วยนำพาสารนี้ให้ลงไปออกฤทธิ์ใน ผิวหนังแท้ได้เต็มที่มากขึ้น
  • ดังนั้น ครีมบำรุงผิว ป้องกันและลดริ้วรอยในปัจจุบันจึงค่อนข้างจะมีการพัฒนามากขึ้น ไม่ว่าจะมีการผสมสาร Antioxidants เช่น วิตามินอี เรตินเอ Q10 มากมายแล้ว ยังมีสาร Argireline ที่ออกฤทธิ์ลดรอยย่นเล็กๆ ( คล้าย Botox) การค้นพบสารอะมิโน เพ็พไทด์ชนิดจำเพาะ จึงเป็นอีกภาพลักษณ์ใหม่ของครีมบำรุงลดริ้วรอยที่ให้ประสิทธิภาพและไม่ระคายเคืองผิว เหมือนกลุ่มเก่าๆ เราคงจะได้เห็นการโฆษณาของสารตัวนี้ในครีมบำรุงใหม่ๆ ในอนาคต เพื่อยั่วกระเป๋าสตางค์ท่านทั้งหลาย ที่ไม่ยอมให้ภาวะความเสื่อมถอยของสังขารคุกคาม 
    เรียบเรียงและค้นคว้าโดย นพ. จรัสพล รินทระ ..........................................11 July,2005

ที่มา : https://www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=1&sdata=&col_id=283

อัพเดทล่าสุด