มังคุด แคลอรี่ การทำน้ำมังคุด ไฮโซมังคุด


1,251 ผู้ชม


มังคุด แคลอรี่ การทำน้ำมังคุด ไฮโซมังคุด

 

เครื่องดื่มเสริมสุขภาพ... “มังคุด”
mgt
ประเทศไทยมักประสบปัญหาผลิตผลเกษตรล้นตลาด ใน ฤดูกาลที่มีผลผลิตออกมามากในระยะเวลาเดียวกัน ส่งผล ให้มีราคาตกต่ำ

“มังคุด” เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่มักประสบปัญหาดังกล่าว การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมังคุด จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมา แก้ปัญหาผลิตผลล้นตลาด เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรหรือวิสาหกิจชุมชน นำผลิตผลมาแปรรูปสำหรับเป็นสินค้าจำหน่ายนอกฤดูกาล ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมังคุด เป็นที่นิยมของผู้บริโภคอย่าง แพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในต่างประเทศนั้นนิยม นำไปแปรรูปเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เนื่องจากเนื้อมังคุดมีรสชาติที่ หอมหวานอมเปรี้ยวทำให้ผลิตภัณฑ์มีรสชาติดี นอกจากนั้นเปลือก มังคุดยังมีสารแซนโทน (xanthone) ซึ่งเป็นสารสำคัญที่มีงานวิจัยทั้งใน ประเทศและต่างประเทศ กล่าวถึงคุณสมบัติในการเป็นสารต้านอนุมูล อิสระ (antioxidants) คุณสมบัติในการฆ่าเชื้อ และต้านการเจริญเติบโต ของเซลล์ที่ผิดปกติ
ด้วยตระหนักถึงปัญหาที่พี่น้องเกษตรกรประสบภาวะการล้น ตลาดของมังคุดในช่วงฤดูกาลเพาะปลูก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดยฝ่ายเทคโนโลยีอาหาร จึงได้ดำเนิน โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมังคุด และประสบความสำเร็จในการ วิจัยและพัฒนา “เครื่องดื่มเสริมสุขภาพมังคุด” โดยใช้มังคุดตกเกรด ที่ไม่สามารถส่งเป็นสินค้าออกยังต่างประเทศได้เป็นวัตถุดิบในการนำมา แปรรูป นับเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตผลเกษตรของเกษตรกรไทยได้อย่าง เป็นรูปธรรม และสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ “เครื่องดื่มเสริมสุขภาพมังคุด” มีรสชาติกลมกล่อม ลักษณะ น้ำของผลิตภัณฑ์เป็นสีม่วงใสชวนรับประทาน วว. พัฒนารูปแบบของ เครื่องดื่มจำนวน 3 ชนิด ได้แก่
* เครื่องดื่มเสริมสุขภาพมังคุดพร้อมดื่ม ในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานทั้งหมด 52.44 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 0.31 กรัม คาร์โบ ไฮเดรต 12.80 กรัม โซเดียม 3.42 กรัม และแคลเซี่ยม 1.43 กรัม
 
* เครื่องดื่มเสริมสุขภาพมังคุดเข้มข้นชนิดหวานเพื่อนำไป ผสมน้ำชงดื่ม ในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานทั้งหมด 281.48 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 0.25 กรัม คาร์โบไฮเดรต 70.12 กรัม โซเดียม 3.26 กรัม และแคลเซี่ยม 6.10 กรัม
* เครื่องดื่มเสริมสุขภาพมังคุดเข้มข้นชนิดเปรี้ยวเพื่อนำไป ผสมน้ำชงดื่ม ในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานทั้งหมด 64.72 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 0.31 กรัม คาร์โบไฮเดรต 15.87 กรัม โซเดียม 2.19 กรัม และแคลเซี่ยม 10.12 กรัม วว. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต เครื่องดื่มเสริมสุขภาพ มังคุด ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อนำไปสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ ทั้งการ จำหน่ายภายในประเทศและต่างประเทศ


แหล่งที่มา : foodindustrythailand.com

อัพเดทล่าสุด