ฝังเข็มรักษาไมเกรน ปวดไมเกรนบ่อย วิธี รักษา ไมเกรน ให้ หายขาด


1,026 ผู้ชม


ฝังเข็มรักษาไมเกรน ปวดไมเกรนบ่อย วิธี รักษา ไมเกรน ให้ หายขาด


ปวดศีรษะ (Headache)
ฟัน, รากฟัน

ปวดศีรษะเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยที่สุดและทำให้ทรมานที่สุด ในอาการเจ็บป่วยทั้ง หลาย อาการปวดศีรษะที่พบบ่อยแบ่งเป็น

1. Cervical headache เป็นอาการปวดศีรษะเนื่องจากความผิดปกติทางคอ ร่วมกับการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติของกระดูกข้อต่อของคอ ความผิดปกตินี้อาจจะอยู่ที่ข้อต่อ (Joint ) เอ็น (Ligament) หรือเนื้อเยื่อ (soft tissue) รอบๆ คอ

อาการ มักพบอาการเจ็บปวดบริเวณท้ายทอย แต่อาการร่วมที่แตกต่างกันไปอาจจะมี ปวดบริเวณหน้าผาก, ลูกตา, ขมับ, กลางศีรษะ หรือหู นอกจากนี้อาจจะมีตาเบลอ, เวียน ศีรษะหรือคลื่นไส้ มากกว่า 80% ของผู้ป่วย มีอาการปวดศีรษะทุกวัน หรือ 2-3 ครั้งต่อ สัปดาห์ ปัจจัยที่ทำให้อาการมากขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของคอ โดยเฉพาะท่าเงยคอ หรือท่าหมุนคอหรือการทรงท่านิ่งๆ อยู่นานๆ เช่น ก้มอ่านหนังสือ

2. Muscle – Contraction headache (MCH) มักเกิดจากความตึง เครียด ซึ่งอาจเรียกว่า (tension headache) ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาทางจิตทำให้ เกิดความตึงเครียดต่อกล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อบริเวณท้ายทอย

อาการ ที่เป็นลักษณะเฉพาะคือปวดบริเวณท้ายทอย มีลักษณะปวดตื้อๆ (ยกเว้นบาง รายอาจปวดมากที่ขมับคล้ายรัดแน่นที่ศีรษะ) และมักเริ่มปวดตอนกลางวันและจะปวดมาก ขึ้นเรื่อยๆ จนมากที่สุดตอนปลายของวัน อาการปวดนี้จะลดลงเมื่อผู้ป่วยหยุดงานหรือลา งานไปพักผ่อน

3. Migraine headache ( ไมเกรน )

อาการ จะปวดตุ้บๆ และมักจะเป็นที่ขมับข้างเดียว บางรายอาจแผ่ขยายไปที่ศีรษะ ปวดอยู่นานๆ ประมาณ 3-6 ชั่วโมงจึงทุเลา บางระยะอาจปวด นานไปตลอด 24 ชั่งโมง มีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วยเป็นส่วนมาก ผู้ป่วยมักมีอาการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ ระหว่างมีอาการปวดหรือหลังปวด ได้แก่ อาการหงุดหงิด, กังวลและอาจมีอาการซึมเศร้า


การรักษาทางกายภาพบำบัดในผู้ป่วยปวดคอ
• การรักษาด้วยความเย็น ( ICE PACK )
• การดึงคอ ( CERVICAL TRACTION )
• เทคนิคการ จัด ดัด ดึง กระดูกต้นคอ
• . การรักษาด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์ทางกายภาพบำบัด

ก่อนได้รับการรักษาควรที่จะได้รับการตรวจจากเแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดเพื่อประเมินอาการและค้นหาสาเหตุของปัญหาให้ถูกต้อง


แหล่งที่มา : phuketbulletin.co.th

อัพเดทล่าสุด