ใบบัวบก สูตรรักษาสิว ริ้วรอยเหี่ยวย่น ทำได้ง่ายๆ ประหยัดงบอีกด้วย


16,819 ผู้ชม

ใบบัวบก สมุนไพรที่เรามักนำมาคั้นน้ำเป็นน้ำใบบัวบกดื่มแก้ช้ำใน หรือทานเป็นผักสดๆ


ใบบัวบก สูตรรักษาสิว ริ้วรอยเหี่ยวย่น ทำได้ง่ายๆ ประหยัดงบอีกด้วย

ใบบัวบก สมุนไพรที่เรามักนำมาคั้นน้ำเป็นน้ำใบบัวบกดื่มแก้ช้ำใน หรือทานเป็นผักสดๆ จิ้มน้ำพริก ใบบัวบกยังมีสรรพคุณช่วยรักษาอาการฟกช้ำได้ดีอีกด้วย และที่สำคัญสามารถใช้ลดรอยดำจากสิว ลบรอยแผลเป็น แผลคีลอยด์ได้ดี

ถึงตรงนี้ สาวๆ หลายคนคงสนใจขึ้นมาแล้วนะคะ เพราะสารประกอบสำคัญในบัวบกก็คือ ไกลโคไซด์ ที่มีฤทธิ์ช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ จึงช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น ลดการอักเสบ ทั้งช่วยให้ผิวมีความนุ่มนวล ยืดหยุ่นตัวมากขึ้น ช่วยให้ผิวแข็งแรงลบเลือนแผลเป็นจากปัญหาสิว

บัวบก เป็นยาได้ทั้งต้นสด ใบและเมล็ด การนำบัวบกมาใช้เป็นยา ควรเลือกเฉพาะใบที่สมบูรณ์เต็มที่ มีสรรพคุณหลายอย่าง เช่น แก้เจ็บคอได้ ช่วยให้สดชื่น แก้ช้ำใน ชุ่มคอ สามารถแก้โรคความดันโลหิตสูงได้เป็นอย่างดี ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง

เมื่อดื่มน้ำใบบัวบกทุกวัน เป็นประจำใน 1 สัปดาห์ จะเห็นผลได้ทันทีว่าสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณอย่างอื่น คือ บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย กระหายน้ำ ช่วยขับปัสสาวะ รักษาบาดแผล แก้ปวดเมื่อย โรคเรื้อน กามโรค และตับอักเสบ ส่วนเมล็ดมีรสขมเย็น แก้บิด แก้ไข้ ลดอาการปวดศีรษะได้

สรรพคุณ ในการแก้ปัญหาสิวนั้น เนื่องจากใบบัวบก ช่วยบรรเทาอาการฟกช้ำและห้อเลือด มีส่วนช่วยลดอาการปวดแสบ ปวดร้อน จากแผลที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งต้นสดของใบบัวบก และมีสารไกลโคไซด์ที่ช่วยในการรักษาสิว และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ที่ช่วยผิวฟื้นฟูและสร้างคอลลาเจน อิลาสติน ซึ่งเป็นชั้นผิวที่ถูกทำลายเวลาที่เกิดจากรอยแผลสิว หรือริ้วรอยของวัย ให้เพิ่มมากขึ้นมาทดแทนชั้นผิวที่ถูกทำลายไปได้

วิธีการ นำบัวบกประมาณ 5-6 ต้น ล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำทั้งต้นนั้นไปปั่นให้ละเอียด (เติมน้ำนิดหน่อย) แล้วนำมาแต้มที่สิวอักเสบมีหนอง จะช่วยลดหนองได้เป็นอย่างดี หรือนำมาพอกหน้าให้ทั่วได้ โดยทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด

วิธีการนี้จะช่วยลดอาการอักเสบของแผล (สิว) ช่วยรักษาการอักเสบของสิวได้อย่างดี และยังมีผลทำให้รอยดำจากสิว จากแผลเป็นต่างๆ ลบเลือนลงแล้วยังช่วยให้ผิวทั่วใบหน้าสว่างกระจ่าง สดใสเปล่งปลั่งขึ้นทั่วทั้งหน้าอีกด้วย หรือจะนำมาพอกบริเวณแผลไฟไหม้ จะบรรเทาอาการได้เช่นกัน

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

เวลาที่เป็นสิวขึ้นมา ไม่ควรจะไปบีบ แคะ แกะ หรือกดสิวนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้สิวหายช้าลง เกิดการอักเสบมากขึ้นแล้ว ยังทิ้งรอยดำ รอยแผลเป็นในภายหลังอีกด้วย ซึ่งนั่นจะรักษาให้หายยากมากยิ่งกว่า

ใบบัวบก จึงเป็นสมุนไพร ทางเลือกหนึ่งในวิธีของการรักษาสิวแบบธรรมชาติ ที่ไม่เป็นอันตราย และยังปลอดภัยอีกด้วยนะคะ ซึ่งการใช้ใบบัวบก เพื่อการรักษาสิวนั้น สามารถใช้ได้ทั้งกิน และทาควบคู่กันไปด้วย หรือจะเติมส่วนผสมอื่นเข้าไปด้วย เช่นนมสด น้ำมะนาว น้ำผึ้ง น้ำมันมะกอกฯลฯ ก็จะได้รับอาหารผิวที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น นอกจากจะแก้ปัญหาสิว ป้องกันสิว แล้วยังช่วยให้ใบหน้าอ่อนเยาว์ได้ในคราวเดียวกันด้วย

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด