แผ่นดินไหว 8 วิธีหลบภัยให้ปลอดภัย


"แผ่นดินไหว" เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของพื้นดิน เนื่องมาจากการปลดปล่อยพลังงาน เพื่อลดความเครียดที่สะสมไว้ภายในโลกออกมา ปรับสมดุลของเปลือกโลกให้คงที่ ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถทำนายเวลา สถานที่ และความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ ดังนั้น จึงควรศึกษา เรียนรู้ เพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการเกิดของแผ่นดินไหวที่แท้จริง เพื่อเป็นแนวทางในการลดความเสียหายที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องเตรียมความพร้อมในการเอาตัวรอดเมื่อเกิดแผ่นดินไหวอีกด้วย

เมื่อเกิดภัยแผ่นดินไหว รู้หรือไม่การหนีขึ้นไปชั้นบนๆ ของตึกสูงถือว่าปลอดภัยสุดแม้ยิ่งสูงอาคารจะยิ่งแกว่ง ลิฟต์เป็นสิ่งที่ต้องงดใช้ในทุกๆ กรณี แต่พื้นที่ใกล้ลิฟต์แข็งแรงสุด หาซอกมุมเหมาะเป็นที่กำบัง ระวังไฟดับ สปริงเกอร์ทำงานเป็นเหตุตามสถานการณ์ไม่ต้องตกใจ 

มุสลิมไทยโพสต์ เตรียมความพร้อมและรับมือหากเกิดภัยแผ่นดินไหว นอกจากจะมีสติตั้งมั่นแล้ว จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร 

1.เมื่อท่านรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนอันดับแรกท่านต้องมองหาที่มั่นคงให้กับตัวเอง โดยการจับหรือ ยึดกับวัตถุที่มีความแข็งแรง หรือถ้าหาไม่ได้ท่านควรหมอบลงกับพื้น เพื่อป้องกันไม่ให้ท่านล้มลง หรือตกลงมาจากที่สูง

2.ในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวขึ้นท่านควรนอนขดท่าเด็กทารกขณะอยู่ในครรภ์  เพราะสามารเข้าไปหลบภัยในพื้นที่แคบๆได้ โดยหลบข้างๆโซฟา ของชิ้นใหญ่ๆ เป็นต้น เพราะการหลบลักษณะนี้จะทำให้ท่านสามารถรักษาชีวิตรอดจากเหตุแผ่นดินไหว โดยใช้กฎสามเหลี่ยมชีวิต

3.ให้ความสนใจและมีการให้ความรู้แก่ทุกคนในครอบครัว โดยระบุพื้นที่ปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้น โดยต้องจำไว้ว่าพื้นที่ซึ่งเหมาะสมต่อการหลบภัยต้องเป็นพื้นที่สามเหลี่ยม และมีความแข็งแรง

4.ระบุตำแหน่งที่จะพบกันหลังจากหนีออกจากตัวอาคาร หรือบ้านพักอาศัยให้ชัดเจน ต้องเพิ่งระลึกไว้เสมอว่าโทรศัพท์อาจไม่สามารถใช้การได้หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว 1 ชั่วโมง

5.หากท่านเป็นหนึ่งในผู้ที่ติดอยู่ในอาคารที่ถล่มลงมา อย่าพยายามส่งเสียงเรียกหน่วยกู้ภัยเพราะท่านอาจรับก๊าซพิษเข้าสู่ร่างกาย เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และก๊าซพิษอื่นๆ พยายามมองหาสิ่งของที่สามารถทำให้เกิดเสียงได้ เช่น นกหวีด หรือ พวกโลหะต่างๆที่เคาะกันแล้วก่อให้เกิดเสียง เพื่อให้หน่วยกู้ภัยรับรู้ตำแหน่งเพื่อทำการช่วยเหลือท่านต่อไป

6.อย่ากลับเข้าตัวอาคาร หรือที่อยู่อาศัยจนกว่าท่านจะได้รับการยืนยันความปลอดภัยจากหน่วยงานราชการ ท่านจึงสามารถเข้าไปเพื่อตรวจสอบความเสียหาย และทำความสะอาดต่อไป

7.การกลับเข้าไปยังพื้นที่ซึ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวท่านควรสวมรองเท้าและเสื้อผ้าที่มิดชิดเพื่อป้องกันเศษวัสดุต่างๆที่พังเสียหายจากแรงสั่นสะเทือน

8.สุดท้ายอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เมื่อท่านจำเป็นต้องเข้าไปในอาคารที่มีความเสีย และต้องมุดเข้าไปสำรวจความเสียหายมากคือ“หมวกนิรภัย” เพราะเศษอาคารที่พังอาจล่วงหลุนลงมาสู่ตัวท่านได้

 คุณอาจกำลังสนใจสิ่งนี้

การเตรียมตัว เตรียมใจ สำหรับตนเอง ครอบครัว และเด็กในภาวะภัยพิบัติ (Children and disaster)

ประโยชน์ของการดื่มน้ำ การดื่มน้ำ ประโยชน์การดื่มน้ำ สำหรับ สาวๆ ที่อยากสวย

โรคเกี่ยวกับอวัยเพศ โรคเกี่ยวกับระบบประสาทมีอะไรบ้าง โรคเกี่ยวกับอวัยวะเพศหญิง

สาเหตุ อาการของ โรคไวรัสตับอักเสบบี ที่คุณต้องรู้ไว้ !!

ประโยชน์ของการดื่มน้ำ การดื่มน้ำ ประโยชน์การดื่มน้ำ สำหรับ สาวๆ ที่อยากสวย

ที่มา: nida.ac

อัพเดทล่าสุด