เผยสูตร แอปเปิ้ลดอง ทำกินเองง่ายๆ อร่อยระดับ 5ดาว


เรื่องของหมักของดอง เป็นเมนูโปรดของสาวๆ หลายคน วันนี้เราเลยจะพามาดูสูตร ดองแอปเปิ้ล ของแม่บ้านจากสวิสเซอร์แลนด์ ที่ได้คิดสูตรนี้ขึ้นมาเนื่องจากอยู่เมืองนอกหาทานผลไม้ดองยาก เธอเลยได้ตั้งกระทู้ในพันทิปขึ้นมา ระบุว่า..

สาวๆคงไม่ปฏิเสธว่า เมื่อใกล้ถึงวันนั้นของเดือน จะมีอาการอยากอาหารรสจัดเช่นของดองผลใม้ดองแต่นั่นแหละผลใม้ที่เขาดองขายเราไม่รู้ว่าเขาใส่อะไรบ้างมันถึงไม่บูดเน่า หรือเสียแถมสีเหลืองออ๋ยสวยเชียวอยู่ต่างแดนหรือเมืองนอก ไม่มีรถเข็ญผลใม้ดอง ให้หาซื้อกินอยากกินให้ไปซื้อที่ร้านเอเซียใกล้บ้าน แต่ความอร่อยไม่ต้องพูดถึงเสี่ยงดวงเอาซื้อมาแล้วไม่อร่อยก็ต้องทนกิน เพราะมันแพงห้ามทิ้งหรือลงมือทำเอง

ฉันอยู่สวิสแถวบ้านมีป่าไปเดินกับสามีตาเหลือบไปเห็นต้นแอ้ปเปิ้ลแอบอยู่ต้นหนึ่งไม่สูงมากมีลูกดกเหมือนกันคงมีคนกินแอ้ปเปิ้ลได้ทิ้งเม็ดแอปเปิ้ลลงข้างทางมันเลยเกิดไม่มีใครสนใจลูกแอ้ปเปิ้ลสีเขียวบนต้นไม่มีคนเก็บกินแต่หนอนของแมลงไปจองใว้หลายๆลูกทำให้แอ้ปเปิ้ลร่วงลงดินในวัยอันไม่สมควร เน่า

เราเลยได้โอกาสพาสามีไปเก็บมาดองได้หลายกระปุกเชียว ความอร่อย 5 ดาวไม่โม้เพราะแอ้ปเปิ้ลดอง   ของดอง  ถ้าดองไม่เป็นมันจะมีกลิ่นเหล้าฉุนเชียวสมัยก่อนๆที่อยู่เมืองไทยดองมะม่วงกินแล้วแทบจะเมาเลยได้สูตรใหม่ปรับปรุงตามใจชอบอร่อยจนต้องไปจดลิคสิทธิ์ เวอร์ไปแก เมาแอ้ปเปิ้ลดองหรือเปล่า

มาลงมือทำกันเลยค่ะ

เครื่องปรุง

- แอปเปิ้ลอ่อนๆมันจะได้กรุปกรอบอร่อย

- น้ำตาล

- น้ำส้มสายชูแบบใส

- เกลือ

- น้ำ

- ขวดแก้วเอาใว้ใส่เมื่อดองเสร็จ

ไม่มีแก้วใช้ถุงอาหารแบบนี้ใส่ได้

ส่วนผสมกะเอา แล้วใส่รวมกันลงต้มให้น้ำตาลละลายและทิ้งใว้ให้เย็นนำแอ้ปเปิ้ลอ่อนสดๆ มาล้างแล้วผ่าตามต้องการควักเม็ดมันออกด้วยนำน้ำดองที่เย็นแล้วมาเทลงไปที่แอปเปิ้ลคลุกเคล้าให้เข้ากัน ไม่จำเป็นต้องท่วมเปืองส่วนผสม ใส่กล่องปากกว้างที่มีฝาปิดเพื่อที่ในแต่ละวัน เราจะได้เปิดออกมาคลุกเคล้ากลับไปมาจนกว่าแอ้ปเปิ้ลจะเปลี่ยนเป็นสีดอง ที่สวยงามแล้วเก็บใส่ขวดแก้วที่มีฝาปิดสนิทเก็บใว้กินได้นานเป็นเดือนรับรองสูตรนี้อร่อย 5 ดาว อร่อยกว่าที่ซื้อของดองเขากินมากมาย

 เรียบเรียงโดย : kaijeaw.in.th ขอขอบคุณสูตรจากคุณ : Willkommen 

อัพเดทล่าสุด