5 ข้อควรรู้ เมื่อผื่นลมพิษขึ้น


8,718 ผู้ชม

เราจะปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อผื่นลมพิษขึ้น และเป็นอาการที่สามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย



ผื่นลมพิษ เป็นอาการที่สามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วแบบนี้เราจะต้องทำอย่างไร
1. ผื่นลมพิษมีลักษณะอย่างไร?ผื่นลมพิษ (Urticaria) จะมีลักษณะเป็นผื่นหรือปื้น นูนแดง ไม่มีขุย คัน เมื่อผื่นหายจะราบไม่เหลือรอย ผื่นแต่ละจุดมักจะคงอยู่ไม่นานโดยมากมักไม่เกิน 24 ชั่วโมง แต่อาจมีผื่นใหม่ขึ้นที่อื่นๆได้ บางรายมีอาการบวมใต้ชั้นผิวหนัง (Angioedema) ทำให้ริมฝีปากบวม ตาบวม มือเท้าบวม เป็นต้น
2. ผื่นลมพิษ มีกี่ชนิด?ผื่นลมพิษมี 2 ชนิดแบ่งตามระยะเวลาที่มีอาการ
- ผื่นลมพิษเฉียบพลัน มีอาการผื่นขึ้นไม่เกิน 6 สัปดาห์ สาเหตุที่เกิดได้จากการทานอาหาร ยา แมลงกัดต่อยการติดเชื้อ
- ผื่นลมพิษเรื้อรัง มีอาการผื่นขึ้นเป็นๆ หายๆ นานเกิน 6 สัปดาห์ ซึ่งสาเหตุจะแตกต่างจากลมพิษเฉียบพลัน
3. ผื่นลมพิษมีสาเหตุจากอะไร?แพ้อาหาร อาจเกิดอาการได้ทั้งจากการกิน สูดดม หรือแม้แต่สัมผัส (Contact urticaria)แพ้ยา ปฏิกิริยาการแพ้ยาบางชนิดอาจทำให้เกิดผื่นลมพิษได้การติดเชื้อ การติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา หรือพยาธิแพ้พิษจากแมลงกัดต่อยแพ้จากการสัมผัส ลมพิษเกิดในตำแหน่งที่ผิวหนังสัมผัสกับสารที่แพ้ เช่น ยาง (Iatex) สุนัขเลีย อาหารเป็นต้นปัจจัยทางกายภาพ ผู้ป่วยมีปฏิกิริยาของผิวหนังที่ตอบสนองผิดปกติต่อปัจจัยทางกายภาพ เช่น การขีดกระตุ้นผิวหนัง ความร้อน ความเย็น น้ำหนักกดรัด แสงแดด การออกกำลังกาย สัมผัสน้ำ อุณหภูมิในร่างกายสูงสาเหตุจากโรคอื่นๆ เช่น โรคภูมิคุ้มกันต่อต้านตนเอง โรคต่อมไทรอยด์ โรคลูปัส หรือ โรคเส้นเลือดอักเสบอย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งแม้ว่าแพทย์จะได้พยายามตรวจหาสาเหตุอย่างละเอียดแล้วแต่ก็ยังหาสาเหตุไม่พบ
4. ทำอย่างไรเมื่อเป็นผื่นลมพิษ?หลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นลมพิษใช้ยาต้านฮีสตามีนหรือยาแก้แพ้ชนิดที่ไม่ง่วง เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงดูแลผิวไม่ให้ผิวแห้ง หมั่นทาครีมหรือโลชั่นที่ไร้น้ำหอม เพื่อลดความไวของผิวหนังหลีกเลี่ยงการกระตุ้นผิวหนัง เช่น แกะเกา ขีดข่วน ใส่เสื้อรัด สะพายของหนัก เป็นต้นอาจใช้ Calamine lotion ทาบริเวณผื่นลมพิษเพื่อช่วยลดอาการคัน แต่ยานี้ไม่ได้ทำให้ผื่นหายหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอาจกระตุ้นให้ลมพิษแย่ลง
5. สัญญาณอันตราย เมื่อไหร่ควรไปพบแพทย์ลมพิษเฉียบพลันที่มีอาการของอวัยวะอื่น เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เสียงแหบ ปวดท้อง มีหน้าบวม ตาบวม ปากบวมอย่างมาก ควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว เนื่องจากเป็นอาการแพ้รุนแรงแบบ Anaphylaxis ลมพิษที่เป็นผื่นมาก มีอาการรุนแรงลมพิษที่ดูแลรักษาเบื้องต้นแล้วไม่ดีขึ้น ไม่ตอบสนองต่อยาแก้แพ้ผื่นลมพิษที่แต่ละจุดอยู่นานเกิน 24 ชั่วโมง เวลาหายมีรอยดำ ซึ่งอาจเป็นอาการของโรคหลอดเลือดอักเสบมีอาการปวดข้อ อ่อนเพลีย มีไข้ไม่ทราบสาเหตุ มีอาการเจ็บบริเวณผื่น ร่วมด้วย

เอ็มไทย

อัพเดทล่าสุด