10 วิธีขับรถแบบไม่ซดน้ำมัน วิ่งเท่ากันแต่ประหยัดน้ำมันมากกว่า


10,818 ผู้ชม

หลังจากที่ราคาน้ำมันลงมาอย่างต่อเนื่อง ช่วงเดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันก็เริ่มดีดตัวขึ้นมาเรื่อยๆแล้ว คนไหนที่ยังติดนิสัยการขับรถแบบเดิมๆ เร่งเครื่องบรึ้นๆ


10 วิธีขับรถแบบไม่ซดน้ำมัน วิ่งเท่ากันแต่ประหยัดน้ำมันมากกว่า


หลังจากที่ราคาน้ำมันลงมาอย่างต่อเนื่อง ช่วงเดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันก็เริ่มดีดตัวขึ้นมาเรื่อยๆแล้ว คนไหนที่ยังติดนิสัยการขับรถแบบเดิมๆ เร่งเครื่องบรึ้นๆ เหยียบเบรคสลับกับคันเร่งบ่อยๆ อาจจะทำให้รถยนต์สิ้นเปลืองน้ำมันเกินไปได้ หากต้องการประหยัดเงินส่วนนี้ วันนี้มาเรียนรู้วิธีการขับรถแบบประหยัดน้ำมันกันดีกว่า แม้จะถึงที่หมายช้ากว่าสักนิด แต่ประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ได้มากกว่าอย่างแน่นอน พร้อมแล้วลุยเลย

10 วิธีการขับรถแบบประหยัด วิ่งเท่ากันแต่ประหยัดน้ำมันมากกว่า

1. หากใช้รถเป็นครั้งแรกของวัน ควรอุ่นเครื่องอย่างน้อย 1-2 นาที เพื่อให้เครื่องยนต์พร้อมทำงาน

2. ค่อยๆ ออกตัวไม่ควรออกรถเร็วเกินไป เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่า

3. การใช้ความเร็วสม่ำเสมอในการขับขี่ เพราะการขับรถที่มีความเร็ว 80-90 กม./ชม. ไม่ควรเบรกกะทันหันหากควรชะลอความเร็วรถแน่เนิ่นๆ เพราะจะทำให้ประหยัดน้ำมันได้

4. มีการวางแผนการใช้รถในแต่ละวัน หากในครอบครัวมีจุดหมายไปทางเดียวกันควรไปพร้อมๆ กันเพื่อเป็นการประหยัดน้ำมัน

5. การใช้เครื่องปรับอากาศควรเปิดในระดับที่จำเป็นจำเป็น เพราะการใช้เครื่องปรับอากาศจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้นและจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น

6. กรณีต้องไปจอดรถรอนานๆ 5-10 นาทีควรดับเครื่องยนต์เพื่อประหยัดน้ำมัน

7. ไม่ควรบรรทุกของที่มีน้ำหนักมากเกินไป เกินพิกัดที่รถยนต์จะรับน้ำหนักไหว เพราะจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอและสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น

8. ควรตรวจเช็คลมยางให้มีความเหมาะสมตามคู่มือและตามกำหนดมาตรฐานไม่ควรอ่อนหรือแข็ง

9. หมั่นตรวจเช็คไส้กรอง เพราะเป็นส่วนสำคัญของรถยนต์เพราะหากชำรุดหรือเกิดอุดตันจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น

10. เมื่อถึงกำหนดตรวจเช็คสภาพรถ ควรเข้าศูนย์หรืออู่ เพื่อตรวจเช็คเครื่องยนต์ อุปกรณ์ต่างๆ ไส้กรอง น้ำมันหล่อลื่น สลับยาง เป็นต้น เพื่อให้พร้อมกับสภาพการใช้งานอยู่เสมอ

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับรถของคุณอยู่เสมอ และเป็นวิธีประหยัดน้ำมันได้แบบสุดๆ นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ได้อีกด้วย ดังนั้น ถ้าคุณไม่รีบจนเกินไป ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ รับรองว่าประหยัดน้ำมันกว่ากันเห็นๆ

ที่มา: https://chaoprayanews.com

อัพเดทล่าสุด