เลี่ยงด่วน! อาหารที่ไม่ควร “อุ่นซ้ำ” เสี่ยงโรคภัยอันตราย


5,488 ผู้ชม


ยิ่งหน้าร้อน อาการร้อนๆ ทำให้อาการบูดเน่าได้ง่าย ถึงจะอุ่นอาหารซ้ำ แต่ก็ไม่ช่วยให้ปลอดภัย เพราะอาหารเหล่านี้ “ยิ่งอุ่นซ้ำ ยิ่งอันตราย” จะมีอาหารชนิดในบ้าง Sanook! Health มีคำตอบค่ะ

6 อาหารที่ไม่ควร “อุ่นซ้ำ” เสี่ยงโรคภัยอันตราย

1. ขึ้นฉ่าย

อาหารที่ใส่ขึ้นฉ่าย ไม่ควรนำมาอุ่นซ้ำ เพราะในขึ้นฉ่ายมีไนเตรท ที่จะเป็นพิษเมื่อทำการอุ่นซ้ำบ่อยๆ

2. ผักโขม

ผักโขมก็มีไนเตรทเช่นเดียวกับขึ้นฉ่าย ดังนั้นการอุ่นซ้ำจึงทำให้เป็นพิษต่อร่างกายได้เหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีสารก่อมะเร็งด้วยนะ

3. เห็ด

ถึงแม้เห็นดจะรสชาติแสนอร่อย แต่นอกจากการอุ่นซ้ำๆ จะทำให้รสชาติของเห็ดเสียแล้ว ยังทำให้สารอาหารในเห็ดหดหาย โปรตีนในเห็ดเสื่อมสภาพ เป็นอันตรายต่อกระเพาะอาหารได้

4. มันฝรั่ง

เคยได้ยินเชื้อโรคที่เจริญเติบโตได้ดีในอุณหภูมิห้องไหมคะ มันฝรั่งเป็นอาหารประเภทหนึ่งที่คนนิยมนำมาต้ม ก่อนนำมาประกอบอาหารภายหลังอีกครั้ง หากวางมันฝรั่งต้มไว้ในห้อง มีโอกาสที่เชื้อโบทูลินัทจะเจริญเติบโตในเวลาอันรวดเร็วได้ เมื่อโดนความร้อนภายหลังจะทำให้เกิดพิษต่อร่างกายได้

5. ไก่

บางคนต้มไก่ หรือลวกไก่ให้สุก แล้วนำไปแช่แข็ง ก่อนที่จะนำมาประกอบอาหารด้วยความร้อนซ้ำอีกครั้ง การทำแบบนี้จะทำให้โปรตีนที่ซับซ้อนของเนื้อไก่แปรสภาพ บางคนทานเข้าไปอาจเกิดอาการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้

6. บีทรูท

บีทรูทเป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งที่มีสารไนเตรท หากได้รับความร้อน จะทำห้ผู้ที่ทานเข้าไปมีอาการปวดท้องได้ ดังนั้นควรทำให้สุก แล้วทานแบบเย็นๆ จะดีต่อสุขภพมากกว่า

ทางที่ดี ในสภาพอากาศร้อนๆ เช่นนี้ การประกอบอาหารเองเป็นมื้อๆ ไป ไม่ต้องทำครั้งละมากๆ จนทานไม่หมด แล้วต้องอุ่นซ้ำในภายหลัง น่าจะเป็นหนทางที่ดีต่อสุขภาพได้มากกว่า

ที่มา: health.sanook.com

อัพเดทล่าสุด