แก้ไมเกรน ด้วยการประคบ เป็นแบบไหน มาดูกัน!


1,389 ผู้ชม


ไมเกรน เป็นโรคที่ก่อให้เกิด อาการปวดศีรษะเรื้อรัง ชนิดหนึ่ง ที่มีความแตกต่างจากโรคปวดศีรษะทั่วไป อย่างคาดไม่ถึง ปัจจุบันสาเหตุของไมเกรนยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด มีอยู่หลาย ทฤษฎีที่เชื่อว่า อาจจะเกิดความผิดปกติชั่วคราว ของระดับสารเคมีในสมองการสื่อกระแสประสาทในสมอง หรือการทำงานที่ผิดปกติไปของหลอดเลือดสมองชั่วคราว และจากข้อมูลทางระบาดวิทยา ปัจจุบันเชื่อว่าไมเกรนสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ แต่จะเกิดอาการหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยทั้งภายในและภายนอกร่างกายที่มากระทบ

อาการปวดศีรษะไมเกรน ต่างจากอาการปวดศีรษะธรรมดาตรงที่ว่า อาการปวดศีรษะธรรมดามักจะปวดตื้อ ๆ  ที่ไม่รุนแรงนัก และมักจะไม่มีอาการอื่น เช่น คลื่นไส้ร่วมด้วย ส่วนใหญ่จะหายได้เองเมื่อได้นอนหลับสนิทไปพักใหญ่ แต่ไมเกรน มักจะปวดตุ๊บ ๆ เป็นระยะ ๆ แต่ก็มีบางคราวที่ปวดแบบตื้อ ๆ ส่วนมากจะปวดรุนแรงปานกลางถึงรุนแรงมาก โดยจะค่อย ๆ ปวดมากขึ้นทีละน้อยจนกระทั่งปวดรุนแรงเต็มที่แล้ว  จึงค่อย ๆ บรรเทาอาการปวดลงจนหาย มักจะปวดข้างเดียว หรือเริ่มปวดข้างเดียวก่อนแล้วจึงปวดทั้งสองข้าง แต่ละครั้งที่ปวดมักจะย้ายข้างไปมาหรือย้ายตำแหน่งได้ แต่บางครั้งก็ อาจจะปวดทั้งสองข้างพร้อม ๆ กันตั้งแต่แรก

แก้ไมเกรน ด้วยการประคบ เป็นแบบไหน มาดูกัน!

วิธีที่1

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. ประคบร้อน

2. ประคบเย็น

วิธีการทำ

1. ประคบร้อนที่หน้าผาก

2. ถ้าอาการไม่บรรเทา ให้ประคบร้อนและประคบเย็นพร้อมกัน โดยประคบเย็นที่หน้าผากและประคบร้อนที่ท้ายทอย

3. ประคบสลับกันทุก 2 นาที ประมาณ 6 รอบ

วิธีที่ 2

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. ผ้า

2. น้ำเย็น

3. น้ำอุ่น

วิธีการทำ

1. นำผ้าชุบในน้ำอุ่น

2. นำผ้าอุ่นจัดวางที่ท้ายทอย นวดคอ ไหล่ และสะบัก แล้วใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นคลึงเบาๆ ที่ขมับ

3. จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดหน้า จะช่วยลดอาการไมเกรนจากความเครียดได้

หลังจากที่ได้อ่านกันแล้ว ใครที่กำลังประสบปัญหากับอาการไมเกรนอยู่ ก็ลองนำวิธีการด้านบนไปทำตามดู แต่ถ้าอาการไม่บรรเทาลง แนะนำให้ไปพบแพทย์จะเป็นการดีที่สุด

ที่มา: www.thaijobsgov.com

healthfood.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด