คำพูดง่ายๆ ที่สามีภรรยาควรพูดให้ติดปาก รักษาชีวิตคู่ให้ยืดยาว


4,296 ผู้ชม

นอกจากคำพูด “ฉันรักเธอ” คำพูดง่ายๆ ที่คู่รักควรบอกกันในทุกวันจะสร้างความรู้สึกดีให้แก่กันแล้ว แต่แค่ 3 คำนี้ อาจยังไม่พอที่จะทำให้ชีวิตคู่เปล่งประกายความสุขและมีความสุขตลอดชีวิตแต่งงาน ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความรัก จึงได้แนะนำว่า คู่สามีภรรยาควรพูด ประโยคสำคัญ 11 ประโยค เหล่านี้กันบ่อย ๆ ให้ติดปาก พูดทุกวันได้ยิ่งดี!!


นอกจากคำพูด “ฉันรักเธอ” คำพูดง่ายๆ ที่คู่รักควรบอกกันในทุกวันจะสร้างความรู้สึกดีให้แก่กันแล้ว แต่แค่ 3 คำนี้ อาจยังไม่พอที่จะทำให้ชีวิตคู่เปล่งประกายความสุขและมีความสุขตลอดชีวิตแต่งงาน ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความรัก จึงได้แนะนำว่า คู่สามีภรรยาควรพูด ประโยคสำคัญ 11 ประโยค เหล่านี้กันบ่อย ๆ ให้ติดปาก พูดทุกวันได้ยิ่งดี!!

1. “ฉันโชคดีมากที่ได้แต่งงานกับคุณ”
 
เราทุกคนต้องการได้รับการยืนยันและชอบคำชมจากคนรัก และจะปลาบปลื้มจนตัวลอยเลยหากคุณสามีหรือภรรยารู้สึกว่าการตัดสินที่จะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ทั้งหมดกับเขาเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง
2. “ให้ช่วยอะไรไหม”
 
คนที่แต่งงานแล้วมาครึ่งศตวรรษหรือมากกว่า เขาจะไม่พยายามทำตัวเป็น “อัศวินขี่ม้าขาว” ที่เข้าไปแทรกแซง บอกให้คนรักทำนู่นทำนี่เพื่อแก้ปัญหา หรือทำตัวว่าฉันนี่แหละ! ที่สามารถแก้ไขทุกสิ่งทุกอย่างได้ เพราะสิ่งที่แฟนคุณต้องการจริงๆ ก็คือ คอยรับฟังเขาอย่างเข้าใจ ซึ่งเพียงแค่คุณพูดว่า “ฉันจะอยู่เคียงข้างคุณ” หรือ “มีอะไรให้ช่วยก็บอกนะ” มันมีประสิทธิภาพมากกว่าจะพูดว่า “ทำอย่างนี้สิ!”
3. “ฉันต้องการคุณ”
 
บอกให้แฟนรู้ว่าคุณต้องการเขาแค่ไหนในทุกๆ ด้าน รวมทั้งเรื่องเซ็กส์ด้วย แล้วไฟปรารถนาของพวกคุณจะลุกโชนขึ้นอีกครั้ง
4. “คุณคิดอย่างไร”
 
ประโยคง่ายๆ แต่มีพลังมากเหลือเชื่อ โดยเฉพาะเวลาคุยกันอย่างดุเดือด คำพูดนี้จะลดความรุนแรงลงได้ เพราะเป็นการเชื้อเชิญให้อีกฝ่ายแสดงความคิดเห็น และบอกให้เขารู้ว่าคุณน่ะให้ความสำคัญกับความคิดของเขามากนะ
5. “ถ้าไม่มีคุณ ฉันจะทำอย่างไร”
 
เมื่อคุณอยู่ในโหมดเศร้าหรือกำลังเผชิญปัญหาสำคัญในชีวิต แล้วรู้สึกดีที่มีเขาอยู่เคียงข้างและให้กำลังใจคุณเสมอ อย่าลืมขอบคุณเขาด้วยประโยคนี้เพื่อให้เขารับรู้ว่า เขาเป็นแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ ทำให้คุณมีความสุข และคุณซาบซึ้งใจมากๆ
6. “คุณหล่อ / สวยจัง”
 
แม้ว่าคนเราจะไม่ได้คบกันที่หน้าตาหรือรูปลักษณ์ภายนอก แต่ปฏิเสธไม่ได้หรอกนะว่า เราเองก็รู้สึกดีเวลาแฟนชมรูปร่างหน้าตาของเรา ซึ่งคำชมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น “ฉันชอบตอนคุณใส่ชุดนั้น” หรือ “ใส่สีนี้แล้วหล่อมากเลย” ก็ทำให้แฟนรู้สึกปลื้มจนตัวลอย แม้จะแต่งงานกันมาหลายปีแล้วก็เถอะ

7. “ขอโทษนะ”
 
คุณพูดประโยคนี้ครั้งสุดท้ายกับแฟนเมื่อไรกันนะ? สมัยนี้เราได้ยินคำว่าขอโทษน้อยลง เพราะคนเรามักพยายามรักษาภาพลักษณ์ให้ดูดีและไม่ค่อยจะยอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำผิดพลาด แต่จำไว้นะคะ…ในชีวิตแต่งงานที่ราบรื่น คนรักจะต้องไม่วางฟอร์มกัน เมื่อทำผิดก็ต้องขอโทษและยอมรับข้อผิดพลาดซึ่งกันและกัน มันถึงจะอยู่กันได้ยืดยาวนะคะ
8. “เล่าให้ฟังหน่อยสิ”
 
ถ้าแฟนไปเจอเรื่องน่าตื่นเต้นหรือไปเที่ยวเพิ่งกลับมา ลองขอให้เขาเล่าเรื่องให้ฟังแบบไม่พูดแทรกขัดจังหวะเขาดูนะคะ จะเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ หรือเรื่องไหนก็ตาม แสดงให้เขารู้ว่าเราสนใจฟังในสิ่งที่เขาเล่า แค่นี้เขาก็ประทับใจแล้วล่ะ
9. “คุณพูดถูกแล้วล่ะ ฉันผิดเอง”
 
เมื่อปัญหาคลี่คลายลง ประโยคนี้จะทำให้เขาฟังแล้วรู้สึกดีสุดๆ และลืมเรื่องราวที่ทะเลาะกันมาก่อนหน้าทั้งหมด เพราะฉะนั้น พยายามพูดประโยคนี้บ่อยๆ แม้ในใจคุณอาจคิดว่าเขาผิดและเราถูกก็ตาม!
10. “ฉันยอมรับคุณในสิ่งที่คุณเป็น”
 
บ่อยครั้งที่เราเห็นคู่รักคิดว่าการแต่งงานคือเป็นการเปลี่ยนคนรักให้เป็นตามที่ตัวเองต้องการ จนลืมไปว่าความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนนั้นต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานการยอมรับซึ่งกันและกัน การยอมรับ ทำให้เกิดความซื่อสัตย์ การสนทนาอย่างเปิดใจ และความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดแนบแน่น
11. “ฉันยกโทษให้”
 
คนเราก็เคยทำผิดพลาดกันมาทั้งนั้น คุณเองก็เช่นกัน! ซึ่งการที่คุณยอมยกโทษให้เขา นั่นถือเป็นของขวัญที่มีค่ามากที่สุด แม้ว่าคุณจะยังไม่ได้อยากยกโทษให้เขาจากใจจริงๆ แต่จงจำไว้ว่าการปล่อยวางจากความเจ็บปวดและเลิกฟื้นฝอยหาตะเข็บนั้นมันจะช่วยทำให้คุณไม่เครียดและส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ราบรื่นด้วยนะ เพราะฉะนั้นเรื่องอะไรยอมได้ก็ยอมๆ ไปเนอะ
ที่มา             www.the-than.com

อัพเดทล่าสุด