เกษตรกรชาวสวนต้องรู้ 10 วิธีกำจัดเพลี้ยแป้ง แบบง่ายๆ และได้ผล เพียงแค่ใช้ของใกล้ตัว แค่นี้เอง


1,589 ผู้ชม

เกษตรกรหลายท่านต้องปวดหัวกับปัญหาเพลี้ยแป้งขึ้นต้นไม้ ทำให้ใบร่วง ผลิตผลไม่สวยหรือหนักไปจนหยุดเจริญเติบโต เหมือนที่เคยทำให้ต้องขาดทุน


เกษตรกรหลายท่านต้องปวดหัวกับปัญหาเพลี้ยแป้งขึ้นต้นไม้ ทำให้ใบร่วง ผลิตผลไม่สวยหรือหนักไปจนหยุดเจริญเติบโต เหมือนที่เคยทำให้ต้องขาดทุน
วันนี้เราขอนำเสนอ 10 วิธีกำจัดเพลี้ยงแป้ง ด้วยวัสดุใกล้ตัวที่หาได้ง่ายๆ ตามบ้าน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

กำจัดมดเสียก่อน
 
มดมักจะเป็นตัวเคลื่อนเพลี้ยแป้งย้าย เราต้องกำจัดมดเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ขยายพันธุ์ไปยังต้นอื่นๆ
กำจัดใบไม้ที่มีเพลี้ย
 
ตัดใบหรือกิ่งที่มีเพลี้ยแป้งติดอยู่ แล้วเอาไปเผาให้หมด เพื่อกำจัดให้หมดจนสิ้นซาก แล้วเอาน้ำยาขจัดเพลี้ยมาฉีดพ่นให้ทั่วอีกรอบ เพื่อขจัดในส่วนที่ตกค้าง หรือตัวอ่อนเล็กๆ ที่เรามองไม่เห็น
ใช้น้ำส้มสายชู + น้ำยาล้างจาน
 
นำน้ำเปล่ามา 2-3 ลิตร เติมน้ำส้มสายชูลงไป 1 ฝา และน้ำยาล้างจานอีกนิดนึง คนให้เข้ากันแล้วเอาใส่กระบอกฉีดน้ำ ใช้พ่นลงไปที่ตัวเพลี้ยให้ทั่วทั้งหมด เพียงไม่นานตัวเพลี้ยก็จะโดนกำจัดไปจนหมด

น้ำสะเดา

นำเอาใบสะเดาสดๆ มาตำให้ละเอียด แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน ต่อมาก็กรองเอาเฉพาะน้ำสะเดา แล้วเติมน้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอกลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วเอาไปฉีดพ่นบริเวณที่มีเพลี้ยแป้ง
พริกป่นกำจัดเพลี้ย
 
นำเอาพริกป่นมา 2 ช้อนชา กระเทียมและหัวหอมสดอย่างละ 1 หัวปั่นละเอียด และน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา เอาส่วนผสมทั้งหมดมารวมกัน แล้วเติมน้ำเปล่าลงไป 2 ลิตร คนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วหมักไว้ 1 คืน ตอนเช้ามากรองเอากากออก ใช้น้ำพ่นใส่พืชที่เป็นเพลี้ยแป้งได้เลย ก็จะช่วยขจัดได้เช่นกัน แต่ต้องระวังผักใบอ่อนด้วยนะ เพราะส่วนผสมนี้อาจจะทำให้ใบไหม้ได้ อย่างพวกผักกาด อะไรพวกนี้ควรหลีกเลี่ยงค่ะ
แป้งข้าวเหนียวขจัดเพลี้ย
 
จะใช้แป้งข้าวเจ้าหรือแป้งข้าวเหนียวก็ได้ เอามา 2 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำสะอาด 10 ลิตร คนให้เข้ากัน แล้วเอามาฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณใบและลำต้นของพืชจนทั่ว พ่นตอนเช้าเท่านั้น
น้ำยาล้างจานผสมน้ำ
 
เตรียมน้ำสะอาดไว้ 20 ลิตร แล้วเติมน้ำยาล้างจานลงไป 3 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วเอาไปฉีดพ่นบริเวณที่มีเพลี้ยแป้ง พ่นในช่วงตอนที่มีแดดแรงๆ
กาแฟกำจัดเพลี้ย
 
ผงกาแฟมา 1 ช้อนโต๊ะ เทผสมลงไปในน้ำ 10 ลิตร คนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดีแล้ว ก็เอามาฉีดพ่นให้ทั่วต้นพืช ทั้งใบบนและใบล่างด้วย ให้ครอบคลุมทั้งหมดจนทั่ว พ่นทุกๆ 2 วัน ก็จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตและการแพร่ระบาดของเพลี้ยแป้งได้
ยาเส้นผสมเนื้อมะพร้าว
 
เนื้อมะพร้าวที่ขูดแล้วมา 1 กิโลกรัม เอามาคั้นกับน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วกรองเอากากมะพร้าวออกทิ้ง เราก็จะได้น้ำกะทิแล้วหล่ะ ให้เอายาเส้นมา 1 กิโลกรัม แช่ลงไปในน้ำกะทิหมักทิ้งไว้ 1 คืน จึงกรองเอาแต่น้ำมาใช้ฉีดพ่นไปที่เพลี้ยแป้งอยู่ ก็จะช่วยกำจัดเพลี้ยแป้งได้ดี เหมาะสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ประสบปัญหาเพลี้ยแป้ง

ยาเส้น + แอลกอฮอล์
 
แอลกอฮอล์ 95%  1 ขวด เทใส่ลงไปในถัง แล้วเติมยาเส้นลงไป 1 ขีด คนให้เข้ากันแล้วปิดฝาหมักทิ้งไว้ 7 วัน จากนั้นเอาน้ำหมักที่ได้มา 10 cc. ผสมกับน้ำเปล่า 5 ลิตร ใช้ฉีดพ่นบริเวณที่มีตัวเพลี้ยแป้ง ฉีด 3-5 วันต่อครั้ง
ที่มา               www.tookchai.com

อัพเดทล่าสุด