วิธีซักผ้าขาวเปื้อนคราบ ให้กลับมาสะอาด-ขาวเหมือนใหม่ด้วยของใช้ใกล้ตัว


วิธีซักผ้าขาวเปื้อนคราบและความหมองให้กลับมาสะอาด-ขาวเหมือนใหม่ด้วยของใช้ใกล้ตัว เหมือนได้เสื้อขาวตัวใหม่มาใส่เลย  

จะหยิบเสื้อสีขาวมาใส่แต่ละครั้งก็คิดแล้วคิดอีกเพราะเป็นสีเปื้อนง่ายมาก โดนอะไรนิดหน่อยก็สกปรกซะแล้ว ไหนจะปัญหาคราบเหลืองตรงแขนเสื้อกับคอเสื้อ ที่พอใส่ไปนาน ๆ จากสีขาวสดใสก็ดูหมองไปซะอย่างงั้น แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะเพราะเสื้อขาวที่มีคราบเหลือง ดูหมองไม่สดใส หรือสีตกใส่ ก็ซักออกได้ง่าย ๆ แบบไม่ใช้สารเคมีด้วยของในบ้านทั้ง 5 อย่างนี้ค่ะ 

1. น้ำส้มสายชู
          
ระหว่างที่ซักผ้าขาวก็ลุ้นซะแทบแย่ แต่พอซักออกมาแล้วกลับต้องผิดหวัง เพราะมันไม่ขาวอย่างที่คิด ! ยังมีคราบเปื้อนหลงเหลืออยู่ให้เห็นบ้าง แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ เพียงแค่นำผ้าขาวเหล่านั้นมาแช่ในน้ำที่ผสมกับน้ำส้มสายชูในปริมาณเท่า ๆ กัน ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ถ้าคราบยังออกไม่หมดก็ให้แช่ซ้ำอีกรอบ แล้วค่อยนำไปซักตามปกติ คราบสกปรกก็จะหายไปอย่างไร้ร่องรอย 

2. เบกกิ้งโซดา
          
สูตรนี้จะช่วยเพิ่มพลังในการขจัดคราบบนผ้าขาวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เริ่มจากผสมผงซักฟอกในน้ำเปล่าแล้วตีให้ขึ้นฟอง แล้วเทเบกกิ้งโซดา 2 ถ้วยตวงตามลงไป คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน จากนั้นนำผ้าขาวที่มีคราบมาแช่ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง ก่อนจะลงมือขยี้ผ้าโดยเน้นตรงจุดที่มีคราบสกปรก แล้วจึงนำไปซักทำความสะอาดตามปกติอีกครั้ง

3. น้ำมะนาว
          
อีกหนึ่งประโยชน์ของรสชาติเปรี้ยวจี๊ดในน้ำมะนาวนี่แหละค่ะ ที่จะช่วยกำจัดคราบบนผ้าขาวได้อย่างง่าย ๆ เริ่มจากผสมผงซักฟอก 1/3 ช้อนในน้ำเปล่า ตีให้ขึ้นฟอง แล้วค่อยเทน้ำมะนาว 1 ถ้วยตวงผสมให้เข้ากัน นำผ้ามาแช่ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง เสร็จแล้วค่อยขยี้ผ้าเน้นบริเวณคราบหรือจะนำเปลือกมะนาวมาถูซ้ำบนคราบอีกที ก็จะช่วยให้คราบหลุดออกง่ายขึ้น แล้วค่อยนำไปซักตามปกติ

4. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์
          
ส่วนวิธีนี้ก็ทำไม่ยาก เริ่มจากผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 2 ถ้วยตวง น้ำเปล่า 4 ถ้วยตวง ตามด้วยเบกกิ้งโซดา 2 ถ้วยตวง เททั้งหมดลงในกะละมังแล้วคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จากนั้นนำผ้าขาวที่เปื้อนคราบมาแช่ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง โดยขยี้บริเวณที่เปื้อนคราบให้มากกว่าจุดอื่น แล้วค่อยนำไปซักด้วยผงซักฟอกอีกครั้ง 

5. สไปรท์
          
สำหรับผ้าขาวที่ไม่ได้หยิบมาใช้นาน อาจจะมีคราบเหลืองเกาะจนทำให้ดูเก่านั้น วิธีแก้ก็ง่าย ๆ ค่ะ เพียงแค่นำผ้ามาแช่ในน้ำสไปรท์ขนาด 1 ลิตร หรือกะปริมาณพอให้ท่วมผ้า ทิ้งไว้ 1 คืน แล้วนำไปซักทำความสะอาดตามปกติ ผ้าขาวที่เคยดูหมองหม่นก็จะกลับมาขาวสะอาดสดใส หยิบมาใส่ได้อย่างมั่นใจไม่ต้องสวมเสื้อคลุมทับอีกต่อไปแล้วล่ะ
คราบต่าง ๆ บนเสื้อขาวสามารถกำจัดออกได้ง่ายนิดเดียว แม้บางอย่างจะต้องใช้เวลาสักหน่อยหรือซักซ้ำถึงจะเห็นผลชัดเจนโดยเฉพาะคราบฝังลึก แต่ก็ช่วยทำความสะอาดได้แน่นอน นอกจากของทั้ง 5 อย่างนี้แล้ว ก็ยังมีตัวช่วยอื่น ๆ ที่สามารถนำมาซักผ้าขาวได้ด้วย ถ้าอยากรู้ว่าทำยังไงละก็ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย 10 สูตรซักผ้าขาวให้เหมือนใหม่ หมองแค่ไหนก็กลับมาขาวจั๊วะ หรือที่ รายการเรื่องบ้านล้านแปด ได้เลยค่า 

อัพเดทล่าสุด