รู้แล้วจะทึ่ง!! สารพัดประโยชน์ของเกลือป่นเม็ดจิ๋ว มีดีมากกว่าความเค็ม


1,755 ผู้ชม

“เกลือ” เม็ดสีขาว ๆ ที่อยู่ในห้องครัวของเรา เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการปรุงอาหาร โดยเกลือเป็นสารให้ความเค็มที่มีกลิ่นอ่อนๆหากเทียบกับน้ำปลาหรือซอส เกลือจึงนิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง หรือแม้กระทั่งนำมาตัดรสชาติของเครื่องดื่มหรือของหวาน


“เกลือ” เม็ดสีขาว ๆ ที่อยู่ในห้องครัวของเรา เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการปรุงอาหาร โดยเกลือเป็นสารให้ความเค็มที่มีกลิ่นอ่อนๆหากเทียบกับน้ำปลาหรือซอส เกลือจึงนิยมนำมาประกอบอาหารหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง หรือแม้กระทั่งนำมาตัดรสชาติของเครื่องดื่มหรือของหวาน
เกลือแกงมีชื่อทางเคมีว่า โซเดียมคลอไรด์ (Sodium Chloride) สูตรทางเคมีคือ NaCl มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เกลือสมุทร มีลักษณะทางกายภาพเป็นผลึกสีขาว สามารถละลายน้ำได้ดี ในธรรมชาติพบมากในน้ำทะเล ซึ่งเราจะเห็นการผลิตเกลือแกงหรือเกลือสมุทรนี้กันมากในจังหวัดสมุทรสงคราม โดยการปั๊มน้ำทะเลเข้ามาในพื้นที่เก็บกัก จากนั้นก็ปล่อยให้แดดเผาเพื่อให้เกลือในน้ำทะเลนั้นตกตะกอน ได้เป็นเกลือเม็ดหรือผลึกเกลือสีขาวบริสุทธิ์ออกมา วิธีการนี้เราเรียกกันว่าการทำนาเกลือนั่นเอง
เกลือถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมานานนับพันปี  โดยใช้กันในหลายด้าน ทั้งด้านประกอบอาหาร ถนอมอาหาร รวมถึงใช้เป็นสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมหลายประเภท
เกลือมีดีมากกว่าที่คาดคิดเอาไว้เยอะ ชนิดที่ถ้าบอกสรรพคุณด้านอื่น ๆ ของเกลือให้ได้รู้กัน ก็ต้องพากันอึ้งและทึ่งแน่ ๆ เลยเชียวล่ะ ว่าแต่เกลือป่นเม็ดจิ๋วจะเจ๋งแค่ไหน วันนี้เราขอนำประโยชน์ของเกลือป่นมาฝากคุณสักหน่อย ถ้าอยากรู้แล้วล่ะก็ลองตามไปดูกันได้เลยค่ะ
1. ป้องกันผลไม้เปลี่ยนสี
บ่อยครั้งที่เราปอกแอปเปิ้ลหรือสาลี่ทิ้งไว้ ละสายตาไปแป๊บเดียวผลไม้เหล่านั้นก็กลายเป็นสีน้ำตาลหมดความน่ากินไปซะแล้ว แต่ต่อไปนี้ไม่ต้องกังวลแล้วล่ะค่ะ เพราะแค่นำผลไม้ที่ปอกเปลือกเหล่านี้ไปแช่ในน้ำเย็นที่ผสมเกลือนิดหน่อย ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยนำมาจัดจาน ปัญหาเนื้อผลไม้กลายเป็นสีน้ำตาลก็จะไม่เกิดขึ้นแล้วอีกต่อไป
2. ดับไฟ
ไฟในเตาถ่านที่ใช้ปิ้งบาร์บีคิวสามารถมอดลงได้ง่าย ๆ แค่โรยเกลือลงไป เนื่องจากเกลือจะช่วยลดออกซิเจนในอากาศที่อยู่บริเวณรอบกองไฟออกไปจนหมด ทำให้เปลวไฟที่ลุกโชติช่วงอยู่ค่อย ๆ ลดความร้อนแรงลงเรื่อย ๆ ในที่สุดก็ดับไปเองจนหมด
3. กำจัดคราบสกปรกฝังติดแน่น
เม็ดเล็ก ๆ ของเกลือป่นมีความหยาบ ดังนั้นจึงนำมาขัดคราบสกปรกที่ติดแน่นอยู่ในภาชนะ หรือเครื่องใช้ในบ้านได้ไม่ยาก วิธีใช้ก็แค่โรยเกลือลงไปในคราบเปื้อน แล้วใช้ฟองน้ำกับน้ำยาทำความสะอาดขัดตามปกติเท่านั้นเองค่ะ
4. ขจัดคราบเปื้อนบนผ้า
คราบน้ำหวาน หรือซอสมะเขือเทศที่หกเปื้อนเสื้อผ้า ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะซักล้างออกลำบาก หากเราผสมน้ำเย็นกับเกลือ แล้วนำผ้าที่เปื้อนมาจุ่ม หรือแช่ลงไปในน้ำเกลือสักพัก คราบสกปรกเหล่านี้ก็จะอันตรธานหายไป อีกทั้งเรายังสามารถใส่เกลือลงไปในน้ำยาซักผ้า เพื่อคงสีสันเสื้อผ้าให้สวยสดใหม่ได้อีกด้วยนะ
5. แก้ปัญหากลิ่นท่อน้ำ
ท่อน้ำบ้านไหนที่ชอบส่งกลิ่นเหม็นฉึ่งออกมารบกวนโสตประสาทอยู่บ่อย ๆ แนะนำให้ผสมน้ำเกลือ แล้วนำไปเทลงท่อน้ำที่มีปัญหาให้หมด น้ำเกลือจะช่วยชำระล้างคราบสกปรกที่เกาะติดอยู่ในท่อน้ำทิ้ง กลิ่นเหม็น ๆ ที่เคยมีก็จะหายไปโดยปริยาย
6. คืนชีวิตชีวาให้ฟองน้ำ
ฟองน้ำล้างจานและฟองน้ำล้างแก้วที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ลำพังแค่ล้างน้ำสะอาดแล้ววางไว้ในที่แห้งก็อาจจะไม่สะอาดพอ ดังนั้นลองทำความสะอาดด้วยการจุ่มฟองน้ำที่ล้างสะอาดแล้วลงในน้ำเกลือ แช่ทิ้งไว้ข้ามคืน วันรุ่งขึ้นก็บีบน้ำเกลือออกให้หมาดจนเกือบแห้ง ลองสังเกตดูว่าฟองน้ำจะพองฟูมากกว่าเดิม กลิ่นก็สะอาดขึ้นด้วยนะ
7. ลบคราบแก้วน้ำบนเฟอร์นิเจอร์
หลายครั้งที่เรามักจะเผลอลืมตัววางแก้วกาแฟร้อน ๆ ลงบนเฟอร์นิเจอร์ไม้จนทิ้งคราบวงกลมเป็นรอยตำหนิ และคราบวงกลมเหล่านี้ก็กำจัดยากชะมัดเลยเนอะ เอาเป็นว่าต่อไปนี้ลองผสมน้ำกับเกลือให้พอเป็นเนื้อข้น แล้วนำส่วนผสมนั้นมาขัดรอยด่างบนเฟอร์นิเจอร์ไม้เบา ๆ ให้หมดไป จากนั้นก็เช็ดด้วยน้ำยาเคลือบเงาเนื้อไม้อีกทีดีกว่า
8. ป้องกันผ้าสีตกเสื้อผ้าตัวใหม่
ที่เพิ่งช้อปมาสด ๆ ร้อน ๆ ซักครั้งแรก ๆ อาจจะมีสีตกออกมาบ้าง ทุกครั้งเราก็เลยต้องจับเสื้อผ้าใหม่เหล่านี้มาซักแยกต่างหากเอง แต่ต่อไปนี้ไม่ต้องกังวลกับปัญหาผ้าสีตกอีกแล้วล่ะ เพราะแค่ผสมเกลือ ¼ ถ้วยตวง ลงไปในถังซักผ้า แค่ก็จะช่วยให้สีบนเสื้อผ้าใหม่ติดแน่นทนนาน ไม่ตกออกมาให้เราเห็นสักหยดเลยล่ะจ้า
9. ขจัดคราบเปื้อนบนเตารีด
เตารีดที่ผ่านการใช้งานมานาน มักจะมีคราบไหม้หรือคราบสกปรกจากเสื้อผ้าติดอยู่บนเตารีดไม่น้อย จนทำให้เสื้อผ้าที่รีดไปติดคราบสกปรกเหล่านี้มาด้วย ปล่อยไว้อย่างนี้คงไม่ดีแน่ ให้คุณโรยเกลือลงบนกระดาษ จากนั้นก็เสียบปลั๊กเตารีด รอจนเตารีดร้อน แล้วค่อย ๆ ถือเตารีดเหนือเม็ดเกลือป่นสักพัก พอให้เกลืออุ่น ๆ เกลือจะช่วยดึงคราบสกปรกที่ติดอยู่บนหน้าเตารีดให้หลุดออกมาจนหมด
10. ป้องกันเชื้อราในชีส
ชีสถ้าทิ้งไว้นานอาจจะมีเชื้อรามากัดกินได้ ฉะนั้นเราจึงต้องป้องกันชีสเกิดเชื้อรา ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำเกลือมาห่อชีสให้มิด เพราะความเค็มของเกลือจะช่วยกีดกันไม่ให้เชื้อราเจริญเติบโตได้นั่นเอง
 
11. สครับขัดผิว
เกลือสปาสำหรับขัดบำรุงผิวมีให้เห็นอยู่ทั่วไป ทั้งในสปา และตามร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมความงามทั้งหลาย ซึ่งก็หมายความว่าเม็ดเล็ก ๆ ของเกลือเป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายว่าสามารถขัดผิวให้เซลล์ที่ตายแล้วออกไปได้อย่างหมดจด ฉะนั้นหากอยากจะลองทำเกลือสปาขัดผิวเองที่บ้าน ก็ลองผสมน้ำผึ้งและน้ำมะนาวลงไปในเกลือปริมาณ 1 ถ้วยตวง คนให้เป็นเนื้อเดียวกันแล้วก็นำมาสปาผิวได้ตามสบายเลยจ้า
12. แก้อาการคันจากแมลงสัตว์กัดต่อย
ไม่ว่าใครที่เจอแมลงสัตว์กัดต่อยเข้าไปก็ต้องเกิดอาการคันยุกยิกกันแน่ ๆ และก็อย่าหวังว่าเกาตุ่มคันแล้วจะช่วยบรรเทาอาการคันได้นะคะ เพราะยิ่งคันก็ยิ่งเกามากขึ้นไปอีก ทางที่ดีก็ทายาหม่องบรรเทาอาการดีกว่า แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบความรู้สึกแสบร้อนของยาหม่องชนิดต่าง ๆ จะลองใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเกลือมาประคบที่ตุ่มคันก็ได้ วิธีบ้าน ๆ แบบนี้ก็ช่วยได้ดีทีเดียวล่ะเชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า ‘ถ้ามีผื่น…แค่ลงไปแช่ทะเลก็หาย’ คำพูดที่ว่านี้มาจากความเชื่อเรื่องความเค็มของน้ำทะเลสามารถรักษาผดผื่นได้ดี ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ออกมาสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวนี้พอสมควร เนื่องจากเกลือมีสรรพคุณในการฆ่าเชื่อโรคได้ดี โดยเฉพาะผดผื่นที่เป็นกันมากในช่วงหน้าร้อนหรือช่วงตั้งครรภ์ วิธีการใช้เกลือบำบัดที่ว่านี้ทำได้ง่ายๆ ด้วยการผสมน้ำอุ่นอาบ นอกจากรักษาอาการผื่นคันแล้ว ยังสามารถคลายกล้ามเนื้อและลดอาการเจ็บปวดได้อีกด้วย
13. ปรับรสชาติอาหาร
เกลือถือเป็นวัตถุดิบที่นิยมนำมาปรับรสชาติอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะน้ำผลไม้ที่มักจะมีรสชาติโดดจนเกินไป ตัวอย่างเช่นส้ม แอปเปิลหรือสตรอว์เบอร์รี หากเติมเกลือลงไปเล็กน้อยจะทำให้รสชาติของเครื่องดื่มกลมกล่อมขึ้น
14. ป้องกันโรคคอพอก
อาการคอพอกเกิดจากสาเหตุหลักคือขาด ‘ไอโอดีน’ โดยไอโอดีนนี้จะพบมากในอาหารทะเลและเกลือสมุทร จะเห็นได้ว่าประชากรไทยที่เป็นโรคคอพอกมักอยู่ที่ภาคอีสาน ซึ่งอยู่ห่างจากทะเลซึ่งหาซื้ออาหารทะเลจำพวก กุ้ง ปลาหมึกหรือปูทะเลได้ยาก ดังนั้นในการประกอบอาหารจึงควรเติมเกลือลงไปแทนเพื่อเพิ่มไอโอดีนให้ร่างกาย
15. ป้องกันฟันผุ
เพราะเกลือมีโซเดียมที่ช่วยรักษาเหงือก บำรุงรากฟัน และลดกลิ่นปากให้เราได้ ในอดีต บรรพบุรุษของเรามักทำความสะอาดฟันโดยการอมน้ำเกลือหรือใช้เกลือถูตามซอกฟันเพื่อลดคราบหินปูน เนื่องจากเกลือมีฤทธิ์กัดกร่อนและรักษาเนื้อฟันได้ดี จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันผู้ผลิตได้ใช้เกลือเป็นส่วนผสมหลักในการทำยาสีฟัน ทั้งนี้ก็เพื่อความสะอาดที่ล้ำลึกภายในช่องปากที่ฟลูออไรด์อย่างเดียวไม่สามารถทำได้
16. ใช้ถนอมอาหาร
เกลือเป็นวัตถุดิบหลักในการถนอมอาหารที่นิยมใช้กันมาก โดยสามารถถนอมได้ทั้งผักปละเนื้อสัตว์ ยกตัวอย่างเช่นการทำเนื้อแดดเดียวหรือปลาเค็ม ที่จะหมักกับเกลือแล้วนำไปตากแดดไว้เพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือการใช้เกลือในการทำไข่เค็มเพื่อยืดอายุของไข่เป็ด ซึ่งนอกจากจะเป็นเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์แล้วยังเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกด้วย ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เกลือยังเป็นวัตถุดิบหลักๆในการถนอมอาหารของคนแถบภาคอีสานยังใช้เกลือในแปรรูปอาหารที่เป็นที่นิยมมากๆ อย่าง ‘ปลาร้า’ และ ‘ส้มผัก’ หรือผักดองที่รับประทานกับส้มตำและขนมจีนน้ำยา

17. ทดสอบความสดของไข่ไก่
เคยหรือไม่ที่ซื้อไข่ไก่มา แต่ไม่แน่ใจว่าไข่ที่ซื้อมานั้นสด สะอาดหรือไม่ ใส่เกลือ 2 ช้อนชาในน้ำสะอาดและแช่ไข่ทิ้งไว้ ถ้าไข่ได้สดจริงจะจมน้ำ แต่หากไข่นั้นไม่สดก็จะลอยน้ำ แต่การที่ไข่ลอยน้ำนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นไข่เน่า เป็นเพียงแค่ไข่ที่สุกมากขึ้นเท่านั้นเอง
18. ทำให้อาหารสุกเร็วขึ้น
เพราะเกลือช่วยให้อุณหภูมิของน้ำเดือดเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น ถ้าคุณจะลวกไข่สักฟอง ให้ใส่เกลือลงไปด้วย จะทำให้ไข่สุกเร็วขึ้น และทำให้อาหารอื่น ๆ สุกเร็วขึ้นเช่นกัน
19. ล้างผลไม้
โดยมากแล้วเรามักจะใช้น้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชู ในการล้างผลไม้ให้สดอยู่เสมอ แต่หากไม่มีทั้งสองอย่างนั้น ก็สามารถใช้น้ำที่ผสมเกลือล้างผลไม้แทนได้นะ
20. แกะเปลือกถั่วได้ง่ายขึ้น
แช่ถั่วไว้ในน้ำที่ผสมเกลือไว้หลาย ๆ ชั่วโมงก่อนรับประทาน จะช่วยให้แกะเปลือกถั่วได้ง่ายขึ้นเยอะเลย
21. กันไม่ให้น้ำตาลติดกันเป็นก้อน
เหยาะเกลือเพียงเล็กน้อยบนน้ำตาลไอซิ่ง จะทำให้น้ำตาลไอซิ่งไม่จับตัวกันเป็นก้อน
22. ขจัดกลิ่นที่ติดมือหากล้างมือด้วยสบู่
หรือน้ำสะอาดแล้วยังมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ติดมืออยู่ล่ะก็ ให้ใช้เกลือผสมกับน้ำส้มสายชูล้างมือแทน จะทำให้กลิ่นหายไปได้
23. ลดคราบสกปรกบริเวณก้นหม้อได้
หลังการทำอาหาร บริเวณก้นหม้อมักจะเกิดคราบสกปรกอยู่เสมอ ดังนั้น จึงควรใส่เกลือหนึ่งกำมือ จะทำให้ลดคราบสิ่งสกปรกออกไปได้ และยังทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์จางหายไปด้วยเช่นกัน
24. ใช้กับแปรงสีฟันก็มีประโยชน์
แช่แปรงสีฟันในน้ำผสมเกลือ ก่อนที่จะใช้งานครั้งแรกจะทำให้ขนแปรงมีความนิ่มและคงทนมากยิ่งขึ้น
25. บรรเทาอาการเจ็บคอได้ด้วย
ผสมเกลือกับน้ำอุ่น แล้วกลั้วคอ จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บได้ดี
 
26. ขวางทางเดินของมด
เพื่อไม่ให้มดเดินเข้าไปทำรังในบ้านของคุณ โรยเกลือไว้ตามบริเวณประตู หน้าต่างหรือในที่ต่าง ๆ ที่มดสามารถเดินผ่านได้ แค่นี้มดก็จะลดน้อยลงนะ
27. ป้องกันการเกิดเพลิงไหม้
ให้เก็บกล่องที่ใส่เกลือไว้ใกล้ ๆ กับอุปกรณ์เครื่องครัวและตู้อบต่าง ๆ เพราะหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เกลือสามารถที่จะดับไฟได้
28. ลดการละลายของเทียน
ถ้าหากคุณนำเทียนแท่งใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้ใช้มาแช่ในน้ำที่ผสมเกลือ จากนั้นเมื่อเทียนแห้ง เทียนจะละลายได้น้อยลงเมื่อคุณจุดเทียนใช้ ถ้าไม่เชื่อลองดูได้เลย
29. รักษาความสดของดอกไม้
เพื่อรักษาความสดของดอกไม้ให้ใส่เกลือลงไปในแจกัน วิธีนี้จะทำให้ดอกไม้มีความสดที่ยาวนานขึ้น
30. ซ่อมกำแพง
กำแพงมีรอย หรือมีรู เกลือก็เป็นตัวช่วยที่ดีของคุณ ผสมเกลือ 2 ช้อนโต๊ะเข้ากับแป้งข้าวโพดอีก 2 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำในปริมาณที่พอเหมาะ คนให้เข้ากัน เท่านี้ก็สามารถนำไปปิดรูหรือลบรอยบนกำแพงได้เลย
31. กำจัดวัชพืชที่ไม่พึงประสงค์
กำจัดวัชพืชที่ขึ้นรกรุงรังตามลานบ้าน ทางเดิน ด้วยการโรยเกลือให้ทั่ว แล้วรดน้ำตามให้ทั่วหรือจะรอให้ฝนตกก็ได้ เพราะเกลือจะยับยั้งไม่ให้วัชพืชเจริญเติบโต
32. ลดควันที่เกิดจากการย่างบาร์บีคิว
ถ้าการปาร์ตี้บาร์บีคิวสร้างควันมากมาย มาทำลายบรรยากาศให้เสียลงแล้วละก็ ใส่เกลือลงไปในกองไฟที่ใช้ย่างบาร์บีคิว จะช่วยให้ควันที่ออกมาลดน้อยลงไป
33. ทำความสะอาดอ่างล้างจาน
เทเกลือผสมกับน้ำร้อนแล้วทำความสะอาดอ่างล้างจาน จะทำให้อ่างมีความสะอาด ไม่มีคราบของความสกปรก และกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์
34. ทำความสะอาดแหวน
หากแหวนที่คุณสวมไม่เงาเหมือนแต่ก่อน ให้ใช้เกลือผสมกับน้ำมันพืชเช็ดแหวน เท่านี้แหวนของคุณก็จะกลับมาเงางามเช่นเดิม
35. ทำความสะอาดได้ทั้งกระทะและถ้วยต่าง ๆ ได้
หลังจากการประกอบอาหาร คราบสิ่งสกปรกต่าง ๆ มักจะติดตามอุปกรณ์เครื่องครัวอยู่เสมอ รวมไปถึงตามจานชามและถ้วยต่าง ๆ มากมาย ให้ใช้เกลือผสมน้ำยาล้างจานเช็ดล้าง ทำความสะอาด ก็จะทำให้คราบต่าง ๆ ออกง่ายขึ้น และล้างทำความสะอาดได้ดียิ่งขึ้น
36. คราบในตู้เย็นก็จัดการได้
ผสมเกลือกับน้ำโซดาเข้าด้วยกัน ก็จะทำให้เช็ดล้าง ขจัดคราบที่อยู่ในตู้เย็นที่ไม่ได้ทำความสะอาดมานานออกได้ ซึ่งเป็นการป้องกันอาหารในตู้เย็นของคุณให้ห่างไกลจากเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี
37. ทำความสะอาดทองเหลืองหรือทองแดง รวมไปถึงคราบสนิมก็ได้เช่นกัน
ขนาดคราบของสิ่งสกปรกตามกระทะ หม้อ และภาชนะอื่น ๆ ยังสามารถทำความสะอาด เครื่องครัวที่เป็นทองเหลือง ทองแดง หรือเป็นสนิมก็สามารถใช้เกลือทำความสะอาดได้เช่นกัน
38. จัดการหม้อกาแฟให้สะอาดเอี่ยมก็เป็นเรื่องง่าย
ใส่เกลือและน้ำแข็งก้อนลงไปในหม้อกาแฟ จะช่วยให้ขัดคราบที่ติดอยู่ออกได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
39. ขจัดคราบน้ำที่หกเลอะเสื้อ
โรยเกลือบริเวณคราบที่เลอะทิ้งไว้ก่อนที่จะนำไปซัก โดยเกลือจะทำหน้าที่ซึมซับคราบสกปรกเหล่านั้นออกไป จะทำให้ซักคราบส่วนนั้นออกได้ง่ายยิ่งขึ้น
40. ช่วยเพิ่มให้สีเสื้อของผ้าสว่างมากยิ่งขึ้น
เกลือจะช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกที่ฝังอยู่ในเนื้อผ้า และจะทำให้สีเสื้อของผ้าสว่างมากยิ่งขึ้น
41. จัดการกับคราบเหงื่อไคลที่ติดอยู่ได้อย่างชะงัด
ใส่เกลือ 4 ช้อนโต๊ะกับน้ำร้อนอีก 1 ส่วน และใช้ฟองน้ำเช็ดทำความสะอาด คราบเหงื่อไคลที่ติดอยู่ก็จะหลุดออกไปได้ง่ายมากขึ้น
42. ผ้าที่มีคราบเลือด
จัดการกับคราบเลือดด้วยการแช่ในน้ำเย็นที่ผสมเกลือไว้แล้ว จากนั้นนำไปซักด้วยน้ำสบู่อุ่น ๆ และล้างด้วยน้ำเดือดอีกหลังจากซัก แต่วิธีนี้ควรใช้เฉพาะกับเนื้อผ้าที่เป็นคอตตอน ลินิน หรือเนื้อผ้าที่มีเส้นใยธรรมชาติเท่านั้น ถึงจะทนความร้อนที่สูงได้
43. กำจัดเชื้อราก็ไม่ใช่ปัญหา
วิธีแก้ปัญหานี้ทำได้ไม่ยาก ด้วยการผสมน้ำมะนาวกับเกลือเข้าด้วยกันจากนั้นเทลงไปบริเวณที่เป็นเชื้อรา จากนั้นนำไปตากแดด ซักทำความสะอาด และแห้งตามปกติ
44. หากคุณใส่เกลือลงไปในแชมพู ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะมันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับแชมพู
เพื่อจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับเส้นผมรวมถึงแก้ปัญหาผมมันได้อีกเช่นกัน และช่วยลดเชื่อราบนหนังศรีษะได้ อีกด้วย
45. ถ้าหากคุณมีอาการปวดหัว 
คุณควรที่จะเพิ่มเกลือ 1 ช้อนชาลงไปในน้ำ 1 แก้วน้ำ จากนั้นก็ให้คุณทำการดื่มเพื่อแก้ปัญหา  โดยที่เกลือจะทำการรักษาอาการปวดหัวให้บรรเทาลงได้ในเวลาไม่เกิน 15 นาที
46. เกลือยังมีส่วนช่วยในการรักษาบาดแผลในร่างกายของคุณได้
มันอาจจะสร้างความเจ็บแสบให้กับคุณ แต่แค่เพียงระยะสั้นๆเท่านั้น   มันพยายามที่จะเร่งกระบวนการบำบัดให้กับคุณ โดยให้คุณเพิ่มเกลือ 2 ช้อนชาลงไปในน้ำ 1 แก้ว แล้วนำมาใช้เช็ดบนบาดแผลของคุณได้
ประโยชน์มากมายจริงๆ สำหรับเกลือแกง และข้อเสียที่ชัดเจนที่สุดคือการบริโภคเกลือแกงมากเกินความต้องการของร่างกาย (กินเค็มมากเกินนั่นเอง) จะส่งผลเสียที่ร้ายแรงต่อร่างกาย กล่าวคือจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคไตนั่นเอง ซึ่งโรคไตนี้เองจะสร้างความทรมานให้กับผู้ป่วยเป็นอย่างมาก รักษายาก ค่ารักษาแพง ในความเป็นจริงแล้วสาเหตุจริงๆ ของโรคไตไม่ได้มาจากเกลือ แต่มาจากโซเดียม (Na) ที่อยู่ในเกลือนั่นเอง ซึ่งถ้ารับมากเกินไป ร่างกายกำจัดไม่หมด ก็จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของไตได้

ดังนั้นในการรับประทานอาหาร เราไม่ควรรับประทานอาหารที่มีรสเค็มมากเกินไป (รวมถึงหวานเกินไป มันเกินไป เปรี้ยวเกินไป) เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง จำไว้นะกินจืด ลดเจ็บ

อัพเดทล่าสุด