5 สาเหตุ ที่ทำให้เรา มีพุง แบบไม่รู้ตัว


3,317 ผู้ชม

แค่ได้ยินคำว่า “พุง” ก็คงไม่มีใครยินดีที่จะให้มันมาอยู่บน...


แค่ได้ยินคำว่า “พุง” ก็คงไม่มีใครยินดีที่จะให้มันมาอยู่บนหน้าท้องของเราหรอก จริงไหม? แต่บางครั้งก็แอบสงสัยเหมือนกันนะ ว่าเราก็ไม่ได้ใช้ชีวิตฮาร์ดคอ ตะลุยกินของมันๆ ตลอดเวลา แต่ทำไมพุงถึงได้แวะมาเยี่ยมเยียนบ่อยจังอะ ขอบอกไว้เลยนะว่าการที่คนเราจะมีพุงได้เนี่ย มันก็มีหลายปัจจัย ลองมาเช็กกันไหมล่ะว่า คุณมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือเปล่า หากมี ก็คงไม่แปลกอะไร ถ้าคุณจะ มีพุง น้อยๆ คอยตามมาหลอกหลอน


1. ไม่กินมื้อเช้า
การงดมื้อเช้าจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นในการเสริมสร้างพลังงานและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สมองไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย และยังไปเพิ่มความหิวจนเรากินหนักขึ้นในมื้อถัดไป กลายเป็นว่าอ้วนกว่าเดิม


2. แอบกินใกล้เวลานอน
เพราะร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อยอาหารในกระเพาะและลำไส้เล็กประมาณ 2-3 ชั่วโมง หากกินปุ๊บแล้วนอนปั๊บ ร่างกายของเราก็จะปรับโหมดเข้าสู่การพักผ่อน ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลงและเกิดการสะสมพลังงานในรูปแบบไขมันมากยิ่งขึ้น


3. อดอาหารลดความอ้วน
การอดอาหารช่วยให้น้ำหนักลดลงแค่เพียงชั่วคราวและยังเสี่ยงที่น้ำหนักจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง หรือที่เรียกว่าภาวะ “โยโย่ เอฟเฟค” เพราะการอดอาหารจะทำให้ร่างกายปรับตัวให้ใช้พลังงานน้อยลง และเมื่อกินอาหารเข้ามาอีกก็จะเกิดการสะสม


4. กินไปด้วยทำอย่างอื่นไปด้วย
ทำงานไปก็หยิบขนมเข้าปากไป ดูละครไปก็หยิบป๊อปคอร์น กินไปด้วยแบบนี้เตรียมตัวไว้ได้เลยไขมันกำลังจะมาแน่นอน เพราะปกติเรามักจะมุ่งความสนใจไปที่กิจกรรมหลักที่กำลังทำ โดยมีการกินเป็นกำลังเสริมที่เราลืมนึกถึง เพลินๆ แบบนี้จะไม่ได้อ้วนได้ยังไงไหว


5. น้ำตาลใกล้คน ใครเล่าจะทนได้
น้ำตาลในที่นี้รวมถึงอาหารจำพวกแป้งด้วย เพราะน้ำตาลที่เหลือใช้จะแปรเปลี่ยนเป็นไขมัน อาหารรอบตัวเราก็เต็มไปด้วยน้ำตาลและแป้ง พลิกฉลากหรือตารางข้อมูลโภชนาการดูได้ง่ายๆ ขนาดน้ำผลไม้ที่ว่าเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ยังมีน้ำตาลเฉลี่ยอยู่ที่ 15 กรัม! แล้วแต่ละวันเราดื่มแค่น้ำผลไม้ซะที่ไหน

เห็นไหมละว่า การใช้ชีวิตแบบธรรมดาที่คุณว่า มันก็มีโอกาสที่จะทำให้เรามีพุงเหมือนกัน เพราะฉะนั้นต่อไปนี้คงต้องระมัดระวังมากขึ้นแล้วล่ะ โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกิน ขืนยังปล่อยปละละเลย มีหวังพุงโย้แน่ๆ

mthai

อัพเดทล่าสุด