5 วิธีทำให้ท้องง่าย


10,664 ผู้ชม

หากคิดจะมีลูก ไม่ใช่แค่ฝ่ายหญิงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สุขภาพของคุณผู้ชายก็เป็น


1. ทานอาหารเพิ่มพลังสเปิร์ม
โภชนาการที่ดี นำมาสู่สเปิร์มที่แข็งแรง ถ้าอยากมีลูก เราขอแนะนำให้คุณผู้ชายเริ่มต้นดูแลร่างกายด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เสริมด้วยการทานผัก และผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารแอนติออกซิเดนท์อย่างเช่น บร็อคโคลี ส้ม ฝรั่ง มะขามป้อม บีทรูท หรือผลไม่ตระกูลเบอร์รี่ เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้ จะช่วยบำรุงสเปิร์มให้มีสุขภาพที่ดี เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้
2. ออกกำลังกาย
ประโยชน์ของการออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรงแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสเปิร์มได้ดี ดังนั้นคุณผู้ชายจึงควรที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือหากไม่ค่อยมีเวลาก็อาจจะออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์
3. ควบคุมน้ำหนัก
คนที่มีภาวะน้ำหนักเกิน จะส่งผลในทางลบต่อทั้งในเรื่องของคุณภาพ ปริมาณ และการเคลื่อนไหวของสเปิร์ม ดังนั้นการรักษารูปร่างให้มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานพอดีสมส่วนกับส่วนสูง ก็สามารถส่งผลทำให้สเปิร์มมีคุณภาพ ปริมาณ และการเคลื่อนไหวที่ดีด้วยเช่นกัน
4. รักษาอุณหภูมิของร่างกาย
อุณหภูมิของร่างกายที่เพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตสเปิร์มได้ ดังนั้น คุณผู้ชายจึงไม่ควรใส่กางเกงชั้นในที่รัดแน่นมาก ๆ และควรหลีกเลี่ยงการวางแล็ปท็อปไว้บนตักขณะทำงาน และไม่ควรอาบน้ำด้วยการแช่น้ำอุ่นจัด ที่มีอุณหภูมิสูง ๆ เพราะอุณหภูมิในร่างกายที่คงที่ จะช่วยให้สเปิร์มผลิตออกมาอย่างมีคุณภาพ
5. ไม่เครียด
เพราะความเครียด นอกจากไม่เคยส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนล้า อ่อนเพลีย ทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ แล้ว ยังจะนำมาซึ่งการมีสเปิร์มคุณภาพแย่ อีกทั้งหากมีความเครียดสะสมไว้มาก ๆ ก็จะส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนที่ใช้ในการผลิตสเปิร์มได้ ยิ่งเครียดการผลิตสเปิร์มก็ยิ่งน้อยลง

หากตั้งใจจะมีลูก ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพร่างกายให้พร้อม และนอกเหนือจาก 5 วิธีที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ที่สำคัญต้องงดเว้นจากการดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ด้วยนะครับ และหากพร้อมแล้ว สเปิร์มแข็งแรงแล้ว ก็เริ่มภารกิจพิชิตลูกกัน

theasianparent

อัพเดทล่าสุด