เสิร์ฟ 5 เมนูมังสวิรัติ เพื่อสุขภาพที่ดี


1,902 ผู้ชม

มังสวิรัติ กินอะไรได้บ้าง อาหารมังสวิรัติและอาหารเจ เหมือนกันตรงที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด แต่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย ...


เสิร์ฟ 5 เมนูมังสวิรัติ เพื่อสุขภาพที่ดี

มังสวิรัติ กินอะไรได้บ้าง อาหารมังสวิรัติและอาหารเจ เหมือนกันตรงที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด แต่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย คือ อาหารเจจะงดนม เนย ไข่ น้ำผึ้ง และผักกลิ่นฉุนต่างๆ ด้วย แต่อาหารมังสวิรัติสามารถทานผัก ผลไม้ ได้ทุกชนิด และยังสามารถทานไข่ นม เนย ได้ด้วยจ้า

วิธีเริ่มต้น 'คนกินมัง' มีหลายคนเริ่มกินมังสวิรัติ โดยกินเฉพาะวันเกิด 1 วันต่อสัปดาห์ เช่น เกิดวันจันทร์ก็กินมังวันจันทร์, เกิดวันพุธก็กินมังวันพุธ เป็นต้น มีความเชื่อกันว่ากินมังสวิรัติในวันเกิด ทำให้ได้บุญใหญ่ เพราะงดการทานเนื้อสัตว์ งดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

นอกจากนี้ ยังสามารถกินเสริมบุญได้ทุกๆ วันพระ โดยเฉพาะวันพระใหญ่อย่างวันอาสาฬหบูชา ที่กำลังจะถึงนี้ในวันที่ 8 ก.ค. 2560 ก็สามารถทานอาหารมังสวิรัติเพื่องดการฆ่าสัตว์ สร้างบุญกุศล และยังได้สุขภาพดีจากการทานผัก ผลไม้เยอะๆ ได้วิตามิน ย่อยง่าย และดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย

ส่วนเมนูมังสวิรัติที่ทำง่ายๆ ที่บ้าน แนะนำดังนี้

1. ซุปเห็ด

เห็ดเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ ว่ากันว่าเห็ดบางชนิดยังมีสรรพคุณทางยาช่วยปรับสมดุลการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย ทั้งยังมีวิตามินต่างๆ อีกมากมาย แถมไม่มีคอเลสเตอรอลมากวนใจสาวๆ รับรองว่าทานเห็ดแล้วจะได้สารอาหารครบถ้วน อิ่มท้อง เมนูนี้ถ้าคุณเพิ่มไข่ไก่หรือสาหร่ายลงไปด้วย ก็จะทำให้อร่อยยิ่งขึ้น

2. พล่าเต้าหู้

อีกอย่างที่คนกินมังต้องหาซื้อมาติดตู้เย็นเสมอ นั่นคือ เต้าหู้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเต้าหู้ เต้าหู้อ่อน เต้าหู้แข็ง สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้ทุกเมนูเลย อย่างเช่นจานนี้แนะนำเป็น พล่าเต้าหู้ รสแซ่บจัดจ้านสไตล์ไทยๆ มีสมุนไพรไทยเพิ่มความหอมและมีสรรพคุณทางยา จานนี้อร่อยแบบได้สุขภาพจริงๆ

3. น้ำผักผลไม้

ไม่ว่าคุณจะกินมังหรือไม่ก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ การทานผักสดผลไม้สดเยอะๆ เพื่อเพิ่มวิตามินบำรุงร่างกายให้สดใส ผิวพรรณดี ขับถ่ายสะดวก แต่ถ้าทานสดไม่ไหว ก็หันมาดื่มเป็นน้ำผักน้ำผลไม้ 100% ก็ได้วิตามินไปเต็มๆ เช่นกัน

4. เมนูไข่อร่อยไม่มีเบื่อ

มันดีงามมากที่การกินมังสวิรัติสามารถกินไข่ได้ทุกวัน ดังนั้น ถ้ารู้สึกว่ากลัวไม่อิ่มท้อง ก็สรรหาเมนูไข่มาทานกันดีกว่า สามารถทำได้หลากหลายเมนู ทั้งไข่เจียวทรงเครื่องผักรวม ไข่พระอาทิตย์ ไข่ลูกเขย ไข่พะโล้ (ไม่ใส่หมู) เอ้กเบเนดิกต์ ต้มจืดไข่น้ำ ไข่ตุ๋น ไข่ผัดแตงกวา ตำแตงไข่ต้ม ฯลฯ

5. สลัดและบิงซู

กินมังทั้งทีจะไม่มีเมนูสลัดก็คงแปลก ดังนั้นแนะนำให้หาเมนูสลัดอร่อยๆ มาทานร่วมกับเมนูอื่นๆ ก็จะทำให้เราอิ่มท้องมากขึ้น ได้สารอาหารและกากใยเพิ่มขึ้น ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ของหวานต่างๆ ที่ใส่ผลไม้สดเราก็ทานได้ตลอด ไม่ต้องงดให้เสียดาย เช่น บิงซู ข้าวเหนียวมะม่วง แพนเค้กผลไม้สด วาฟเฟิลผลไม้สด เป็นต้น

นอกจากนี้ ก็ควรทานอาหารให้หลากหลาย เน้นผักใบเขียว และเน้นอาหารที่โปรตีนสูงเข้าไว้ เพราะเมื่อเราไม่ทานเนื้อสัตว์อาจทำให้ร่างกายขาดโปรตีน ดังนั้นจึงควรทานพวกถั่วธัญพืชต่างๆ เสริมในมื้ออาหารระหว่างวันด้วยก็จะยิ่งดี!

อัพเดทล่าสุด