แม้ไม่มีแดด ก็คล้ำได้


1,375 ผู้ชม

เหตุผลที่หลายคนที่ไม่ทาโลชั่นกันแดด อาจจะเพราะรำคาญ รู้สึกเหนอะหนะ แต่อีกหลายเหตุผลก็คือ เพราะคิดว่าไม่เห็นจะมีแดดเลย ..


แม้ไม่มีแดด ก็คล้ำได้

เหตุผลที่หลายคนที่ไม่ทาโลชั่นกันแดด อาจจะเพราะรำคาญ รู้สึกเหนอะหนะ แต่อีกหลายเหตุผลก็คือ เพราะคิดว่าไม่เห็นจะมีแดดเลย มีร่มลมเย็นๆ ทั้งวัน แต่รู้หรือไม่ว่า แม้เราจะหมกตัวอยู่ในบ้าน หรืออยู่ในร่มตลอดเวลาก็มีสิทธิ์คล้ำได้เหมือนกัน นั่นเป็นเพราะว่า หลอดไฟในบ้านนี่แหละตัวดี มีแสงยูวีไม่แพ้แดดจากพระอาทิตย์เลย นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าเพราะอะไรอยู่ในบ้าน ทำงานในร่ม ผิวจึงยังคล้ำและไม่สดใสอยู่

ตัวการที่ร้ายกาจไม่แพ้แสงแดดนั่นก็คือรังสียูวีจากหลอดไฟ หลอดฟลูออเรสเซนต์จะปล่อยรังสี UVA ออกมาทำร้ายผิวเรา ถ้าไม่ป้องกันผิวด้วยครีมกันแดดจะเกิดอะไรขึ้น ทั้งกระและฝ้าเลยล่ะคุณ เพราะฉะนั้นเราจึงไม่ควรอยู่ใต้แสงของหลอดไฟนีออนเป็นระยะเวลานานเกินไป

นอกจากแสงไฟจะมีรังสียูวีและทำร้ายผิวแล้ว แสงไฟจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือและหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ล้วนแต่ทำร้ายผิวได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวกโซเชียลมีเดียที่ต้องติดโทรศัพท์อยู่ในสายตาเสมอและจ้องจอตลอดเวลา ไม่ใช่แค่จะทำให้หน้าหมองคล้ำ แต่สายตาคุณอาจจะมีปัญหาตามมาด้วย

อย่าวางใจวันไหนที่ไม่มีแดด เพราะแสงยูวีมีกระจายตัวแบบมองไม่เห็นอยู่ และถ้ารู้แล้วว่าแม้แต่ในบ้านหรือในออฟฟิศก็มียูวีที่คอยทำร้าย ต่อไปให้เลือกป้องกันผิวไม่ให้หมองคล้ำด้วยครีมกันแดด โดยเลือกค่าเอสพีเอฟ(SPF) พอประมาณ แต่ให้เลือกค่าป้องกัน UVA และUVB ที่มีส่วนป้องกันยูวีที่เรามองไม่เห็น เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับกิจกรรม เช่น การออกกำลังกายที่ต้องเผชิญแสงแดด หรือกิจกรรมในร่มแต่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงยูวีได้ ดังนั้น ควรมีครีมกันแดดมากกว่าหนึ่งตัวในบ้าน

เพื่อสุขภาพผิวที่ดี หมดห่วงจากปัญหารังสียูวีอย่าลืมทาโลชั่นกันแดดทุกวันทาหน้าแล้วก็อย่าลืมทาผิวกายด้วยล่ะ เพราะการปกป้องเราต้องทำให้ทั่วถึง

อัพเดทล่าสุด