9 ข้อดีๆ จากสัตว์เลี้ยงที่ทำให้เรากลายเป็นคนที่ดียิ่งขึ้น


1,444 ผู้ชม

เดือนพฤศจิกายนเป็นเดือนแห่งการรับเลี้ยงสัตว์สูงอายุ (ในอเมริกา) และการรับสัตว์มาเลี้ยงไม่ใช่ดีเฉพาะกับสัตว์เท่านั้น แต่มันยังดีต่อตัวคุณเองอีกด้วย ...


9 ข้อดีๆ จากสัตว์เลี้ยงที่ทำให้เรากลายเป็นคนที่ดียิ่งขึ้น

เดือนพฤศจิกายนเป็นเดือนแห่งการรับเลี้ยงสัตว์สูงอายุ (ในอเมริกา) และการรับสัตว์มาเลี้ยงไม่ใช่ดีเฉพาะกับสัตว์เท่านั้น แต่มันยังดีต่อตัวคุณเองอีกด้วย และนี่คือ 9 ข้อดีๆซึ่งได้รับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าสัตว์เลี้ยงจะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของเพื่อนมนุษย์ได้อย่างไรบ้าง

1. เพิ่มความเชื่อมั่นในตนเอง

ผลการวิจัยในวารสาร Personality and Social Psychology ชี้ให้เห็นว่าผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงจะเชื่อมั่นในตัวเองสูงกว่าผู้ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง และที่สำคัญผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงจะกล้าแสดงออกและยังขี้กลัวน้อยกว่าผู้ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

2. ลดความเสี่ยงในการเป็นภูมิแพ้

ขัดกับความเชื่อเก่าๆเนื่องจากการมีสัตว์เลี้ยงไม่ได้ทำให้คุณเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้นแต่อย่างใด อันที่จริงแล้วผลการศึกษาเผยว่าการคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงตั้งแต่ยังเล็กจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะแพ้ขนสัตว์ในภายหลัง โดยมีแนวโน้มที่จะลดลงถึงร้อยละ 50 เลยทีเดียว

3. ลดความคิดในแง่ลบ

การนึกถึงเพื่อนสนิทอาจจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นหลังจากที่คุณเพิ่งผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายมา และการนึกถึงสัตว์เลี้ยงแสนรักก็ได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน การศึกษานี้ยังแสดงให้เห็นด้วยว่าผู้ที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด จะไม่มีความรู้สึกในแง่ลบแถมยังมีความสุขมากๆอีกด้วย

4. ลดอาการเหงาเศร้าซึม

นอกจากเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองแล้ว สัตว์เลี้ยงยังสามารถลดความรู้สึกเหงาและอาการเศร้าซึมได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามหากมนุษย์คนไหนขาดปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอยู่แล้ว พวกเขาจะไม่ค่อยสนใจสัตว์เลี้ยงของตัวเองสักเท่าไหร่

5. รู้สึกได้รับการยอมรับ

จากการศึกษายังเผยอีกว่าผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงจะรู้สึกว่าตัวเองได้รับการยอมรับจากสัตว์เลี้ยง เหมือนกับการได้รับการยอมรับจากสมาชิกในครอบครัว นอกจากนี้พวกเขาจะรู้สึกใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงเหมือนที่เขารู้สึกใกล้ชิดกับบุคคลสำคัญในชีวิต

6. หมั่นรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ

คงเป็นเรื่องยากที่จะนั่งอยู่หน้าโทรทัศน์ทั้งวันทั้งคืน ในขณะที่สุนัขหรือแมวของคุณกำลังเรียกร้องความสนใจอยู่ บางทีอาจจะจริงที่การศึกษาชี้ให้เห็นว่าผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงจะมีสุขภาพดีและมีความกระตือรือร้นกระฉับกระเฉงมากกว่าผู้ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นการที่คุณต้องลากของเล่นไปทั่วบ้านเพื่อเล่นกับแมวของคุณ หรือพาสุนัขไปเดินเล่นด้วยกันเมื่อคุณไปออกกำลังกาย โดยเฉพาะผู้ที่เลี้ยงสุนัขจะมีแนวโน้มชอบออกไปเดินเล่นนอกบ้านมากกว่า ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพกายและใจ

7. คลายเครียด

สัตว์เลี้ยงจะช่วยลดความตึงเครียดรวมทั้งทำให้เรารู้สึกสบายใจมากกว่าเพื่อนและคู่รักของเราเสียอีก เพราะการที่สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไม่ได้ตัดสินเรา และพร้อมจะมอบความรักให้เราโดยไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น ทำให้พวกมันกลายเป็นผู้ที่คอยสนับสนุนเราในยามที่รู้สึกเครียดได้อย่างดีที่สุด

8. ดึงดูดบุคคลอื่นให้เข้าหา

สัตว์เลี้ยงสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ของมนุษย์และดึงดูดผู้อื่นให้เข้ามาหาเราได้ เนื่องจากพวกมันจะช่วยให้เราเริ่มบทสนทนากับบุคคลอื่นที่รักสัตว์เหมือนกันได้อย่างเป็นธรรมชาติ

9. ช่วยลดระดับความดันเลือด

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการเลี้ยงสัตว์จะช่วยลดระดับความดันของเลือดได้ การวิจัยนี้ได้แบ่งผู้เข้าร่วมทดสอบออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกเราให้สุนัขกับแมวเข้าไปอยู่ด้วย ขณะที่อีกกลุ่มไม่มี ปรากฏว่าผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงเข้าไปอยู่ด้วยจะมีความดันเลือดปกติและมีแนวโน้มที่จะดียิ่งขึ้น ซึ่งต่างจากผู้ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง เนื่องจากสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักเหล่านี้จะคอยปลอบประโลมและช่วยคลายเครียดให้กับพวกเขาได้ ดังนั้นการมีสัตว์เลี้ยงจึงช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตทั้งของคนและสัตว์เลี้ยงได้อย่างน่ามหัศจรรย์

อัพเดทล่าสุด