กลิ่น ... บำบัดกรุ๊ปเลือด อ่านเลย ... คุณกรุ๊ปเลือดไหน? เหมาะกับกลิ่นอะไร


2,093 ผู้ชม

คุณค่าแห่งสมุนไพรที่มีมาแต่โบราณ อโรมาเทอราปี (Aromatherapy) แปลเป็นไทยว่า สุวคนธบำบัด ฟังดูหรูหราไม่ใช่เล่น แปลอีกทีได้ว่าการบำบัดโรคหรืออาการต่าง ๆ ของร่างกาย ...


กลิ่น ... บำบัดกรุ๊ปเลือด อ่านเลย ... คุณกรุ๊ปเลือดไหน? เหมาะกับกลิ่นอะไร

คุณค่าแห่งสมุนไพรที่มีมาแต่โบราณ "อโรมาเทอราปี" (Aromatherapy) แปลเป็นไทยว่า "สุวคนธบำบัด" ฟังดูหรูหราไม่ใช่เล่น แปลอีกทีได้ว่าการบำบัดโรคหรืออาการต่าง ๆ ของร่างกาย โดยใช้กลิ่นจากน้ำมันหอม (essential oil) ที่สกัดมาจากส่วนต่าง ๆ ของพืช ลองนึกถึงตอนที่เราดมยาดมเวลาวิงเวียนศีรษะหรือการทายาวิคบรรเทาอาการหวัดเพื่อสูดไอระเหยตอนนอนเมื่อเป็นหวัดคัดจมูก ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของศาสตร์นี้

มนุษย์เรามีกลิ่นกายที่ธรรมชาติให้มาอยู่แล้ว กลิ่นกายของคนเรามาจาก 'เลือด' ที่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักซึ่งเป็นกลิ่นเฉพาะตัวของแต่ละคน แต่ละกรุ๊ปเลือดจะมีสารเคมีในเลือดที่ต่างกัน

กรุ๊ป O เป็นกรุ๊ปที่ย่อยเนื้อสัตว์ได้ดี เพราะเป็นกรุ๊ปเลือดที่มาจากมนุษย์กลุ่มแรกของโลก ดำรงชีวิตด้วยการล่าสัตว์ และกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร น้ำย่อยในกระเพาะอาหารของคนกรุ๊ป โอ มีความเป็นกรดสูงอยู่แล้ว กลิ่นที่เหมาะกับคนกรุ๊ป O จึงเน้นไปไปที่สิ่งมีชีวิตที่ต้องอาศัยอยู่บนดินเป็นหลัก เช่นกลิ่นของต้นไทม์ ราสเบอร์รี่ ซีดาร์วู้ด แฟรงคินเซนส์ เปปเปอร์มินท์ กำยานไทย โกศกระดูก

กรุ๊ป A เป็นกรุ๊ปที่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเครียดสูงมาก เนื่องจากร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมาในปริมาณสูงแต่ฮอร์โมนดังกล่าวสามารถลดลงได้ ถ้ารับกลิ่นบำบัดที่เหมาะสมในการผ่อนคลายทางกาย และใจ กลิ่นที่เหมาะกับคนกรุ๊ป A จะเป็นกลิ่นธรรมชาติของสีเขียวคล้ายกับกลิ่นสดชื่นของสมุนไพร เป็นกลิ่นของต้นไม้ในสวน เช่น ชาเขียว ใบมะเขือเทศ ใบโหระพา และยี่หร่า

กรุ๊ป B คนเลือดกรุ๊ปนี้สามารถกินอาหารได้หลากหลาย หากคนกรุ๊ปเลือด B มีร่างกายที่อยู่ในสภาวะสมดุลก็จะสามารถขจัดความเครียดและความวิตกกังวลได้ แต่เมื่อใดขาดสมดุลระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะเพิ่มสูงขึ้น เมื่อขาดสมดุลมักมีปัญหาเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันบกพร่อง และไวรัส ซึ่งมีอาการเหนื่อยล้าง่าย จิตใจมัวหมอง กลิ่นที่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ป B กลิ่นธรรมชาติของคนกรุ๊ปนี้จะเป็นธาตุไม้ กลิ่นที่เหมาะคือกลิ่นร้อนแรงของเนื้อไม้ กลิ่นเผ็ดร้อน ขิง เปปเปอร์มิ้นต์ โสม ชาเขียว ชาดำ แอปเปิ้ลแดง เชอร์รี่ดำ ทับทิม พริกไทย พิมเสน และไม้สัก

กรุ๊ป AB เป็นกลุ่มที่มีวิวัฒนาการซับซ้อนมากขึ้น เพราะเลือดกรุ๊ปนี้ จะเป็นการผสมผสานระหว่างกรุ๊ปเลือด A กับ B รวมกัน ดังนั้นวิธีการกินที่เหมาะสมกับคนกรุ๊ปนี้ จะเป็นการผสมผสานการกินแบบมังสวิรัติหน่อยๆ เลือดกรุ๊ปนี้มีจุดอ่อนเรื่องสุขภาพอยู่ที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และกรดในกระเพาะต่ำ กลิ่นบำบัดที่เหมาะกับคนกรุ๊ป AB จะมีกลิ่นที่เป็นส่วนประกอบของแร่หลากหลายชนิดมารวมกัน เช่น แอลดีไฮด์ (ยูคาลิปตัส มะนาว ตะไคร้ ใบส้ม เกรปฟรุต และซีดาร์วู้ด) อะลูมิเนียม หินชนวน ก้อนกรวด และน้ำ

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณธันยวัลย์ สุนทรนนท์ ผู้เชี่ยวชาญการใช้กลิ่นบำบัดอโรมาเธอราพี ศูนย์ไทยเมดิคอลสปา ร.พ.นครธน และ นพ.ชัชดนัย มุสิกไชย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทางเลือก รพ.นครธน

อัพเดทล่าสุด