9 สถานที่ ที่พ่อแม่ไม่ควรปล่อยลูกไว้ตามลำพัง


1,748 ผู้ชม

คุณพ่อคุณแม่คะ บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินหรือได้ฟังข่าวคราวการเกิดอุบัติเหตุของเด็กเล็ก ๆ ที่มักเกิดจากความประมาทของผู้ใหญ่ ...


9 สถานที่ ที่พ่อแม่ไม่ควรปล่อยลูกไว้ตามลำพัง

คุณพ่อคุณแม่คะ บ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินหรือได้ฟังข่าวคราวการเกิดอุบัติเหตุของเด็กเล็ก ๆ ที่มักเกิดจากความประมาทของผู้ใหญ่ และเพือเป็นการตอกย้ำกันอีกครั้งหนึ่ง นี่คือสถานที่ ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยลูกไว้ลำพัง

1. ที่สูง เพราะเด็กเล็กไวกว่าที่พวกเราทุกคนคิด ดังนั้น การวางเด็กไว้บนที่สูงจากพื้น จึงเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนควรเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดมิให้คลาดสายตา เพราะลูก ๆ อาจที่จะเผลอลุกหรือปีนจนทำให้เกิดเป็นอันตรายกับพวกเขาได้

2. อ่างน้ำหรือบ่อน้ำ หลายครั้งที่เรามักจะได้ยินข่าวการเสียชีวิตของทารกและเด็กเล็กจากการจมน้ำในอ่างหรือถังน้ำในห้องน้ำ ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองทุกคน จึงไม่ควรเปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้ และทกครั้งที่พาลูกไปอาบน้ำ ก็ควรเฝ้าดูแลเขาอย่างใกล้ชิด เพราะความประมาทเพียงแค่วินาทีเดียว อาจทำให้เกิดการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ได้

3. บริเวณห้องของเล่น เด็กเล็กยังไม่รู้ว่าสิ่งใดเป็นอันตรายกับตัวเขา และด้วยอุปนิสัยของเด็กวัยนี้ ก็ชอบที่จะหยิบทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าเข้าหูเข้าปากอยู่เสมอ ทำให้เด็กเกิดการสำลัก หรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าไปติดอยู่ในหลอดลม ดังนั้น ทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกนั่งเล่นของเล่น หรือนั่งอยู่บริเวณใดก็ตาม ควรสังเกตดูให้ดีว่า บริเวณดังกล่าวนั้น มีชิ้นส่วนอะไรเล็ก ๆ ที่ดูแล้วเป็นอันตราย และลูกอาจจะเผลอหยิบเข้าปากได้ ถ้าหากมีก็รีบเก็บไปทิ้ง หรือเอาไว้บนที่สูง ที่เด็ก ๆ ไม่สามารถเอื้อมหยิบได้นะคะ

4. ครัว อย่าคิดว่า การที่เราวางหม้อข้าว ต้มน้ำร้อน อุ่นแกง หรือทำอะไรก็แล้วแต่ไว้ แล้วลูกจะไม่เข้ามายุ่ง พวกเขาเห็นเราทำ แน่นอนว่า พวกเขาก็ย่อมอยากมีส่วนร่วมด้วย เชื่อไหมคะว่า เพียงแค่เราละสายตาจากลูกเพียงวินาทีเดียว ลูกอาจจะเผลอไปดึงปลั๊ก คว้ากาน้ำ หรือหม้อหุงข้าวก็เป็นได้

5. บันได อย่าคิดนะคะว่า ลูกโตแล้ว หรือใกล้โตแล้ว ลูกควรที่จะเรียนรู้ในการขึ้นลงบันไดเองได้ เพราะนั่นคือสิ่งที่คุณกำลังคิดผิด จริงอยู่ที่ลูกอาจจะเริ่มเดินคล่อง และสามารถเดินขึ้นบันได ทางลาดหรือที่สูงด้วยการจับมือและเดินไปพร้อมคุณพ่อคุณแม่ได้ แต่อย่าลืมนะคะว่า เด็กวัยนี้รักการเรียนรู้ เพราะบางที พวกเขาอาจจะต้องการเรียนรู้ด้วยตัวเอง และเดินขึ้นลงตามลำพัง จนเกิดอันตรายขึ้นได้

6. รถเข็น เวลาที่เราไปซื้อของเข้าบ้านตามศูนย์การค้าต่าง ๆ ทางห้างก็มักจะเตรียมรถเข็นไว้ให้ โดยจะระบุบริเวณที่เด็กควรนั่งเอาไว้ด้วย ที่เป็นเช่นนี้ เพราะการปล่อยลูกให้เดินวิ่งเล่นบนห้าง อาจจะทำให้ลูกของเราเกิดอุบัติเหตุได้โดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการโดนรถเข็นคันอื่นชน หรือของหล่นทับเป็นต้น ดังนั้น เข้าห้างปุ๊ป อย่าลืมเอาลูกนั่งบนรถเข็นกันด้วยนะคะ

7. บันไดเลื่อน สิ่งล่อตาล่อใจเด็ก ๆ และเด็ก ๆ ชอบมากที่สุดก็คือ บันไดเลื่อน พวกเขาจะขอขึ้นแล้วขึ้นอีกจนกว่าพวกเขาจะรู้สึกพอใจ คุณพ่อคุณแม่ต้องอย่าตามใจพวกเขาเป็นอันขาดนะคะ เพราะลูก ๆ อาจจะพลั้งเผลอพลาดตกลงมา หรือโดนบันไดเลื่อนหนีบ จนได้รับอันตรายก็เป็นได้

8. ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าและห้องน้ำ สิ่งหนึ่งที่ควรระวังมากที่สุดก็คือ การปล่อยให้ลูกไปห้องน้ำหรือห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าตามลำพัง เพราะคุณอาจจะกำลังทำให้ลูกตกอยู่ในอันตรายจากเหล่าบรรดามิจฉาชีพที่อยู่รอบตัวก็เป็นได้ ต่อให้ลูกโต ก็ควรไปด้วยกันกับลูกนะคะ เพื่อให้มั่นใจว่า พวกเขาปลอดภัย

9. สถานที่อันตราย จริง ๆ แล้วเราไม่สามารถทราบได้เลยว่า บริเวณไหนบ้างที่เป็นอันตรายกับลูก เพราะแท้จริงแล้ว ทุก ๆ ที่เลยค่ะ ที่อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เราอาจจะไม่สามารถห้ามไม่ให้เกิดได้ แต่พวกเราทุกคนสามารถป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นได้ ดังนั้น เรามาปลอดภัยไว้ก่อนและไม่ประมาทกันเถอะค่ะ

อัพเดทล่าสุด