ปกป้องลูกน้อยรับเปิดเทอม...ด้วยการดื่มน้ำ


ปกป้องลูกน้อยรับเปิดเทอม...ด้วยการดื่มน้ำ

ความกังวลของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมมักจะเป็นความกังวลว่าในขณะที่ลูกๆ อยู่ที่โรงเรียน คุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถดูแลและเตือนลูกให้ดื่มน้ำได้ตลอดเวลา เด็กๆ จะเป็นอย่างไร จะได้รับ น้ำอย่างเพียงพอหรือไม่

กรณีดังกล่าวนี้ รศ.นพ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรม ได้ให้ความรู้คุณพ่อคุณแม่ในการสร้างนิสัยลูกให้ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันเพราะร่างกายประกอบด้วยน้ำถึง 60%

"เด็กในวัยนี้มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ร่วมกับเพื่อนๆ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยไม่สบายจากการติดเชื้อจากเพื่อน หรือเป็นลมแดดจากการอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน โดยโรคทางเดินหายใจเป็นปัญหาสุขภาพของลูกที่คุณพ่อคุณแม่กังวลเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ ภูมิแพ้ หวัด ไข้หวัด หลอดลมอักเสบ และปอดอักเสบ เพราะต้องใช้เวลานานกว่าจะหายเป็นปกติ นอกจากนี้หากเด็กๆ ดื่มน้ำไม่เพียงพอ นอกจากส่งผลเสียต่อร่างกายแล้วอาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการหรือการเรียนรู้ของเด็ก ทั้งเรื่องไม่มีสมาธิในการเรียน ความจำไม่ดี ไม่คล่องแคล่ว และอารมณ์ไม่คงที่อีกด้วย" คุณหมอกล่าว

และระบุว่า อาการเหล่านี้สามารถป้องกันได้ หรือหากเป็นแล้วก็สามารถบรรเทาได้ด้วยธรรมชาติบำบัดด้วยการดื่มน้ำคุณภาพในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายของเด็กในวัยเรียนประมาณ 6-8 แก้วต่อวัน โดยแนะนำให้จิบน้ำเรื่อยๆ ระหว่างวัน เริ่มตั้งแต่หลังตื่นนอน หลังมื้ออาหาร 3 มื้อ เติมความสดชื่นระหว่างช่วงพักเรียน ระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างอ่านหนังสือ และก่อนเข้านอนเพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของเซลล์ในร่างกาย หากได้รับในปริมาณที่เพียงพอก็จะช่วยสร้างสมดุลในร่างกาย เช่น เมื่อเป็นไข้ น้ำสามารถช่วยขับความร้อนออกมากับปัสสาวะ นอกจากการดื่มน้ำแล้ว การรับประทานอาหารให้มีประโยชน์ครบถ้วน 5 หมู่ การพักผ่อนและการออกกำลังกายอย่างเพียงพอก็เป็นเรื่องสำคัญ

รศ.นพ.พงษ์ศักดิ์ได้แนะนำเคล็ดลับ ดังนี้ 1.ปลูกฝังให้ลูกดื่มน้ำ เปล่าจนเป็นนิสัยตั้งแต่ยังเด็กๆ ด้วยการที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำ 2.คืนความสดชื่นให้กับร่างกายด้วยการเตรียมน้ำดื่มให้ลูกพกติดตัวไปโรงเรียน ด้วยภาชนะที่พกพาสะดวก เช่น น้ำดื่มบรรจุขวดขนาดกะทัดรัดพกพาได้สะดวก หรือกระติกน้ำลวดลายการ์ตูนดึงดูดความสนใจเด็ก 3.เน้น ย้ำให้คุณครูช่วยกระตุ้นให้เด็กดื่มน้ำระหว่างคาบเรียน พร้อมกับสอนให้เด็กๆ สังเกตตนเองว่าดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่อย่างง่ายๆ ด้วยการดูที่ผิวหนังว่า ผิวแห้งหรือปากแห้งหรือไม่ หากผิวแห้งปากแห้งควรรีบดื่มน้ำให้เพียงพอโดยทันที หรือดูจากสีของปัสสาวะ หากสีเหลืองเข้มแสดงว่าได้รับน้ำไม่เพียงพอ และ 4.สอนให้ลูกเลือกรับประทานอาหารที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบ เช่น นม ต้มจืด ข้าวต้ม หรือซุป เพื่อให้ได้รับน้ำและสารอาหารจากอาหารที่หลากหลาย.

"เด็กในวัยนี้มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ร่วมกับเพื่อนๆ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วยไม่สบายจากการติดเชื้อจากเพื่อน หรือเป็นลมแดดจากการอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน โดยโรคทางเดินหายใจเป็นปัญหาสุขภาพของลูกที่คุณพ่อคุณแม่กังวลเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ ภูมิแพ้ หวัด ไข้หวัด หลอดลมอักเสบ และปอดอักเสบ เพราะต้องใช้เวลานานกว่าจะหายเป็นปกติ

อัพเดทล่าสุด