9 สมุนไพรไทยที่ ยุง เกลียด ... เป็นมิตรต่อสุขภาพ


3,199 ผู้ชม

เข้าสู่หน้าฝนทีไร นอกจากเจอเรื่องของปัญหาน้ำท่วมขัง การจราจรที่แสนน่าเบื่อแล้ว เรื่องของ ยุง สัตว์ตัวเล็กแต่ร้ายกาจมาก ...


9 สมุนไพรไทยที่ "ยุง"เกลียดเป็นมิตรต่อสุขภาพ

เข้าสู่หน้าฝนทีไร นอกจากเจอเรื่องของปัญหาน้ำท่วมขัง การจราจรที่แสนน่าเบื่อแล้ว เรื่องของ “ยุง” สัตว์ตัวเล็กแต่ร้ายกาจมาก เพราะเป็นสัตว์พาหะนำโรคไข้เลือดออกมาสู่คน ทุกปีจะมีผู้ป่วยจากโรคดังกล่าว วันนี้จึงนำเรื่องดี ๆของสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ช่วยในการขับไล่ยุงร้าย ส่วนจะมีพืชสมุนไพรชนิดใดบ้างไปดูกันเลย

1.ตะไคร้ ความสามารถของตะไคร้ที่มีกลิ่นหอมแรงคนชอบแต่ไม่โดนใจยุง ไปถอนที่เราปลูกไว้มาเลยเมื่อมีปัญหายุงมากวนใจสมาชิกในบ้าน หรือไม่หาซื้อตามตลาดสดก็ช่างง่ายดาย ถ้าอยากให้ได้ผลดีสุด ๆ แนะนำให้ซื้อชนิดที่สกัดน้ำมันเพียว ๆ เพราะนอกจากกลิ่นที่ทรงพลังขับไล่ยุงแล้ว ยังช่วยไล่แมลงอื่นๆได้อีกด้วย

2.สะเดา สถาบันวิจัยแห่งชาติประเทศสหรัฐอเมริกาได้เปิดผลวิจัยพบว่า ต้นสะเดามีสรรพคุณในการไล่ยุงได้เต็มประสิทธิภาพกว่าสเปรย์ไล่ยุงหลายเท่า และไม่ว่าจะเป็นต้นสะเดาสด ๆ หรือน้ำมันสกัดจากเมล็ดสะเดา ก็นำมาป้องกันยุงได้อยู่หมัด

3.มหาหงส์ หรือ หางหงส์  เป็นไม้ล้มลุกแบบมีหัวและเหง้าอยู่ใต้ดิน มีใบและกาบใบโผล่พ้นดิน เป็นสมุนไพรไล่ยุงชนิดหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีและได้รับความนิยม วิธีการคือนำหัวหรือเหง้าสดมาทุบให้แตก กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะออกมา นำไปวางในจุดที่ต้องการ ก็จะไม่มียุงหรือแมลงมารบกวน

4.ส้ม (เปลือกส้ม) เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี มีสรรพคุณเป็นสมุนไพรไล่ยุงได้อีกด้วย วิธีการนั้นก็แสนจะง่าย เพียงแค่ใช้เปลือกที่แกะออกแล้วไปผึ่งให้แห้ง จากนั้นนำมาเผาไฟ ควันที่เกิดขึ้นและน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในเปลือกมีฤทธิ์ไล่ยุงได้สุดยอด ปลอดภัยทั้งต่อคนและสัตว์เลี้ยง

5.มะกรูด เป็นสมุนไพรที่มากมายไปด้วยประโยชน์ นอกจากโขลกทำน้ำพริกสารพัดชนิดแล้ว ยังนำมาเป็นสมุนไพรไล่ยุงได้เป็นอย่างดีด้วย วิธีการคือนำผิวมะกรูดสดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ โขลกกับน้ำ 1 เท่าตัวจนแหลกละเอียด จากนั้นให้กรองเอาเฉพาะน้ำนำมาทาผิวหรือใส่กระบอกฉีด ฉีดตามจุดต่างๆของบ้านได้ ยุ่งจะไม่มารบกวนใจสมาชิกในบ้านอีกเลย

6.โหระพา หากบ้านไหนปลูกโหระพาไว้ถือว่าได้โชคสองต่อ เพราะนอกจากจะใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหารแล้ว กลิ่นหอมแรงของโหระพายังเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ช่วยในการไล่ยุงและแมลง ทำให้มันไม่สามารถทนทานกับกลิ่นฉุนของโหระพาได้ ถือว่าเป็นสมุนไพรที่ควรปลูกไว้ในบ้านสุดๆ

7.สะระแหน่ กลิ่นหอม ๆ ของสาระแหน่ ยุงไม่ชอบเอามาก ๆ ดังนั้นการจะไล่มันให้ห่างไกลนั้นก็ง่ายๆ เพียงแค่นำใบสะระแหน่มาบดขยี้ให้กลิ่นออกมา จากนั้นนำไปวางตามจุดต่างๆ ที่มียุงเยอะๆ อีกทั้ง นำใบสะระแหน่มาบดแล้วทาลงบนผิวหนังนอกจากช่วยไล่ยุงให้ห่างไกลแล้ว ยังช่วยทำให้ผิวหนังชุ่มชื่นด้วย

8.กระเทียม ว่ากันว่ายุงเกลียดกลิ่นฉุน ๆของกระเทียมเอามาก ๆ หากเรากินกระเทียมเยอะยุงจะรับรู้ถึงกลิ่นนั้นได้ทันทีและจะไม่มามาจอแจกับเรา สำหรับบ้านไหนที่ยุงเพียบอยากกำจัดให้เรียบ ลองใช้วิธีนี้ดูด้วยการนำกระเทียมมาตำให้แตก ไม่ต้องละเอียดมากจากนั้นนำไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆภายในบ้าน กลิ่นฉุนแรงของมันจะช่วยขับไล่ยุงหนีกระเจิง

9.จิงจูฉ่าย สมุนไพรจีนต้านมะเร็งที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายขึ้นฉ่ายบ้านเรา เป็นพืชล้มลุกแตกกิ่งก้านคลุมดิน ความสูงราว 30 เซนติเมตร ปัจจุบันบ้านเราปลูกกันมากพอสมควร วิธีการคือใช้กลิ่นหอมที่ยุงไม่ชอบและไม่กล้าบินเข้ามาใกล้ หรือจะนำมาบดขยี้แล้วทาผิวหนังเพื่อกันยุงก็ได้เช่นกัน

อัพเดทล่าสุด