ศุกร์นี้รับปรากฎการณ์ ดวงจันทร์ เต็มดวงเล็กที่สุดในรอบปี หรือ ไมโครมูน


2,116 ผู้ชม

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ระบุวันศุกร์นี้จะเกิดปรากฎการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงเล็กที่สุดในรอบปี ...


ศุกร์นี้รับปรากฎการณ์ 'ดวงจันทร์' เต็มดวงเล็กที่สุดในรอบปี หรือ 'ไมโครมูน'

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ระบุวันศุกร์นี้จะเกิดปรากฎการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงเล็กที่สุดในรอบปี หรือ "ไมโครมูน" เป็นวันที่ดวงจันทร์โคจรไกลโลกที่สุดในรอบปีและตรงกับคืนเดือนเพ็ญ

นายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กล่าวว่า วันที่ 9 มิถุนายน 2560 จะเกิดปรากฎการณ์ดวงจันทร์จะโคจรอยู่ในระยะไกลโลกมากที่สุดในรอบปี ที่ระยะห่างประมาณ 406,402 กิโลเมตร ช่วงเวลาประมาณ 05:21 น. ตามเวลาประเทศไทย และยังตรงกับวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง ช่วงเวลาประมาณ 20.11 น. โดยคืนดังกล่าวจะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงมีขนาดเล็กที่สุดในรอบปี หรือ "ไมโครมูน" หากเปรียบเทียบขนาดของดวงจันทร์เต็มดวงช่วงไกลโลกที่สุด จะมีขนาดเล็กกว่าช่วงที่ใกล้โลกที่สุดประมาณร้อยละ 14 และมีความสว่างน้อยกว่าถึงร้อยละ 30 ซึ่งครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ที่ระยะห่างประมาณ 406,222 กิโลเมตร ทั้งนี้ ปกติแล้วดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นวงรีจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก 1 รอบ ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งแต่ละเดือนจะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ไกลโลกและดวงจันทร์ใกล้โลก จุดที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกมากที่สุด เรียกว่า "เปริจี" มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 357,000 กิโลเมตร ส่วนจุดที่ดวงจันทร์อยู่ไกลโลกมากที่สุด เรียกว่า "อะโปจี" มีระยะห่างเฉลี่ยประมาณ 406,000 กิโลเมตร การที่ผู้คนบนโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงในคืนที่โคจรเข้ามาใกล้โลกหรือไกลจากโลก นับว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

อัพเดทล่าสุด