วิธีการปรับตัวง่ายๆ ให้ทั้งการงานและอิบาดะฮ์สามารถสำเร็จได้ในเดือนรอมฎอน


2,179 ผู้ชม

รอมฎอน เดือนแห่งความจำเริญนี้ไม่ควรถูกปล่อยละจากการรำลึกของเรา เป็นโอกาสพิเศษแห่งปีที่เราถือศีลอดและทำความดีต่างๆ ได้ง่ายกว่าเดือนอื่น...


เคยสังเกตมั้ยคะว่ารอมฎอนแต่ละปีนั้นผ่านไปเร็วขึ้นทุกทีจนน่าใจหาย เดือนแห่งความจำเริญนี้ไม่ควรถูกปล่อยละจากการรำลึกของเรา เป็นโอกาสพิเศษแห่งปีที่เราถือศีลอดและทำความดีต่างๆ ได้ง่ายกว่าเดือนอื่น ซึ่งหนทางหนึ่งที่จะให้ความสำคัญกับรอมฎอนก็คือ การวางแผนล่วงหน้า และต่อไปนี้คือเหตุผลว่าทำไมเราต้องวางแผนเพื่อรอมฎอน

• เพื่อให้ดำรงอยู่ในบรรยากาศแห่งรอมฎอน
ด้วยการวางแผนก่อนที่รอมฎอนจะมาเยือน เป็นการตระเตรียมจิตใจให้เราอยู่ในบรรยากาศแห่งรอมฎอน การที่เราวางแผนก็หมายถึงจิตใจของุเราได้เตรียมพร้อมด้วย และย้ำให้เราเห็นว่ารอมฎอนเป็นเดือนพิเศษแตกต่างจากเดือนอื่นๆ ในรอบปี

• เพื่อปรับตารางเวลา
ด้วยการวางแผนล่วงหน้า เราจะสามารถปรับเวลาทำงาน นอนหลับ และมื้ออาหารให้ใกล้เคียงกับซุโฮร ละศีลอด ฯลฯ เช่น ถ้าปกติเราเป็นคนนอนดึก ก็สามารถปรับเวลานอนให้เร็วขึ้นเพื่อให้ตื่นเช้าสำหรับซุโฮรได้

• เพื่อวางแผนเวลาสำหรับครอบครัว
ลองปรึกษากันในครอบครัว อธิบายถึงความสำคัญของรอมฎอน วางแผนละศีลอดและละหมาดตะรอวิหฺร่วมกัน ให้สมาชิกในครอบครัวพยายามปรับเวลาทำงานและเวลาเรียนตามนั้น อินชาอัลลอฮฺ ความจำเริญแห่งรอมฎอนจะไม่เพียงปรากฏกับบางคนในครอบครัว แต่จะปรากฏกับทั้งครอบครัวโดยรวมเลยทีเดียว

• เพื่อทำรายการอาหาร
ในขณะที่รอมฎอนหมายถึงการทำอิบาดะฮฺพิเศษสำหรับพี่น้องมุสลิมีน แต่มักจะเป็นการทำอาหารพิเศษสำหรับพี่น้องมุสลิมะฮฺ ทั้งที่รอมฎอนคือความจำเริญสำหรับทั้งชายและหญิง การทำรายการอาหารและตระเตรียมล่วงหน้า สำหรับเชิญญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน และเพื่อนมาร่วมละศีลอดนั้น จะช่วยให้มุสลิมะฮฺมีโอกาสมากขึ้นในการละหมาดตะรอวิหฺและประกอบอิบาดะฮฺต่างๆ ที่มีผลบุญ แทนที่จะใช้เวลา 29-30 วันขลุกอยู่ในครัว (และพี่น้องมุสลิมีนโปรดอย่าลืมว่า การช่วยทำอาหารและทำงานบ้านก็เป็นแบบอย่างของท่านนบี ศล. ซึ่งอาจเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มพูนความดีในเดือนนี้นะคะ)

• เพื่อวางแผนละศีลอดที่บ้าน
ปีที่แล้วคุณอาจได้ไปละศีลอดด้วยอาหารแสนพิเศษที่บ้านเพื่อน มาถึงปีนี้ลองเปิดประตูบ้านคุณบ้าง เพราะการเลี้ยงอาหารแก่ผู้ถือศีลอดนั้นมีความจำเริญ หากคุณระบุวันที่ไว้ล่วงหน้าก็สามารถโทรนัดเพื่อนได้ เพื่อจะไม่เสียโอกาสดีๆ ไป

• เพื่อจัดตารางการเดินทาง
คุณรู้จักใครในระแวกบ้านที่อยากไปละหมาดตะรอวิหฺที่มัสญิดแต่ไม่มีรถรึเปล่า? หรือเมื่อคุณดูตารางทำงานแล้วก็พบว่ามันต้องกินเวลาช่วงท้ายของเดือนรอมฎอน แล้วครอบครัวของคุณก็จะพลาดการไปละหมาดตะรอวิหฺที่มัสญิด การวางแผนล่วงหน้าจะช่วยคุณเตรียมตัวเดินทางไปละหมาดตะรอวิหฺที่มัสญิด รวมทั้งได้ไปละศีลอดที่บ้านเพื่อนซึ่งอยู่ไกลออกไป

• เพื่อขวนขวายทำความดีในช่วงเวลาแห่งผลบุญ
ความใจบุญนั้นถือเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของมุสลิม ยิ่งการใจบุญในเดือนรอมฎอนจะนำมาซึ่งผลบุญที่มากกว่า พึงปฏิบัติอิบาดะฮฺในช่วงเวลาที่มีผลบุญมากเป็นพิเศษ เตรียมพร้อมสำหรับอิอฺติกาฟและเพิ่มพูนการขออภัยโทษต่ออัลลอฮฺ โดยเฉพาะในช่วงสิบคืนสุดท้าย วางแผนจ่ายเศาะดะเกาะฮฺให้มากขึ้นในเดือนนี้ วางแผนเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องที่ไม่ได้พบกันนานหลายเดือนหรือหลายปี การคิดและตระเตรียมทำสิ่งเหล่านี้ ตลอดจนหาหนทาง อื่นๆ ที่จะได้รับความโปรดปรานของอัลลอฮฺ จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จาก รอมฎอนอย่างเต็มที่ อินชาอัลลอฮฺ

• เพื่อเตรียมงานดะอฺวะฮฺในช่วงรอมฎอน
มุสลิมบางคนเข้าครัวทำอาหาร (สำหรับละศีลอด) ขณะที่ถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ซึ่งเขาจะได้รับผลบุญ และนี่ก็เป็นโอกาสดีสำหรับดะอฺวะฮฺด้วยเช่นกัน คุณสามารถชักชวนเพื่อนๆ มาร่วมทำอาหารด้วยกัน อธิบายสิ่งที่คุณต้องการแล้วทำร่วมกัน นอกจากนี้ คุณสามารถจัดเป็นกิจกรรมดะอฺวะฮฺในโรงเรียน มหาวิทยาลัย ชมรม หอพัก อพาร์ทเม้นท์ บ้านเช่า ฯลฯ ได้ด้วย

• เพื่อแบ่งเวลาซื้อของขวัญวันอีด
การวางแผนจะช่วยให้คุณนึกถึงสิ่งที่อยากทำแต่ไม่ได้ทำในช่วงปลายรอมฎอนหรืออีดปีที่แล้ว บางทีคุณอาจต้องการออกไปซื้อของขวัญสำหรับครอบครัวและเพื่อนในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของรอมฎอน แต่ก็วุ่นกับอิบาดะฮฺในช่วงสิบคืนสุดท้าย สำหรับปีนี้ก็จะไม่มีปัญหาเพราะคุณได้ตัดสินใจไปซื้อของในช่วงสัปดาห์ที่สามแทน อย่าลืมว่าของขวัญนั้นไม่จำเป็นต้องราคาแพงแต่สำคัญที่หัวใจของผู้มอบที่ใส่ลงไปต่างหาก

ข้อมูลจาก www.soundvision.com

อัพเดทล่าสุด