สุดยอดอาหาร...ช่วยสมานแผลให้หายเร็วสุด ๆ ... คืออะไร ? ไปดูกัน


1,947 ผู้ชม

นอกจากจะมีอาการเจ็บปวดจากบาดแผลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเล็กน้อยๆ หรืออุบัติเหตุที่ใหญ่ อย่างเช่น แผลผ่าตัด แผลจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เป็นต้น การดูแลรักษาบาดแผลก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ...


สุดยอดอาหาร...ช่วยสมานแผลให้หายเร็วสุด ๆ ... คืออะไร ? ไปดูกัน

       นอกจากจะมีอาการเจ็บปวดจากบาดแผลที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเล็กน้อยๆ หรืออุบัติเหตุที่ใหญ่ อย่างเช่น แผลผ่าตัด แผลจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เป็นต้น การดูแลรักษาบาดแผลก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากทั้งความสะอาด การไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็ค เพื่อลดการติดเชื้อหรือผลแทรกซ้อนของโรคอย่างอื่น และอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคืออาหารการกินที่มีส่วนทำให้ช่วยสมานบาดแผลให้หายเร็วขึ้น วันนี้มีอาหารที่จะช่วยสมานแผลมาฝากหลายคนที่กำลังมีอาการบาดเจ็บจนเป็นแผลมาฝากค่ะ

อาหาร 5 หมู่-1

       อาหารช่วยสมานแผลให้หายเร็ว

       วิตามินเอ 

       เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน พบมากในผักที่มีสีเหลืองหรือสีส้ม มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการแบ่งเซลล์ในกระบวนการสร้างผิวหนังใหม่ และควบคุมสมดุลการเกิดการอักเสบภายในร่างกาย ไม่ให้น้อยหรือมากเกินไป โดยมีคำแนะนำว่า ควรได้รับวิตามินเอต่อวันไม่เกินข้อกำหนดสารอาหารที่ควรได้รับประจำวันสำหรับคนไทย คือ 700 ไมโครกรัมเรตินอลสำหรับผู้ชายและ 600 ไมโครกรัมเรตินอลสำหรับผู้หญิง โดยอาจประมาณคร่าวๆ เป็นการรับประทานแครอท 50 กรัม หรือเนื้อฟักทอง 200 กรัมต่อวัน

น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา ถั่วเปลือกแข็ง-1

       เลือกไขมันดี

       กินข้าว แป้งให้เพียงพอ ไขมันดี ได้แก่ กรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวและหลากหลายให้พลังงานสูงช่วยป้องกันร่างกายสลายโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาใช้พลังงานใช้สร้างและซ่อมแซมเยื้อหุ้มเซลล์ช่วยให้แผลสมานเร็วไขมันดีพบได้ในน้ำมันมะกรอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง นอกจากนี้กรดไขมันโอเมก้า-3จากปลาทะเลยังมีผลช่วยลดการอักเสบและช่วยรักษาแผลอีกด้วย

นม-1

       ธาตุสังกะสี 

       ธาตุสังกะสีจะช่วยให้เซลล์สามารถจับกับวิตามินได้มากขึ้น กระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น ธาตุสังกะสีพบมากในเนื้อสัตว์ นม ไข่ ตับ ชีส ถั่วเหลือง

น้ำ-1

       น้ำ 

       ไม่จัดเป็นสารอาหาร แต่น้ำเป็นองค์ประกอบหลักของอวัยวะทุกชนิดในร่างกาย รวมไปถึงผิวหนัง สมดุลของน้ำเป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่งต่อการสมานแผล ในสภาวะที่มีปริมาณน้ำบริเวณบาดแผลเหมาะสม ความชุ่มชื้นพอเหมาะ จะทำให้เซลล์ผิวหนังสามารถเคลื่อนที่จากขอบแผลมาปิดคลุมบาดแผลได้ดี ในขณะที่ภาวะขาดน้ำจะทำให้เซลล์ผิวหนังตายและเพิ่มความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วยหรือการมีสารคัดหลั่งบริเวณบาดแผลมากเกินไป จะทำให้แผลเปื่อยยุ่ยและติดเชื้อแทรกซ้อนได้ง่าย ดังนั้นนอกเหนือจากการที่ผู้ป่วยดื่มน้ำเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว ยังต้องเลือกใช้วัสดุปิดแผลที่เหมาะสมกับลักษณะและปริมาณสารคัดหลั่งของบาดแผล แต่ละชนิดด้วย

โปรตีน-1

       เพิ่มโปรตีนคุณภาพ

       อาหารที่มีโปรตีนสูงช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อทีถูกทำลายช่วยให้แผลหายเร็วโดยโปรตีนคุณภาพดีคือโปรตีนที่มีกรดแอมิโนจำเป็นครบถ้วน เช่น โปรตีนจากเนื้อปลา ทั้งนี้หากผู้ป่วยกินอาหารมังสวิรัตแนะนำให้กินโปรตีนจากธัญพืชแลถั่วต่างๆให้หลากหลาย ทั้งถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดแอมิโนจำเป็นครบถ้วน หลังผ่าตัด ความต้องการโปรตีนจะเพิ่มขึ้นจากเดิมต้องการโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว

       ธาตุเหล็ก

       ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของเฮโมโกลบินทำหน้าที่ลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายรวมถึงบาดแผล อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ปลา คะน้า บร็อคโคลีผักโขม ผักบุ้ง ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆนอกจากนี้สามารถเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กได้โดยกินร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีกิโลกรัมจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5-3กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

อ้วน-1

       สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน

       ไม่ควรจำกัดอาหารเพื่อลดน้ำหนักจนกว่าแผลผ่าจะหาย ส่วนผู้ที่มีน้ำหนักน้อยควรกินเพิ่มขึ้นให้น้ำหนักกลับมาอยู่ในระดับปกติ เพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายจะได้รับพลังงานและสารอาหารเพียงพอในการฟื้นฟูร่างกาย

       เมื่อมีบาดแผลก็ไม่ใช่เรื่อง่ายๆที่จะหายได้เร็ว การดูแลเอาใจใส่ตนเอง ไม่ว่าจะความสะอาด การทำตามคำแนะนำของแพทย์ การพักผ่อนอย่างเพียงพอ การออกกำลังกายบ้างเล็กๆ น้อยๆ หรือแม้แต่การกินอาหารที่มีประโยชน์ที่เอามาฝากในวันนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากอาหารแล้ว ควรเป็นคนที่มีจิตใจที่เข้มแข็งมองโลกในแง่ดี คิดเสมอว่าอีกไม่นานก็หายแล้ว เดี๋ยวก็จะกลับมาใช้ชีวิตให้เป็นปกติแล้ว และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือกำลังใจจากคนรอบข้างก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ป่วยมีกำลังใจ รู้สึกดี และหายเร็วขึ้นค่ะ

อัพเดทล่าสุด