ยิ้มได้ไม่อายใคร กับ 7 วิธีขจัดคราบหินปูน เพื่อฟันสวยแบบมั่นใจ!!


4,654 ผู้ชม

ฟันเป็นอวัยวะหนึ่งที่ช่วยเสริมบุคลิกให้การยิ้มของเรานั้นมีความมั่นใจ ยิ้มสวยๆ ฟันขาวๆ ใครก็อยากมี แต่ปัญหาของฟันก็มีมากไม่น้อย ...


ยิ้มได้ไม่อายใคร กับ 7 วิธีขจัดคราบหินปูน เพื่อฟันสวยแบบมั่นใจ!!

       ฟันเป็นอวัยวะหนึ่งที่ช่วยเสริมบุคลิกให้การยิ้มของเรานั้นมีความมั่นใจ ยิ้มสวยๆ ฟันขาวๆ ใครก็อยากมี แต่ปัญหาของฟันก็มีมากไม่น้อย เช่น มีกลิ่น ฟันผุ ฟันเอียง ฟันยื่น ฟันซ้อน ฟันมีคราบหินปูน ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ก็มีมากมายอยู่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหาร เครื่องดื่ม ปัญหาของรูปทรงหน้า หรือแม้แต่การทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง แต่วันนี้  จะพามาวิธีขจัดคราบหินปูน เพื่อยิ้มสวยที่มั่นใจค่ะ

หินปูนคืออะไร
       ไม่ว่าเราจะดูแลฟันด้วยตัวเองที่บ้านอย่างดีแค่ไหน เราก็ยังคงต้องมีแบคทีเรียอยู่ในปาก แบคทีเรียเหล่านั้นจะผสมกับโปรตีน และอาหารที่เรารับประทานเข้าไป และมันจะรวมตัวกันเป็นฟิล์มเหนียว ๆ เรียกว่า Plaque และเกาะติดอยู่ที่โคนฟันติดกับเหงือก นานเข้าก็จะสะสมจนกลายเป็นหินปูนนั่นเอง
lumineers_smile
สาเหตุปัจจัยเสี่ยงของการเกิดหินปูน 
       แน่นอนมีปัจจัยต่างๆ มากมาย ที่ทำให้เกิด เช่น การสูบบุหรี่, นอนกัดฟัน,การทานอาหารโดยเฉพาะที่มีน้ำตาล, ปากแห้ง,โรคประจำตัวที่มีอยู่ เช่น เบาหวาน, ฟันสบกันไม่ดี, มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนร่างกาย หรือการใช้ยาประเภท ยาลดความดันโลหิต เป็นต้น

เราจะมีวิธีควบคุม หรือป้องกันหินปูนได้อย่างไร
       1 แปรงฟันตามปกติ วันละ 2 เวลา เลือกขนแปรงที่อ่อนนุ่น ขนาดของแปรงอย่าให้ใหญ่มาก ควรเป็นขนาดพอเหมาะกับปาก และสามารถเข้าถึงฟันด้านในได้ ส่วนยาสีฟันควรเลือกแบบที่มีฟลูออไรด์ และมีคุณสมบัติในการควบคุมหินปูน
       2. ขัดด้วยเปลือกหมากสด รู้หรือไม่ว่าเปลือกหมากสดสามารถขจัดคราบหินปูนได้ และคนสมัยก่อนนิยมใช้กันมากซึ่งทำได้โดยนำผลหมากมาผ่าครึ่ง แล้วใช้มีดแกะเม็ดของหมากออก จากนั้นให้นำเปลือกหมากด้านในซึ่งเป็นสีขาวมาขัดถูฟัน เป็นประจำทุกวัน ซึ่งเปลือกหมากสามารถทำให้คราบหินปูนที่เกาะอยู่ตามร่องฟัน หลุดออกไปได้
       3 มีการศึกษาพบว่า การใช้แปรงสีฟันไฟฟ้า สามารถขจัดคราบ Plaque ได้ดีกว่าแปรงสีฟันธรรมดา แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้แปรงสีฟันไฟฟ้าเสมอไป
17773_thaihealth_cdfjstxz3789
       4 ใช้ไหมขัดฟัน ไม่ว่าเราจะแปรงฟันอย่างดีแค่ไหน ก็ขจัดคราบระหว่างซี่ฟันได้ไม่ดีเท่าการขัดด้วยไหมขัดฟัน เพราะขนแปรงของแปรงสีฟัน ไม่สามารถเข้าถึงบริเวณดังกล่าวได้ การขัดฟันด้วยไหมขัดฟันเป็นประจำทุกวัน จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น
       5. ลดปัจจัยเสี่ยง คราบหินปูนที่เกาะผิวฟันมีสาเหตุ การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาล การดื่มเหล้า ดังนั้นท่านจึง ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพราะถ้าหากท่านงดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ได้ คราบหินปูนก็จะลดน้อยลงเช่นกัน
       6 ระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหาร แบคทีเรียในปากชอบน้ำตาลและแป้ง ดังนั้น ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดอาหารที่มีน้ำตาลเยอะ รวมทั้งขนมขบเคี้ยว ทุกครั้งที่เรารับประทานอาหารพวกนี้ แบคทีเรียก็ยิ่งชอบ แต่เราไม่จำเป็นต้องเลิก เพียงแค่ระมัดระวังหากรับประทานบ่อยก็แปรงฟัน และดื่มน้ำเปล่า ทั้งระหว่างมื้ออาหาร และหลังอาหาร
       7 บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากเป็นประจำทุกวัน จะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่จะมาจับตัวกันจนกลายเป็นคราบหินปูน

       การมีฟันที่ขาวสวยแข็งแรงและมีสุขภาพดี ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา ฉะนั้นแล้วเราจึงควรดูแลเอาใจใส่สุขภาพปากและฟันให้ดี ควรตรวจสุขภาพปากและฟันเป็นประจำ หากพบปัญหาจะได้หาทางรักษาได้ทันเวลาค่ะ

อัพเดทล่าสุด