ง่ายและสนุก 10 เทคนิคล้างจานชามอย่างไรให้สะอาดหมดจด


ง่ายและสนุก 10 เทคนิคล้างจานชามอย่างไรให้สะอาดหมดจด

งานล้างจานเป็นงานที่หลายๆ คนไม่ชอบ แต่ทำอย่างไรได้ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงได้ยาก ไม่ว่าจะล้างทันทีหลังรับประทานอาหารเสร็จ หรือล้างไปทำอาหารไป แต่เคยสังเกตไหมว่าบางครั้งจานชามที่เราล้างก็ไม่ค่อยสะอาด มีคราบหรือรอยอาหารติดค้างอยู่ นั่นอาจเป็นเพราะที่ผ่านมาคุณล้างจานด้วยวิธีผิดๆ งานง่ายๆ แบบนี้ Sanook! Home มีเทคนิคดีๆ เรื่องการล้างจานมาฝาก

1.อย่าเก็บจานชามเอาไว้มากเกินไปนัก เพราะการที่เรามีจานชามแค่พอใช้ จะทำให้เรามีความจำเป็นต้องล้างบ่อยขึ้น หากมีมากเกินไป ก็บริจาคหรือยกให้คนอื่นไปบ้างก็ได้ การมีจาน ชาม ช้อน ภาชนะมาก ๆ นั้น ทำให้เราขี้เกียจล้าง และปล่อยทิ้งจานที่ใช้แล้วไว้จนเต็มอ่างล้างจาน เพราะหยิบใบใหม่ออกมาได้เรื่อย ๆ

2.หาผู้ช่วย หากมีเครื่องล้างจานก็ถือว่ามีผู้ช่วยที่ดี แต่หากไม่มี ก็ให้เพื่อน รูมเมท หรือแฟนช่วยก็ได้ ในขณะที่คนหนึ่งทำอาหาร อีกคนก็เก็บล้าง จะทำให้งานเสร็จอย่างรวดเร็ว

3.ทำให้การล้างจานเป็นเรื่องสนุก ในขณะที่ล้างจานชาม อาจจะเปิดทีวี ฟังเพลงไปด้วยก็ได้ ทำให้การล้างจานไม่ใช่เวลาที่น่าเบื่อ

4.ล้างจานชามให้เสร็จ ตั้งใจและบังคับตัวเองให้ล้างจานชามให้เสร็จ และทำความสะอาดอ่างล้างจานให้สะอาดก่อนเข้านอนทุกวัน

5.อย่าใช้เครื่องครัวหลายชิ้น เครื่องครัวชิ้นหนึ่ง สามารถทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น หม้อหุงข้าว ก็ใช้ทำซุปได้ กระทะหนึ่งใบก็ใช้ทั้งทำอาหารได้หลายอย่าง ทำอย่างหนึ่งเสร็จ ก็ล้าง แล้วทำอาหารอื่นต่อ ไม่เช่นนั้นใน 1 มื้ออาหาร ซึ่งต้องทำหลายอย่าง อาจจะต้องทำให้ล้างเครื่องครัวหลายใบ ทำให้งานเก็บล้างกลายเป็นงานหนัก

6.แช่จานชามที่จะล้างไว้กับน้ำยาล้างจานสักพัก คราบสกปรกจากอาหารบางอย่างก็ล้างออกได้ยาก หากจะล้างในทันที การแช่ไว้สักพักจะทำให้สามารถขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ออกได้ง่ายขึ้น

7.อย่าปล่อยให้อ่างล้านจานเต็มล้นไปด้วยจานชามสกปรกข้ามคืน เพราะยิ่งปล่อยไว้นาน ก็ยิ่งล้างออกได้ยากขึ้น

8.บังคับตัวเองให้กลายเป็นนิสัย หลังใช้จานชามก็ให้รีบล้างทำความสะอาดทันที และพยายามทำจนเป็นนิสัย เพราะอย่างไรแล้ว ก็เป็นสิ่งที่เราต้องทำเองอยู่ดี

9.ใช้ถุงมือเวลาล้างจาน การซื้อถุงมือยางมาไว้ใช้ล้างจานสักคู่ เป็นทางเลือกที่ดี หากไม่อยากให้มือต้องสัมผัสกับคราบอาหารสกปรก และหาเลือกน้ำยาล้างจานที่มีกลิ่นหอม ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นอาหารได้เยอะทีเดียว

10.ยอมรับว่าการล้างจานเป็นหน้าที่ที่เราต้องทำ แม้จะไม่ชอบแค่ไหน ก็ต้องทำ อย่าไปคิดทุกครั้งที่ต้องล้างว่า นี่คืองานที่เราไม่ชอบ และไม่อยากจะทำอีกแล้ว

อัพเดทล่าสุด