9 ข้อดีของการเที่ยวด้วยตัวเอง ที่การเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ไม่สามารถให้ได้


972 ผู้ชม

เวลาเดินทางเที่ยวต่างประเทศ บางคนอาจจะคิดว่าการไปกับกรุ๊ปทัวร์มันช่างสะดวกสบายเสียจริง ไม่ต้องเสียเวลาวางแพลนการเที่ยว ไม่ต้องลำบากจองตั๋ว ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ แต่ขอบอกเลยว่าคุณได้พลาดอะไรๆไปหลายอย่างเลยแหละ ...


9 ข้อดีของการเที่ยวด้วยตัวเอง ที่การเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ไม่สามารถให้ได้

เวลาเดินทางเที่ยวต่างประเทศ บางคนอาจจะคิดว่าการไปกับกรุ๊ปทัวร์มันช่างสะดวกสบายเสียจริง ไม่ต้องเสียเวลาวางแพลนการเที่ยว ไม่ต้องลำบากจองตั๋ว ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ แต่ขอบอกเลยว่าคุณได้พลาดอะไรๆไปหลายอย่างเลยแหละ

ในบทความนี้ผมก็อยากจะนำเสนอ ข้อดีของการเที่ยวด้วยตัวเอง ที่การเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ไม่สามารถให้ได้ ซึ่งมีอยู่ 9 ข้อด้วยกัน ดังนี้ครับ

1. เห็นโลกมาก ในงบน้อย

การท่องโลกไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากอย่างที่คิด คิดว่าแค่ซุกหัวนอน ขอให้ทำเลดี ปลอดภัย เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว การกินก็เหมือนกัน ลองกินอาหารข้างทางดูบ้าง ก็ไม่เลวเลย

2. สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น

การไปเที่ยวด้วยตัวเอง คุณจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของคนชาตินั้นเมืองนั้นจริงๆ แต่ถ้าไปทัวร์ก็คือนั่งรถบัสอย่างเดียว นั่งบัสไปถึงที่เที่ยวก็ปล่อยลง ไกด์พานำเดิน เดินครบรอบวัดแล้วก็ขึ้นรถ ไม่ได้สัมผัสอะไรเลย

3. เป็นการออกจาก comfort zone ได้ไวที่สุด

การเที่ยวด้วยตัวเอง ทุกสิ่งทุกอย่างคุณต้องพึ่งตัวเองหมด ไม่ว่าทำยังไงให้สั่งข้าวมากินได้ในที่ๆเราพูดภาษาเค้าไม่ได้และเค้าก็ฟังภาษาเราไม่ออก การระมัดระวังตัวเองในการเที่ยว การเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่ไม่ดี

4. สนุกตั้งแต่วันแรกที่คิดทริป

เวลาไปทัวร์เราก็รู้แต่ว่าจ่ายเงินแล้วจบใช่ไหม แต่การเที่ยวเองคุณต้องหาข้อมูลเพิ่มเรื่อยๆ ยิ่งค้นมันก็ยิ่งสนุกเปลี่ยนแผนเที่ยวกันเป็นว่าเล่น แค่แพลนทริปก็สนุกแล้ว ไม่ลองไม่รู้หรอก

5. จดจำทริปนั้นไปได้ตลอดกาล

คนที่เที่ยวทัวร์มาตลอด คุณนึกลำดับเหตุการณ์ของแต่ละทริปได้แค่ไหน? ถ้าทริปเมือ 2 ปีที่แล้วหล่ะยังจำได้ไหม ซึ่งต่างกับทริปที่ไปเอง คุณจะจำได้ตั้งแต่วันแรกที่ก้าวออกจากบ้านเลยหล่ะ

6. อยากทำอะไรก็ทำ

ใครเคยเที่ยวทัวร์คงเข้าใจโค้ด 6-7-8 ตื่น6โมง กินข้าว7โมง รถออก8โมง บางคนมาเที่ยวทั้งทีขอตื่นสายก็ไม่ได้ แต่สำหรับนักท่องเที่ยวด้วยตัวเองแล้วละก็ ไม่เห็นต้องแคร์ อยากทำอะไรก็ทำได้ ไม่ต้องมีใครมากำกับ

7. ได้มิตรภาพจากเพื่อนร่วมโลก

การเที่ยวแบบ Backpack ทำให้เราเจอเพื่อนต่างชาติเยอะมาก การได้คุยกับเค้าก็ทำให้เราได้มุมมองชีวิตที่ดีมากเลยนะ ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน

8. รู้จักบริหารการเงิน

เวลาไปเที่ยวเองเราก็จะแลกเงินไปจำนวนหนึ่ง และต้องบริหารจัดการเงินจำนวนนี้ให้เพียงพอต่อการเที่ยวของเราตลอดเวลา หักห้ามใจไม่ให้ช็อปเพราะช็อปแล้วจะเกินงบ ไม่ก็ต้องอดไปเมืองโน้นเมืองนี้ ไม่มีพ่อแม่หรือตู้ATMให้ขอเพิ่ม

9. มีกำลังใจและเป้าหมายในชีวิต

เวลาไปเที่ยวแล้วหลายๆคนจะรู้สึกฮึกเหิม มีไฟ มีกำลังใจทำงานสุดๆ เรายอมทำงานหนักเพื่อให้ทริปในฝันของเราได้ เหมือนรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร พอเป้าหมายเราชัด เราก็แค่พยายามเดินไปทางที่ถูกต้องแค่นั้นเอง การออกเดินทางมันทำให้ค้นพบตัวเองได้ไวจริงๆ

อัพเดทล่าสุด