10 คุณประโยชน์สุดยอดของน้ำมะนาว ที่คุณควรรู้


2,940 ผู้ชม

เรามักจะได้ยินผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ กล่าวว่า การดื่มน้ำอุ่นกับมะนาว ในตอนเช้าทุกวัน จะส่งผลดีต่อสุขภาพ และนี่คือ เหตุผล ...


10 คุณประโยชน์สุดยอดของน้ำมะนาว ที่คุณควรรู้

เรามักจะได้ยินผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ กล่าวว่า การดื่มน้ำอุ่นกับมะนาว ในตอนเช้าทุกวัน จะส่งผลดีต่อสุขภาพ และนี่คือ เหตุผล

น้ำมะนาว ดีต่อสุขภาพ เนื่องจาก ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกายและชะล้างสารพิษที่เป็นอันตรายออกไป

มะนาว เป็นแหล่งสารอาหารชั้นดี ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบีรวม เส้นใยอาหาร เพกทิน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต กรดซิตริกของมะนาว รวมถึงมีสรรพคุณต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อไวรัส และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ง่ายๆ เพียงบีบมะนาวครึ่งซีกลงไปในน้ำอุ่น ทั้งนี้ คุณสามารถเติมน้ำผึ้งได้ตามที่ต้องการ ดื่มเป็นประจำทุกเช้า ขณะท้องว่างก่อนรับประทานอาหารเช้าสัก 30 นาที และนี่คือ 10 คุณประโยชน์สุดยอดของน้ำมะนาว

1. ช่วยในการย่อยอาหาร

ส่วนประกอบหลายอย่างในมะนาวจะช่วยกระตุ้นตับในการผลิตน้ำดีที่จำเป็นต่อการย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยชะล้างสิ่งที่ไม่พึงประสงค์และขับสารพิษออกจากร่างกาย การดื่มน้ำมะนาวอุ่นทุกวันจะช่วยบรรเทาอาการจุกเสียด เรอ ท้องอืด ท้องผูก และท้องเสียเนื่องจากเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพนี้ได้ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้

2. ช่วยลดน้ำหนัก

หากคุณกำลังพยายามที่จะลดน้ำหนัก การดื่มน้ำมะนาวอุ่นกับน้ำผึ้งอาจทำให้คุณบรรลุเป้าหมายได้เนื่องจากมะนาวมีเพกทินสูงซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้องนานขึ้น และเมื่อผสมกับน้ำอุ่น น้ำผึ้งกับมะนาวจะมีความเป็นด่างมากขึ้นและช่วยให้ลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น

3. ผิวพรรณผ่องใส

การดื่มน้ำมะนาวอุ่นเป็นประจำจะช่วยฟอกเลือดและกระตุ้นการเติบโตของเซลล์เม็ดเลือดใหม่ มะนาวมีปริมาณวิตามินซีสูงและสรรพคุณเช่นเดียวกับสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆซึ่งจะทำให้ผิวพรรณปราศจากริ้วรอยและจุดด่างดำ นอกจากนี้ยังช่วยซ่อมแซมร่างกาย ต้านเชื้อแบคทีเรีย และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในการบำรุงผิว

4. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามินซีมะนาวจึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคหวัดกับโรคไข้หวัดใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อระบบภูมิคุ้มกัน ที่สำคัญมะนาวมีสารซาโปนินซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อจุลินทรีย์และป้องกันการติดเชื้อ

5. ดับกลิ่นปาก

กรดของมะนาวเมื่อรวมกับสรรพคุณทางยาของน้ำผึ้งและน้ำจะสามารถกำจัดกลิ่นปากได้เนื่องจากจะไปกระตุ้นการผลิตน้ำลายเพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นตัวการของกลิ่นปาก นอกจากนี้น้ำมะนาวยังสามารถกำจัดฝ้าขาวบนลิ้นที่มักจะเกิดขึ้นในตอนที่คุณหลับได้ด้วย ฝ้าขาวนี้คือเศษอาหารที่เน่าเปื่อยและเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก

6. ปรับค่า pH ให้สมดุล

มะนาวเป็นหนึ่งในอาหารด่างที่ดีต่อร่างกายมากที่สุดเนื่องจากมีทั้งกรดซิตริกและกรดแอสคอร์บิกที่ช่วยในการปรับค่า pH ให้สมดุล การดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำขณะท้องว่างในตอนเช้าจะช่วยกำจัดความเป็นกรดในร่างกายรวมถึงกรดยูริกในข้อต่อซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดและการอักเสบ

7. เพิ่มพลังงาน

มะนาวมีสารอาหารที่จำเป็นในการบำรุงร่างกาย เช่น วิตามินบี วิตามินซี ฟอสฟอรัส โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้ยังให้ความชุ่มชื้นและเติมอ็อกซิเจนให้แก่ร่างกายซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกมีชีวิตชีวา กระปรี้กระเปร่า และสดชื่น มะนาวมีค่าประจุลบซึ่งจะให้พลังงานทันทีที่เข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร ส่วนกลิ่นของมะนาวมีคุณสมบัติในการเพิ่มพลังงานและเสริมสร้างอารมณ์

8. รักษาอาการติดเชื้อในลำคอ

คุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรียของมะนาวยังช่วยต่อสู้กับปัญหาที่เกี่ยวกับการติดเชื้อในลำคอ อาการเจ็บคอ และต่อมทอนซิลอักเสบด้วย ผู้ที่ดื่มน้ำมะนาวอุ่นทุกเช้าจะลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อในลำคอรวมถึงปัญหาที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด เป็นต้น หากรู้สึกเจ็บคอก็ควรดื่มน้ำมะนาว ทั้งนี้การกลั้วปากบ่อยๆจะช่วยทำให้เห็นผลได้เร็วขึ้น

9. ควบคุมความดันโลหิตสูง

ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงจะได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพนี้ เนื่องจากฤทธิ์ของมะนาวจะช่วยทำความสะอาดระบบน้ำเหลืองและรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้โพแทสเซียมในมะนาวจะช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ผ่อนคลายความตึงเครียด และช่วยทำให้ความดันโลหิตของคุณอยู่ในระดับปกติ

10. ทำความสะอาดทางเดินปัสสาวะ

กรดซิตริกในมะนาวจะช่วยล้างสารพิษและป้องกันไม่ให้ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบรวมถึงควบคุมการติดเชื้อไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ สรุปว่าการดื่มน้ำมะนาวสดเป็นสิ่งแรกในตอนเช้าจะทำให้สุขภาพของคุณดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีและการเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย คุณควรดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำทุกวัน

อัพเดทล่าสุด