เครียดมาก ? ลอง 8 ทิปส์ ปราบเครียดให้อยู่หมัด ... ดูสิ


1,540 ผู้ชม

ความเครียด ปัญหาส่วนตัวที่ไม่เข้าใครออกใคร หากใครที่มีอาการหงุดหงิดง่าย อารมณ์เปลี่ยนแปลงไว รู้สึกวิตกกังวลมากกว่าปกติ หรือหมดความสนใจในสิ่งที่เคยชอบทำ ...


เครียดมาก ? ลอง 8 ทิปส์ ปราบเครียดให้อยู่หมัด ... ดูสิ

ความเครียด ปัญหาส่วนตัวที่ไม่เข้าใครออกใคร หากใครที่มีอาการหงุดหงิดง่าย อารมณ์เปลี่ยนแปลงไว รู้สึกวิตกกังวลมากกว่าปกติ หรือหมดความสนใจในสิ่งที่เคยชอบทำ ขอให้รู้ไว้ว่าคุณกำลังโดน "ความเครียด" เล่นงาน ซึ่งนับเป็นอาการที่คนส่วนใหญ่กำลังเผชิญ ทั้งจากปัญหาทางการเมืองและปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้า

ไม่ใช่แค่จิตใจเท่านั้นที่โดนความเครียดเล่นงาน เพราะร่างกายอาจพลอยสะบักสะบอมตามไปด้วย เช่น เกิดอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด หรือแม้กระทั่งกินเยอะผิดปกติจนน้ำหนักเกิน ปวดตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ปวดหัว ปวดกล้ามเนี้อ ปวดท้อง รู้สึกไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว และท้ายสุดก็ทำให้ขาดสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการทำงาน

1.ตั้งสติ

ลองแจกแจงปัญหาทีละข้อ จัดลำดับความสำคัญสิ่งที่ควรแก้ก่อน วางแผนและลงมือทำเลย ส่วนสิ่งไหนที่อยู่เหนือการควบคุม ก็ต้องวางแผนรับมืออย่างรอบคอบ เพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโทษภัยในอนาคต

2.รับสื่ออย่างระวัง

เลือกรับแบบพอเหมาะพอประมาณอย่าให้เครียดมากเกินไป และเลือกแบบที่เชื่อถือได้ หลีดเลี่ยงการดูหนัง ละคร และรายการรุนแรงก้าวร้าว หริยิ่งทำให้เครียดขึ้นไปอีก

3.หากิจกรรมทำ

การหางานอดิเรกทำ ไม่ปล่อยให้ว่างจนฟุ้งซ่าน และยังได้ประโยชน์หลายอย่างทั้งฝึกสมาธิ เพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย เช่น เข้าคลาสเต้น ออกกำลังกาย เป็นต้น

4.หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ

เพราะการดื่มชา กาแฟ อาจทำให้นอนไม่หลับแทนที่จะได้พักผ่อนกลับใช้เวลาคิดฟุ้งซ่าน วิตกกังวล นำไปสู่ความเครียด

5.ทานอาหารตรงเวลา

แม้จะรู้สึกไม่อยากอาหารแต่ก็ต้องรับประทานอย่าให้ขาด เลือกของดีมีประโยชน์ แทนการกินอาหารเสริมที่เกินความจำเป็น

6.ไม่พึ่งยาเสพติด

การหันหน้าเข้าหาสารเสพติดต่างๆอาทิ สุรา บุหรี่ เพราะจะทำให้สมองแย่ลง ร่างกายเสื่อม ยิ่งเกิดความเครียด และไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาใดๆเลย

7.หาคนคุยด้วยเมื่อรู้สึกเครียด

การได้ระบายความเครียดให้กับคนที่เราไว้ใจและปรึกษาได้ทุกเรื่องเป็นการผ่อนปรนความเครียดอย่างหนึ่ง ขณะเดียวกันควรเป็นผู้ฟังที่ดีหากคนรอบข้างมีปัญหาเช่นกัน

8.กังวลเรื่องรายรับรายจ่าย

เรื่องเงินทองไม่เข้าใครออกใคร การกังวลเมื่อคิดถึงเรื่องรายรับ-รายจายที่ไม่ค่อยจะสมดุลกัน แทนที่จะคำนวนในใจ ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาด ควรบันทึกบัญชีอย่างละเอียดเพื่อให้สามารถประเมินรายรับ-รายจ่ายได้อย่างถูกต้องควบคุมตนเอง และวางแผนเรื่องอนาคตได้ง่ายขึ้น ลดความตึงเครียดในระยะยาวลง

อัพเดทล่าสุด