เด็กเนิร์ด คืออะไร? เด็กไทยเป็นเด็กเนิร์ดไหม?


2,448 ผู้ชม

ภาพลักษณ์โดยส่วนมาก เด็กเนิร์ด ก็จะเป็นชายหนุ่มใส่แว่นหนากรอบดำ มีไม้โปรเทกเตอร์ติดกระเป๋า ใส่ชุดที่เป็นทางการมากเกินไป และบางครั้งภาพที่ออกมาก็เป็นคนที่ไม่รักษาความสะอาด ...


เด็กเนิร์ด คืออะไร? เด็กไทยเป็นเด็กเนิร์ดไหม?

ได้ยินคำนี้บ่อยๆ อยากรู้ว่าเด็กเนิร์ดมันต้องมีลักษณะยังไง ต่างกับไม่เนิร์ดตรงไหน

ผมลองยกตัวอย่างสามคนนี้นะครับ

คนแรก : 
- รูปร่าง : ตัวสูง ล่ำเพราะเข้าฟิตเนตบ่อย หล่อ มีสาวๆ มาชอบเยอะมากแต่กลับไม่สนใจเพราะยึดคติ รักไม่ยุ่ง มุ่งแต่เรียน 
- งานอดิเรก : อ่านหนังสือโดยเฉพาะหนังสือเรียนเรียกว่าว่างเมื่อไรหยิบขึ้นมาอ่านตลอด
- นิสัย : เงียบ ขรึมม ไม่ค่อยมีเพื่อน ชอบปลีกวิเวก

คนสอง :
- รูปร่าง : ตัวเตี้ย ผอมแห้งแรงน้อย โสดมาโดยตลอด
- งานอดิเรก : เหมือนคนแรก
- นิสัย : เฮฮา ปาร์ตี้ 

คนสาม :
- รูปร่าง : เหมือนคนสอง
- งานอดิเรก : เที่ยวบ่อยมาก
- นิสัย : เหมือนคนแรก

สามคนนี้ คนไหนเรียกว่า เด็กเนิร์ด บ้างครับ หรือ เนิร์ด ทั้งหมด ?

เนิร์ด (Nerd) หมายถึง กลุ่มคนที่มีระดับสติปัญญาสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน พูดง่ายๆ ก็คือฉลาดกว่าคนทั่วๆ ไป และชอบในเรื่องที่ชาวบ้านเขาไม่สนใจกัน ส่วนมากก็จะเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งคำนี้จะใช้กันแพร่หลายที่สุดในอเมริกา ภาพลักษณ์ของพวกเขาก็คือ นึกภาพคนใส่แว่นหนาเตอะ ขลุกอยู่กับกองหนังสือทั้งวันนั้นแหละใช่เลย

แต่ภาพลักษณ์โดยส่วนมาก ก็จะเป็นชายหนุ่มใส่แว่นหนากรอบดำ มีไม้โปรเทกเตอร์ติดกระเป๋า ใส่ชุดที่เป็นทางการมากเกินไป และบางครั้งภาพที่ออกมาก็เป็นคนที่ไม่รักษาความสะอาด และถ้าไม่ผอมก็อ้วนเกินไป เป็นคนเข้าสังคมไม่เก่ง ไม่สามารถสนทนาเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องเทคนิคกับคนอื่นๆ ได้

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เวลม่า ดิงก์เลย์ ในเรื่อง Scubidu ,โทบีย์ แม๊กกไวย์ ในบท ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ จาก Spider man ,เอมม่า วัตสัน กับบท เฮอร์ไมโอนี่ ในเรื่อง Harry Potter

นอกจากนี้ ยังมีศัพท์ที่ใกล้เคียงกับ เนิร์ด ดังนี้

กี๊ก (Geek) ถึงตอนนี้ก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่ระหว่างคำนี้กับ เนิร์ด เพราะทั้งสองคำมีความหมายใกล้เคียงกัน แต่สรุปแล้ว กี๊กนั้นดูเป็นเฉพาะกลุ่มมากว่าเนิร์ด เพราะว่าเขาสนใจในสิ่งที่ตัวเองคลั่งไคล้ เช่น พวกบ้าเกมส์ บ้าคอมพิวเตอร์ บ้าวิทยาศาสตร์ ไม่สนใจเรื่องแฟชั่น จึงออกแนวเชยๆ ไม่ทันสมัย

ดอร์ก (Dork) เด็กกลุ่มนี้ค่อนข้างแตกต่างกับสองกลุ่มข้างบน เพราะมีลักษณะที่ค่อนข้างชัดเจน เพราะดอร์กจะออกแนวเป็นคนที่ซุ่มซ่าม เป๋อ กะเปิ๊บกะป๊าบ ไปที่ไหนก็จะสร้างเสียงหัวเราะอยู่เสมอ ด้วยความเฉิ่มและตลกของพวกเขานี้เอง

อัพเดทล่าสุด