รู้ไว้! ... อย่าทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวตอนท้องว่าง


รู้ไว้! ... อย่าทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวตอนท้องว่าง

"อธิบดีกรมอนามัย"เผยไม่มีงานวิจัยใดสนับสนุนให้กินผลไม้ก่อนอาหาร ระบุผลไม้บางประเภทอาจส่งผลเสียต่อการดูดซึมสารอาหารของร่างกาย ทั้ง"ลูกพลับ สับปะรด ส้ม และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว"อาจทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง แนะควรกินผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสม สามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และป้องกันมะเร็งบางชนิด แถมช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ความเชื่อที่ว่าการกินผลไม้ก่อนอาหารจะช่วยให้ร่างกายการดูดซึมสารต่างๆในผลไม้ได้อย่างเต็มที่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยที่เป็นหลักฐานชัดเจนว่าการกินผลไม้ตอนท้องว่างจะช่วยให้การดูดซึมได้ดีขึ้น มีเพียงข้อแนะนำในการเลือกกินผลไม้ให้เหมาะสม เพราะผลไม้บางชนิดก็ไม่ควรกินตอนท้องว่าง เช่น ลูกพลับ เนื่องจากกระเพาะอาหารจะหลั่งกรดออกมามาก หากไปรวมตัวกับยางและสารแขวนลอยในลูกพลับแล้วจะทำให้คลื่นไส้ และระคายเคืองในกระเพาะอาหาร ขณะที่มะละกอเป็นผลไม้ที่มีเอนไซม์มาก ส่วนสับปะรด ส้ม และมะนาว มีรสชาติเปรี้ยวทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหารได้ แต่ถ้าจะกินก่อนกินอาหารแค่ 2-3 ชิ้นเล็กๆ ก็พอจะกินได้ และควรล้างให้สะอาดก่อนทุกครั้ง เพื่อเป็นการลดสารเคมีตกค้าง

นพ.พรเทพ กล่าวอีกว่า การกินผลไม้ให้ได้คุณค่าแต่ละครั้ง ควรคำนึงถึงปริมาณที่เพียงพอมากกว่าช่วงเวลา โดยในหนึ่งวันควรกินผลไม้ให้ได้มื้อละ1-2 ส่วน ตามแต่ละประเภท เช่น มะละกอสุก 6 ชิ้นพอคำ เงาะ 4 ผล ฝรั่งครึ่งผล สับปะรด 6 ชิ้นพอคำ กล้วยน้ำว้า 1 ผล ชมพู่ 2 ผลขนาดใหญ่ มังคุด 4 ผลขนาดกลาง ส้มสายน้ำผึ้ง 1 ผล เป็นต้น ซึ่งจากรายงานทางคลินิกและระบาดวิทยาพบว่า การกินผลไม้เป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และป้องกันมะเร็งบางชนิด รวมทั้งทำให้ระบบขับถ่ายปกติและช่วยควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากในผลไม้มีใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำ เมื่อกินเข้าไปจะเกิดการพองตัวเป็นเจลแทนพื้นที่บางส่วนในกระเพาะอาหารทำให้รู้สึกอิ่ม อีกทั้งยังกักน้ำตาลและคอเลสเตอรอล ลดการดูดซึม ดังนั้นเมื่อกินผลไม้ตอนท้องว่าง จึงทำให้รู้สึกอิ่มส่งผลให้กินอาหารมื้อหลักหลังจากนั้นในปริมาณที่ลดลงตามไปด้วย

"นอกจากนี้ ในผลไม้ยังมีใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น ช่วยเร่งให้อาหารที่กินเข้าไปผ่านไปตามทางเดินอาหารได้เร็วขึ้น ทำให้ขับถ่ายได้เร็ว ช่วยลดการดูดซึมหรือสัมผัสสารมะเร็งที่ปนเปื้อนเข้ามาและเพิ่มมวลอุจจาระ ลดปัญหาท้องผูก ทั้งนี้ ควรกินผลไม้ให้หลากหลายสลับกันไป เพื่อให้ร่างกายได้รับสารต่างๆ ที่มีประโยชน์อย่างสมดุล" อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

อัพเดทล่าสุด