แพทย์แนะกินผักผลไม้วันละ 4 ขีด ป้องกันโรคหัวใจ


1,425 ผู้ชม

แนะประชาชนออกกำลังกายวันละไม่ต่ำกว่า 30 นาที สัปดาห์ละ 5 ครั้ง เลิกสูบบุหรี่และหันมากินผักสด ...


แพทย์แนะกินผักผลไม้วันละ 4 ขีด ป้องกันโรคหัวใจ

แนะประชาชนออกกำลังกายวันละไม่ต่ำกว่า 30 นาที สัปดาห์ละ 5 ครั้ง เลิกสูบบุหรี่และหันมากินผักสด ผลไม้สดให้ได้วันละไม่ต่ำกว่า 4 ขีด ป้องกันโรคหัวใจ

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรคที่ค่อยๆ ก่อตัว ใช้เวลานานหลายปี ทำให้ผู้เป็นโรคระยะเริ่มแรกไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคและไม่ดูแลสุขภาพตนเอง ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ผู้ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ตรวจสุขภาพปีละครั้ง เพื่อจะได้รู้สถานะตัวเองว่า มีความเสี่ยงสุขภาพใดบ้าง เช่น หมั่นตรวจเช็คความดันโลหิต ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือด น้ำหนักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าคนอื่น ได้แก่

โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง และคนอ้วน ควรปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์ ดูแลระดับน้ำตาล ความดันโลหิต ไขมันในเลือด และน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และให้เลิกสูบบุหรี่ หากเลิกได้ 2 ปี ความเสี่ยงโรคหัวใจจะลดลงอย่างรวดเร็ว และภายใน 15 ปี จะเสี่ยงเท่ากับคนปกติ ส่วนอาหารการกิน ให้หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปที่ใช้ส่วนประกอบการปรุงที่ค่อนข้างเค็ม มีเกลือค่อนข้างมาก

หากเป็นไปได้ควรปรุงอาหารกินเองใส่น้ำตาล เกลือ ในปริมาณที่อ่อนหวาน ไม่เค็ม เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ แนะนำให้ประชาชนออกกำลังกายให้ได้วันละไม่ต่ำกว่า 30 นาที สัปดาห์ละ 5 ครั้ง เลิกสูบบุหรี่และหันมากินผักสด ผลไม้สดให้ได้วันละไม่ต่ำกว่า 400 กรัม หรือ 4 ขีด และให้กินจนถึงขั้นเป็นของกินเล่นแทนขนมกรุบกรอบ

คณะครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สอนระดับ ม.ต้น-ม.ปลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 32 (บุรีรัมย์) ฝึกทดลองกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม "สะเต็มศึกษา" ที่จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเน้นกระบวนการคิดที่ดีมีทักษะครบถ้วน มีแรงบันดาลใจในการสร้างองค์ความรู้ ในการประชุมวิชาการ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา STEM Education ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์ สพม.32

อัพเดทล่าสุด