ใช้ฟิตเนส ยิม อย่าให้เชย


1,005 ผู้ชม

ฟิตเนส ยิม คือสถานที่ออกกำลังกาย เป็นสังคมเล็กๆ ของคนรักสุขภาพ การใช้ฟิตเนส ยิม แบบสุขกายสบายใจนั้นสำคัญแต่อีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือมารยาทในการใช้ ฟิตเนส ...


ใช้ฟิตเนส ยิม อย่าให้เชย

ฟิตเนส ยิม คือสถานที่ออกกำลังกาย เป็นสังคมเล็กๆ ของคนรักสุขภาพ การใช้ฟิตเนส ยิม แบบสุขกายสบายใจนั้นสำคัญแต่อีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือมารยาทในการใช้ ฟิตเนส ไม่อยากเชยควรปฏิบัตอย่างไร ดังนี้

ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น

เหตุการนี้มักเกิดขึ้นเมื่อมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน เมื่อมีทีมแมลงเม้าท์ และวอลุ่มของเสียงก็เพิ่มขึ้น ถ้าหากฟิตเนสเงียบหรือเป็นช่วงที่ไม่มีผู้ใช้บริการคนอื่นก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าเป็นช่วงที่มีคนอื่นร่วมใช้งานด้วย ก็ควรจะต้องลดพลังเสียงลงซักหน่อย เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนสมาชิกท่านอื่นๆ ที่กำลังตั้งอกตั้งใจ มีสมาธิกับการออกกำลังกายจะดีกว่า

เล่นแล้วควรเก็บอุปกรณ์เข้าที่

ข้อนี้ถือเป็นมารยาทขั้นพื้นฐานที่ควรทำ ไม่ว่าคุณจะเข้าใช้บริการอะไรก็ตาม ควรเก็บอุปกรณ์ต่างๆ ถอดน้ำหนักที่เราเล่นออก วางเครื่องให้พร้อมในตำแหน่งที่ถูกต้อง สำหรับผู้อื่นที่จะเข้าใช้งานต่อ หรือแม้กระทั้ง เข็มขัด ฟองน้ำ หนังสือนิตยสารต่างๆ ก็ควรเก็บเข้าที่ เพื่อเป็นการเผื่อแผ่ให้กับผู้อื่น ช่วยให้ฟิตเนสมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น และยังช่วยให้เกิดความปลอดภัย จากการเดินสะดุดข้าวของที่วางระเกะระกะอีกด้วย

เช็ดเหงื่อที่เลอะบนอุปกรณ์

เหงื่อออกเลอะ เปรอะเปื้อนที่นั่งและอุปกรณ์ ใครๆ เห็น หรือใช้ต่อ ก็ต้องร้องยี้ จริงอยู่เรื่องเหงื่อเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ โดยเฉพาะเวลาที่เล่นเวท และคาร์ดิโอหนักๆ ดังนั้นถือเป็นความรับผิดชอบของตนเอง ควรเช็ดทำความสะอาดที่นั่ง และเครื่องมือ เมื่อเล่นเสร็จเสมอ ซึ่งทางฟิตเนสเอง เกือบทุกแห่งจะมีบริการน้ำยาฆ่าเชื้อ และผ้าสำหรับเช็ดไว้บริการ ช่วยกันคนละม้ายคนละมือ ถือว่าเป็นการช่วยรักษาความสะอาด และสุขอนามัยภายในฟิตเนสอีกทาง

ไม่สะสมอุปกรณ์หรือห่วงของ

ด้วยที่ฟิตเนส หรือยิม เป็นที่สารธณะ หลายแห่งจะมีผู้เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเช้า และเย็น อุปกรณ์ภายในก็มีจำกัด ดังนั้นจึงควรวางแผนการเล่นให้ดี เล่น 1 คนต่อ 1 อุปกรณ์ เล่นจนจบครบเซ็ท แล้วก็เก็บอุปกรณ์เข้าที่ จากนั้นจึงเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ หรือหาก เป็นเครื่องที่สามารถสลับเซ็ทกันเล่นได้ ก็แบ่งบันกัน ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีได้อีกทาง ไม่จับจองพื้นที่ และอุปกรณ์ถ้าเรายังไม่เล่น ไม่แสดงความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ เพราะต้องไม่ลืมว่าฟิตเนสเป็นที่สารธาณะที่ต้องใช้ของร่วมกัน

ใช้อุปกรณ์ให้ถูกต้อง

เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ต่างๆ ให้ถูกต้อง ศึกษาวิธีการใช้งานเครื่องมือต่างๆ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ใช้อุปกรณ์ผิดประเภท เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการออกกำลังกายโดยไม่รู้ หรือใช้เครื่องผิดวิธี ไม่รู้ ไม่ใช่เรื่องผิด หรือเป็นเรื่องน่าอาย ดังนั้นถ้าเราไม่ทราบว่าอุปกรณ์นั้นๆใช้อย่างไร ให้สอบถามจากผู้ดูแล หรือ เทรนเนอร์ในฟิตเนสก็ได้ เชื่อว่าทุกคนยินดี พร้อมให้บริการ และให้คำแนะนำ

โทร แชท เซลฟี่ ทำได้ แต่ไม่ใช่บนอุปกรณ์

ข้อนี้ถือได้ว่าเป็นมารยาทต้องพยายามทำอย่างเคร่งครัด และเป็นจุดแตกหักของใครหลายคนที่ตั้งใจเข้ามาออกกำลังกาย เพราะพวกเค้าอาจจะต้องเสียเวลายืนคอยเพื่อจะเข้าใช้อุปกรณ์ที่เหล่านักแชท นักโซเชียล นั่งขวางอยู่ ทางที่ดีถ้าจะแชท จะโทร หรือ จะเซลฟี่ ลองหาพื้นที่นั่งพักผ่อนที่ทางฟิตเนส หรือยิมจัดให้จะดีกว่า การถ่ายภาพลงโซเชียลก็ต้องระวังเช่นกัน เพราะอาจถ่ายแล้วไปติดใครที่เค้าไม่ยินดีให้ถ่ายก็ได้ หรือกรณีที่เป็นเหตุสุดวิสัย มีสายเข้า ให้ลุกออกจากเครื่อง แล้วค่อยกลับมาเล่นใหม่ หรือไม่ถ้ามีคนใช้ต่อก็ให้เปลี่ยนไปเล่นส่วนอื่นก่อน และจึงค่อยย้อนกลับมาเล่นใหม่ก็ได้

หมั่นคอยดูแล และรักษาความสะอาดของตัวเอง

เรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ มักจะมาจากการไม่รักษาความสะอาดของเสื้อผ้า และอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัว หมั่นซักทำความสะอาดร่างกาย และเครื่องใช้ส่วนตัวอยู่เสมอ ทั้งเสื้อผ้า ถุงมือ ถุงเท้า และรองเท้า หรือใช้น้ำยาระงับกลิ่นกายร่วมด้วยก็ได้ หากเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นตัว

จากทั้งหมดนี้ ถือเป็นมารยาทพื้นฐานที่รู้ไว้ ปฎิบัติไว้ ไม่มีเชย แถมคุณจะเป็นกลายเป็นเพื่อร่วมสังคมที่น่ารัก และเป็นส่วนนึงที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมเล็กๆ ในฟิตเนส ยิม นี้ให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

อัพเดทล่าสุด