รอมฎอน : ช่วงเวลาแห่งการพักจิต พักกายของมุสลิม


1,028 ผู้ชม

เดือนรอมฎอน เป็นเวลาที่มุสลิมทุกคนที่เข้าสู่วัยสมบูรณ์ตามศาสนบัญญัติ, มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์, ร่างกายแข็งแรง, และผู้หญิงที่ไม่มีประจำเดือน หรือไม่มีเลือดที่เกิดจากการคลอดบุตร ...


รอมฎอน : ช่วงเวลาแห่งการพักจิต พักกายของมุสลิม

เดือนรอมฎอน เป็นเวลาที่มุสลิมทุกคนที่เข้าสู่วัยสมบูรณ์ตามศาสนบัญญัติ, มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์, ร่างกายแข็งแรง, และผู้หญิงที่ไม่มีประจำเดือน หรือไม่มีเลือดที่เกิดจากการคลอดบุตร ต้องถือศีลอดตลอดทั้งเดือนรอมฎอน

ปีนี้ผมโชคดีมาก ปะ และ มะ ขึ้นมาจากปักษ์ใต้มาช่วยเลี้ยงหลาน และน้องชายที่ขึ้นมาจากใต้เช่นกัน และน้องสาวอีก 2 คนที่ทำงานอยู่ในกรุงทพฯ ได้มารวมกันที่นผม เราได้ทำอาหารเพื่อทานพร้อมกันทั้งในตอนก่อนสว่าง และมื้อหลังจากละศีลอด ร่วมกัน เลยทำนึกถึงบรรยากาศเก่า ตอนที่เรายังอยู่พร้อมกันที่บ้าน แต่พอโตมาหาโอกาสยากจริงๆที่จะมาอยู่กันหลายๆคน อย่างเมื่อก่อน

เดือนรอมฎอน เป็นเดือนที่สำคัญมากเดือนหนึ่งในรอบปีของพี่น้องชาวมุสลิมทั่วโลก ภาพที่คนหลายคนนึกถึงในดือนนี้ก็คือ การงดการกินและดื่ม (การเสพทุกชนิด) อันนี้ก็คงจะใช่ส่วนหนึ่ง แต่หลักของการถือศีลอดนั้น มากกว่านั้นครับ

สิ่งที่ต้องทำควบคู่กับการอดอาหารนั้น เช่น งดคำพูดที่ไม่ดี งดการมองสิ่งไม่ดี และสิ่งยั่วยุกิเลสตัณหา บริจาคทาน แบ่งปันอาหารให้ผู้อื่น ละหมาดสุนัต อ่านคัมภีร์อัลกุรอ่าน เหมือนกับการฝึกปฏิบัติตัวเองใหมีสติอยู่กับสิ่งดีๆ ทำเข้าใจกับความยากลำบาก ทำความรู้จักรสชาติของความหิวโหย รู้จักการเอื้อเฟื้อแบ่งปัน

เดือนนี้จึงถือว่า เดือนที่ถูกกำหนดให้มุสลิม ฝึกทบทวนจิต ต่อสู้กับกิเลสในตัวตนของตัวเองแบบเข้มข้นจริงๆ แถมเป็นการพักร่างกายแบบหนึ่งเดือนเต็มๆ ครับ

อัพเดทล่าสุด