รอมฎอน ณ ดูไบ ทำอะไรกันบ้างหนอ


รอมฎอน ณ ดูไบ ทำอะไรกันบ้างหนอ

Ramadan หรือบ้านเราเรียก รอมฎอน นั่นเอง กระผมอยู่ดูไบมาสองปี ได้สัมผัสกับบรรยากาศของเทศกาลนี้ปีนี้เป็นปีที่สองวันนี้ฤกษ์งามยามดีเลยขอเอาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในเทศกาลนี้ในประเทศมุสลิมอย่างยูเออีมาฝากกัน

เมืองดูไบ (ดูไบเป็นเมืองนะจ๊ะไม่ใช่ประเทศบางคนยังเรียกประเทศดูไบกันอยู่ ดูไบอยู่ในประเทศยูเออีคร้าบบ) จริง ๆ ตามความคิดเราดูไบเป็นเมืองที่เคร่งน้อยกว่าเมืองอื่น เนื่องจากมีต่างชาติเข้ามาทำงานเยอะกว่าเมืองอื่นและเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเยอะหากขับรถไปเมืองข้าง ๆ อย่างเช่นอะบูดาบีนี่จะเห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจนเช่นจะไม่ค่อยมีผู้หญิงเดินกันข้างนอกตอนเย็นๆ หรือช่วงกลางคืนตลอดจนการแต่งกายต่างๆ ของผู้หญิงในที่สาธารณะก็จะรัดกุมมากกว่า อย่างชายหาดที่ดูไบนี่จะเห็นต่างชาติใส่ทูพีซอาบแดดเล่นน้ำติดกับครอบครัวมุสลิมที่ใส่ชุดบูคาคลุมตลอดตัวอยู่ข้าง ๆ (ในขณะเดียวกันก็จะมีแขกโรคจิตนั่งจ้องสาวๆ ที่ใส่ทูพีซอยู่ถัดไป) ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของที่นี่ไปซะแล้ว

เราอยู่ในดูไบ ถึงแม้จะไม่ใช่มุสลิมแต่ก็จะต้องเคารพกฏระเบียบต่าง ๆ ที่เค้าได้กำหนดไว้ ซึ่งหากไม่ทำก็จะเกิดปัญหาตามมาได้อาจจะโดนปรับ หรืออาจจะได้ไปนั่งรถหรู (รถตำรวจ) ไปโรงพักใกล้ ๆ ก็เป็นได้ ใครที่คิดจะไปเที่ยวดูไบแนะนำว่าอย่ามาช่วงถือศีลอดเลยเพราะเดี๋ยวจะเที่ยวได้ไม่เต็มที่ร้านรวงกลางวันก็ไม่เปิด จะเปิดตอนกลางคืนเท่านั้น แต่ก็จะมีบ้างบางร้านที่เปิดได้แต่จะต้องปิดคลุมร้านอย่างมิดชิดและมีใบอนุญาติเปิดร้านตอนกลางวันในช่วงถือศีลอดแต่หากใครจำเป็นจะต้องมาในช่วงนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพียงแต่ศึกษาข้อมูลและปฏิบัติตามให้เคร่งครัดเรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

• Don’t dance, sing or be intoxicated in public at any time. Most major nightclubs will close for Ramadan. Bars and pubs will generally remain open but will only servealcohol after dark. Similarly, liquor stores will only sell after dark. There is also no live music and nothing above quiet background music in bars and pubs.

ห้ามเต้นรำหรือร้องเพลงในที่สาธารณะไม่ว่าจะเวลาใด ห้ามเล่นดนตรีสดในบาร์อนุญาตให้เฉพาะการเปิดเพลงคลอเท่านั้น ผับและบาร์ส่วนมากจะปิดกันในช่วงถือศีลอด

• Don’t play loud music at any time in your car, on the beach or even at home. You can play music; just make sure it can’t be heard outside your car or home and use headphones on the beach.

ห้ามเปิดวิทยุในรถดังกระหึ่มไม่ว่าเวลาใดรวมทั้งเปิดเพลงดังบนชายหาดหรือในบ้านหากทำให้เกิดการรบกวนผู้อื่นอาจจะถูกร้องเรียนและลงโทษ สามารถฟังเพลงโดยการใช้หูฟังได้ตราบเท่าที่ไม่ปล่อยให้เสียงเล็ดลอดออกมารบกวนผู้อื่น

• Don’t wear revealing or tight fitting clothes in public, modesty is key during Ramadan.This includes when you are heading for a night out. Do dress conservatively. Avoid going to public places like shopping centers and parks wearing shorts, mini-skirts or sleeveless outfits. This law is applicable all year round, but during Ramadan sensitivities are heightened.

ห้ามสวมชุดที่เปิดเผยหรือรัดรูปในที่สาธารณะแม้จะเป็นการไปออกท่องราตรีก็ตาม ควรแต่งตัวให้รัดกุม สุภาพ โดยเฉพาะกางเกงขาสั้นกระโปรงสั้น หรือเสื้อกล้าม

• Don’t smoke, drink, chew gum or eat in public during the hours of sunrise to sunset.This includes while you are driving as well as public places such as malls, cinemas or offices.

ห้ามสูบบุหรี่ ดื่ม เคี้ยวหมากฝรั่งหรือ กินอาหารในที่สาธารณะ ตั้งแต่ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก แม้แต่ในรถก็ตามการฝ่าฝืนกฎระเบียบดังกล่าวอาจจะได้รับการเตือนโดยตำรวจหรืออาจจะเป็นผลให้ต้องถูกจำคุกตลอดทั้งเดือน หากใครที่จำเป็นจะต้องออกไปข้างนอกแล้วหิวน้ำมาก ก็หาห้องน้ำแล้วเข้าไปกินในนั้นซะ

• Don’t swear in public. Blasphemy is frowned upon at the best of times, but during theHoly Month of Ramadan it’s particularly offensive.

ห้ามกล่าวร้ายหรือสบถสาบานในที่สาธารณะ ในช่วงเวลาอื่นการกระทำเช่นนี้อาจแค่ได้รับความไม่พอใจแต่ในช่วงเดือนรอมฎอนเป็นการละเมิด เมื่อเร็ว ๆ นี้เห็นข่าวว่ามีคนไปสบถสาบานใน Whatsapp โดนตำรวจจับด้วยอะ

• Do be aware that office hours will change which will in turn affect traffic patterns.Peak traffic will occur earlier than normal, 7am – 9am and 1pm – 3pm. Anadditional rush hour occurs at 8pm – midnight. Do avoid driving close to sunset. It can be hazardous during this time as the roads fill with people rushing to break the fast at Iftar celebrations. Remember many drivers will not have had anything to eat or drink all day so exercise caution.

ช่วงนี้บริษัท ห้างร้าน ตลอดจนธุรกิจการบริการต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการ หากต้องติดต่อใครที่ไหนก็เช็คเวลาให้ละเอียด รวมถึงเลี่ยงการเดินทางในช่วงจราจรติดขัดซึ่งผู้คนจะรีบกลับบ้านไปละศีลอดในแต่ละวันที่บ้าน (ช่วงพระอาทิตย์ตกดิน)รวมถึงจุดที่พระอาทิตย์ตกดิน เพราะจะมีผู้คนทำพิธีละศีลอดกันแถว ๆ นั้น

• Do make reservations for dinner. Most of the cities shopping malls and public places will become hives of activity after sunset lasting until late at night. This also means that restaurants and hotels will be crowded so if you plan to eat out book ahead.

ห้ามการรวมกลุ่มจัดงานเลี้ยงในช่วงสุดสัปดาห์ หากต้องการไปดินเนอร์กันข้างนอกช่วงนี้ต้องจองโต๊ะล่วงหน้ากันหน่อยเพราะหลังจากพระอาทิตย์ตกดินที่นี่จะครึกครื้นกันมากผู้คนจะออกมารับประทานอาหารกันข้างนอก ไม่งั้นจะไม่มีโต๊ะนั่งนะจ๊ะ ไนต์คลับส่วนมากจะปิดแต่บาร์และผับจะเปิดได้หลังหนึ่งทุ่ม บางแห่งอาจจะเปิดก่อนเวลาที่ระบุแต่จะสามารถสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้หลังอาทิตย์ตกแล้ว

• Do make the most of the community spirit and sumptuous food to be found in the Iftar tents at the city’s hotels. It’s a great opportunity to relax, play games and experience some traditional Arabic cuisine and entertainment. 

ใช้โอกาสนี้ในการพักผ่อน หรือทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงหาประสบการณ์ใหม่ ๆ โดยไปร่วมประเพณีของชาวมุสลิม เช่น ร่วมรับประทานอาหารเลี้ยงละศีลอดหรือที่เรียกกันว่า Iftar ซึ่งจะมีบริการตามกระโจมหรือเต้นท์ในสถานที่ต่างๆ หรือตามโรงแรมร้านอาหารต่างๆ ที่จัดกัน ถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ ๆ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก

www.expatwoman.com

อัพเดทล่าสุด