การงานที่ประเสริฐที่สุดในเดือนรอมฎอน


1,818 ผู้ชม

วันหนึ่งท่านรอซูล(ศ็อลฯ)ได้กล่าวคุฏบะฮ์หนึ่งให้กับพวกเรา ใจความว่า โอ้ อุมมัต(ประชาชาติ)ของฉัน !! แท้ที่จริงแล้วเดือนที่เต็มไปด้วยความบารอกัต(ความศิริมงคล) เราะฮ์มัตและเดือนแห่งการอภัยโทษได้มายังพวกเจ้าแล้ว ...


การงานที่ประเสริฐที่สุดในเดือนรอมฎอน

ท่านอิมามอะลี(อ.)ได้รายงานไว้ว่า : วันหนึ่งท่านรอซูล(ศ็อลฯ)ได้กล่าวคุฏบะฮ์หนึ่งให้กับพวกเรา ใจความว่า "โอ้ อุมมัต(ประชาชาติ)ของฉัน !! แท้ที่จริงแล้วเดือนที่เต็มไปด้วยความบารอกัต(ความศิริมงคล) เราะฮ์มัตและเดือนแห่งการอภัยโทษได้มายังพวกเจ้าแล้ว เดือนนี้เป็นเดือนที่ประเสริฐที่สุดในทัศนะของอัลลอฮ์(ซ.บ) วันต่างๆในเดือนนี้เป็นวันที่ประเสริฐที่สุดในบรรดาวันทั้งหลาย ค่ำคืนทั้งหลายในเดือนนี้เป็นค่ำคืนที่ประเสริฐที่สุดในบรรดาค่ำคืนทั้งหลาย ช่วงเวลาต่างๆของเดือนนี้ประเสริฐที่สุดในบรรดาช่วงเวลาทั้งหลาย ในเดือนนี้พวกเจ้าทั้งหลายได้ถูกรับเชิญให้เป็นแขกของพระผู้เป็นเจ้า พวกเจ้าทั้งหลายเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากความมีเกียรติของพระองค์ ในเดือนนี้ลมหายใจของพวกเจ้า คือ การตัสบีฮ์(สรรเสริญ)ต่อพระองค์และการนอนหลับของพวกเจ้า คือ การทำอิบาดัตต่อพระองค์ ทุกๆการงานของพวกเจ้าในเดือนนี้จะถูกตอบรับและทุกๆความปรารถนา(ดุอาอ์)ของพวกเจ้าก็จะถูกตอบรับเช่นกัน

ฉัน(อิมามอะลี(อ.))ได้ลุกขึ้นและถามท่านศาสดา(ศ็อลฯ)ว่า :"ยา รอซูลลุลลอฮ์ ! การงานที่ประเสริฐที่สุดในเดือนนี้ คือ อะไร ??"

ท่านศาสดา(ศ็อลฯ)กล่าวว่า :"ยา อะบัลฮะซัน ! การงานที่ประเสริฐที่สุดในเดือนนี้ คือ การออกห่างจากสิ่งต่างๆที่ฮาราม ณ.เอกองค์อัลลอฮ์(ซ.บ)"

…เดือนนี้ไม่ใช่เพียงแค่เดือนแห่งการอดอาหาร แต่เป็นเดือนที่มนุษย์จะต้องออกห่างจากสิ่งต่างๆที่ฮารามในทัศนะของพระองค์ ไม่ใช่เพียงแค่ไม่ทำบาปในเดือนนี้แต่มนุษย์จำเป็นที่จะต้องออกห่างจากบาปทั้งหลาย หากในเดือนๆนี้มนุยษ์ไม่สามารถใกล้ชิดพระองค์ได้เดือนอื่นๆคงไม่สามารถทำให้เขาใกล้ชิดกับพระองค์อย่างแน่นอน…

อัพเดทล่าสุด