ระวัง! อาหารเป็นพิษช่วงรอมฎอน


1,781 ผู้ชม

สำหรับพี่น้องไทยมุสลิมที่จะทำการปฏิบัติศาสนกิจถือศิลอดในเดือนรอมฎอน ทางสาธารณะสุขจังหวัดยะลาได้ออกมาเตือน พี่น้องมุสลิมให้ระมัดระวังโรคที่เกิดจากอาหาร ...


ระวัง! อาหารเป็นพิษช่วงรอมฎอน

สำหรับพี่น้องไทยมุสลิมที่จะทำการปฏิบัติศาสนกิจถือศิลอดในเดือนรอมฎอน ทางสาธารณะสุขจังหวัดยะลาได้ออกมาเตือน พี่น้องมุสลิมให้ระมัดระวังโรคที่เกิดจากอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษ และอุจจาระร่วง เนื่องจากพบผู้ป่วยเข้ารักษาตัวเป็นโรคอุจจาระร่วง (Diarrhoea) กว่า 60 ราย เมื่อปีที่แล้ว

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล ได้เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนถือศิลอด เป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ เดือนแห่งทำคุณงามความดี ซึ่งทางกระทรวงสาธารณะสุขได้มีคำเตือนแนะนำ การดูแลสุขภาพในช่วงเดือนรอมฎอน ได้อย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะเรื่องอาหาร โดยในเดือนรอมฎอน จะพบผู้ป่วยเป็นโรคกระเพาะ โรคท้องเสีย อุจจาระร่วง เข้ารักษาเป็นจำนวนมาก ทางที่ดีให้ซื้ออาหาร ที่ปรุงสุกใหม่ๆ ร้านอาหารที่สะอาด มีลักษะการป้องกันปิดมิดชิดไม่ให้แมลงวันตอมอาหารได้ ที่สำคัญรสชาติของอาหาร ไม่ควรบริโภคอาหารที่มีรสเค็ม อาหารที่ใส่ผงชูรสจำนวนมาก จะทำให้เกิดอาการหิวน้ำ และจะมีโรคตามมาเช่นโรคความดันโลหิตสูง ควรกินอาหารที่ย่อยง่ายเวลาเปิดละศิลอด ทางที่ดีที่สุด ให้ดื่มน้ำเปล่าและลูกอินทผาลัม 3 ผล หลังจากนั้นไปทำกิจกรรมอื่นๆ ก่อน เช่น ละหมาด หลังจากนั้นก็กลับมารับประทานอาหารมือหนัก จะทำให้ไม่เกิดผลเสียสุขภาพและร่างกายได้

อัพเดทล่าสุด