เข้าสู่เดือนรอมฎอน แพทย์แนะวิธีทานยาที่ถูกต้องในช่วงถือศีลอด


3,548 ผู้ชม

ใกล้เข้าสู่เดือนรอมฎอมของพี่น้องชาวมุสลิม แพทย์สาธารณสุข จ.พัทลุง แนะวิธีทานยาที่ถูกต้องพร้อมเตือนให้ระมัดระวังโรคที่เกิดจากอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษ และอุจจาระร่วง ...


เข้าสู่เดือนรอมฎอน แพทย์แนะวิธีทานยาที่ถูกต้องในช่วงถือศีลอด

ใกล้เข้าสู่เดือนรอมฎอมของพี่น้องชาวมุสลิม แพทย์สาธารณสุข จ.พัทลุง แนะวิธีทานยาที่ถูกต้องพร้อมเตือนให้ระมัดระวังโรคที่เกิดจากอาหาร เช่น อาหารเป็นพิษ และอุจจาระร่วง นายแพทย์สาธิต ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขมีความห่วงใยต่อน้องชาวไทยมุสลิมในการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

สำหรับผู้ป่วยที่ต้องรับประทานยาในระหว่างเดือนรอมฎอน จำเป็นต้องปรับยาบางมื้อให้เข้ากับจำนวนมื้อและเวลาอาหารที่เปลี่ยนไป กล่าวคือ ยาทั่วไปที่รับประทานวันละ 1-2 ครั้ง ในช่วงก่อนหรือหลังอาหารมื้อเช้าให้มากินก่อนหรือหลังอาหารก่อนถือศีลอด ส่วนยาที่รับประทานในช่วงก่อนหรือหลังอาหารมื้อเย็น ให้ไปรับประทานหลังละศีลอด โดยยาที่รับประทานก่อนอาหารเย็นสามารถรับประทานร่วมกับการละศีลอดด้วยอินทผลัมและน้ำได้ จากนั้นจึงไปละหมาดแล้วกลับมารับประทานอาหารตามปกติ ขณะที่ยาที่ต้องรับประทานวันละ 3 ครั้ง จำเป็นต้องดูว่ายาที่ใช้อยู่เป็นยาที่รักษาตามอาการ หรือยารักษาตามโรคที่ไม่สามารถหยุดได้ ถ้าเป็นยารักษาโรคตามอาการสามารถงดมื้อเที่ยงได้ เหลือรับประทานยาเฉพาะมื้อเช้ากับเย็น แต่หากเป็นยารักษาโรค ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

นายแพทย์สาธิต กล่าวว่า สำหรับโรคแทรกซ้อนช่วงถือศีลอดได้ เช่น โรคอาหารเป็นพิษ และโรคอุจจาระร่วงอย่างแรง อันเกิดจากการรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่ไม่สะอาด จึงควรระมัดระวังในการรับประทานอาหารให้มากขึ้น โดยรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม ไม่ควรรับประทานอาหารหวาน มันมากเกินไป โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวาน หากมีอาหารที่ทำเก็บไว้ค้างคืนควรเก็บไว้ในตู้เย็นและก่อนกินอาหารควรอุ่นด้วยความร้อนให้เดือด

ส่วนการเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปนั้นควรเลือกซื้อจากร้านที่ได้รับการรับรองว่าเป็นร้านอาหารสะอาด ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข หากมีอาการถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำ 3 ครั้งขึ้นไป ภายใน 24 ชั่วโมง ควรดื่มน้ำผสมน้ำตาลเกลือแร่ หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบพาไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านโดยเร็ว

อัพเดทล่าสุด