บัญชีตรวจสอบรอมฎอน


1,035 ผู้ชม

เมื่อเริ่มต้นออกเดินทาง คนส่วนใหญ่ชอบจัดทำบัญชีรายการสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องใช้ ก่อนออกเดินทางจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่ามีทุกอย่างครบถ้วนแล้ว ก็เพื่อให้แน่ใจว่าการเดินทางครั้งนี้จะไม่เสียเที่ยว ...


บัญชีตรวจสอบรอมฎอน

เมื่อเริ่มต้นออกเดินทาง คนส่วนใหญ่ชอบจัดทำบัญชีรายการสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องใช้ ก่อนออกเดินทางจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่ามีทุกอย่างครบถ้วนแล้ว ก็เพื่อให้แน่ใจว่าการเดินทางครั้งนี้จะไม่เสียเที่ยวเพราะลืมบางสิ่งบางอย่างหรือเพราะไม่จัดเตรียมสัมภาระให้พร้อมสำหรับการเดินทาง การเดินทางมักจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น และนักเดินทางอยากจะสร้างโอกาสที่ดีที่สุดให้แก่ตัวเอง

รอมฎอนเป็นการเดินทางของจิตวิญญาณสำหรับผู้ศรัทธา ตลอดทั้งเดือนเขาเดินทางเข้าไปใกล้กับอัลลอฮ์มากยิ่งขึ้น ระหว่างทางเขาจะผ่านอุปสรรคขวากหนามและทางเบี่ยงที่ทำให้เขวมากมายซึ่งจะทำให้เขาถูกกีดขวางและล่าช้า เพื่อให้แน่ใจว่าการเดินทางของเขาจะเป็นไปอย่างรวดเร็วและรุดหน้า เขาจำเป็นต้องใช้สิ่งของหลายอย่าง การจัดเตรียมสำหรับเดือนรอมฎอนหมายถึงการทำให้แน่ใจว่าเขามีสัมภาระที่จำเป็นพร้อมแล้วสำหรับการเดินทางครั้งนี้

ต่อไปนี้คือสิ่งของที่จำเป็นบางอย่างสำหรับการเดินทางไปหาอัลลอฮ์ของผู้ศรัทธา

- ความมุ่งหวังและความกระตือรือร้น

ผู้ศรัทธาเฝ้ารอคอยให้ถึงเดือนรอมฎอน เขามีความสุขกับความสวยงามของจิตวิญญาณที่รอมฎอนทำให้เริ่มต้นขึ้น ความอบอุ่นในการทำตามคำสั่งของอัลลอฮ์ ความหวังที่จะได้รับความพึงพอพระทัยของพระองค์ และความสุขที่มีความสามารถเชื่อฟังคำบัญชาของอัลลอฮ์ได้ เขามีความสุขเมื่อเดือนนี้มาถึง และเสียใจเมื่อมันจากไป

- มีเวลาและหมายกำหนดการที่เปลี่ยนแปลงได้

รอมฎอนคือเดือนที่เราต้องกันเวลาไว้สำหรับการทำอามัลอิบาดัตมากกว่าเดือนอื่นๆ ผู้ศรัทธาจะวางแผนจัดการเวลาเพื่อให้ในเดือนรอมฎอนเขาจะได้ไม่ต้องถูกรุมเร้าด้วยสิ่งจำเป็นในโลกนี้ เขาจะทำงานให้น้อยลงถ้าเป็นไปได้ แลจะตัดกิจกรรมที่สามารถระงับไว้ได้ออกไป โอกาสในการขวนขวายเพื่อให้ได้รับรางวัลตอบแทนและได้รับความโปรดปรานจากอัลลอฮ์ในเวลาพิเศษนี้มีจำกัด ผู้ศรัทธาต้องทำให้แน่ใจว่ากำหนดการประจำวันของเขาจะทำให้เขาได้รับประโยชน์จากช่วงเวลาพิเศษนี้ให้มากที่สุด

- คัมภีร์กุรอานพร้อมการแปลความหมายที่ดี

ส่วนประกอบของอามัลอิบาดัตที่สำคัญอย่างหนึ่งในเดือนรอมฎอนคือการอ่านคัมภีร์กุรอานอย่างสม่ำเสมอ ฮะดีษบทหนึ่งบอกกับเราว่า รอมฎอนคือฤดูใบไม้ผลิของกุรอาน การทำความเข้าใจพระดำรัสของอัลลอฮ์ และการใคร่ครวญโองการต่างๆ ควรเป็นกิจกรรมที่ทำเป็นประจำวันในเดือนอันจำเริญนี้ ผู้ศรัทธาจะทำให้แน่ใจว่าเขามีคัมภีร์กุรอานฉบับหนึ่งที่อ่านง่าย และมีคำแปลง่ายๆ ที่เขาสามารถเข้าใจได้ ถ้ามีเวลาพอ เขาควรจะอ่านบทอรรถาธิบายคัมภีร์กุรอานด้วย เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกันที่จะต้องมีหนังสือดุอาอฺที่ดีและอามัลที่ถูกต้องสำหรับเดือนนี้

- ความตั้งใจที่จะหลีกเลี่ยงบาป

การถือศีลอดไม่ใช่เป็นการงดเว้นจากอาหารและเครื่องเพียงอย่างเดียว มันคือการออกห่างจากความบาปทั้งหมดด้วย ในขณะที่ถือศีลอด อวัยวะทุกส่วนจะต้องถือศีลอดและงดเว้นจากการทำสิ่งใดที่จะทำให้อัลลอฮ์ไม่พอพระทัยด้วย ผู้ศรัทธาจะทำการตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะหลีกเลี่ยงจากบาปทั้งหมดที่เขาทำบ่อยๆ และวางแผนว่าเขาจะหลีกห่างจากบาปเหล่านั้นอย่างไรระหว่างเดือนนี้ การเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามกับความบาปเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในกระเป๋าเดินทางของผู้ศรัทธาที่จะเดินทางไปหาอัลลอฮ์

- การบริจาคอย่างคุ้มค่า

เดือนรอมฎอนคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการบริจาคในหนทางของอัลลอฮ์ การให้อาหารแก่ผู้หิวโหยหรือบริจาคสิ่งของให้แก่ผู้ขัดสนเป็นการกระทำที่จะได้รับรางวัลตอบแทนอันยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนอันประเสริฐนี้ ก่อนถึงเดือนรอมฎอน ผู้ศรัทธาจะกำหนดว่าเขาสามารถบริจาคได้แค่ไหน เลือกการบริจาคที่คุ้มค่า แล้วส่งการบริจาคของเขาไป นี่คือการบริจาคที่แตกต่างไปจากซะกาตฟิตเราะฮ์ซึ่งเป็นบทบัญญัติสำหรับวันอีด ฮะดีษบอกกับเราว่าการบริจาคจะระงับความโกรธกริ้วของอัลลอฮ์และประทานความโปรดปรานมากมายลงมาให้แก่ผู้ให้ ในเดือนรอมฎอนรางวัลตอบแทนนี้จะเพิ่มพูนขึ้นหลายเท่าตัว

- ความปรารถนาที่จะช่วยเหลือผู้อื่น

ในคำเทศนาก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน ท่านศาสดา(ศ.) กล่าวว่า "ใครก็ตามที่แบ่งเบาการงานของคนงานของเขาในเดือนนี้ อัลลอฮ์จะทำให้การคำบัญชีของเขาในวันแห่งการพิพากษาเป็นที่ง่ายดายสำหรับเขา" สิ่งนี้ไม่ใช่สำหรับผู้ที่มีคนงานที่ทำงานให้เขาเท่านั้น แต่การช่วยเหลือและแบ่งเบาการงานของผู้อื่น เช่นพ่อแม่, พี่น้อง, ญาติ, เพื่อน ฯลฯ ระหว่างเดือนรอมฎอนเป็นการกระทำที่ประเสริฐยิ่ง มันเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้อื่น และทำให้เกิดความรักความเมตตา การให้ความร่วมมือและช่วยเหลือซึ่งกันแลกันเป็นสิ่งที่อัลลอฮ์รักมาก

สิ่งเหล่านี้และสิ่งสำคัญอื่นๆ ที่คล้ายกันนี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเดินทางที่ประสบความสำเร็จในเดือนรอมฎอน ผู้ศรัทธาจต้องพยายามจัดเตรียมสิ่งเหล่านี้เท่าที่จะเป็นไปได้ มิฉะนั้นโอกาสที่จะปลดเปลื้องตัวเองของเขาจะผ่านพ้นไป มันเป็นความขาดทุนอันยิ่งใหญ่สำหรับผู้ศรัทธา ถ้าเดือนแห่งความเมตตาและความโปรดปรานนี้ผ่านไปตลอดทั้งเดือนโดยที่เขาไม่สามารได้รับการอภัยโทษต่อบาปของเขาได้ และไม่ได้รับความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮ์ และรางวัลตอบแทนที่พระองค์จัดเตรียมไว้ให้อย่างมากมายในเดือนรอมฎอน เพื่อหลีกเลี่ยงความล้มเหลวเช่นนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำบัญชีตรวจสอบสำหรับเดือนรอมฎอนเป็นประจำตลอดทั้งเดือน

อัพเดทล่าสุด