วิถีชิวิตในเดือนรอมฏอน


1,387 ผู้ชม

เวียนมาบรรจบอีกครั้ง สำหรับเดือนรอมฏอน เดือนที่คนที่นับถือศาสนาอิสลาม หรือมุสลิมทุกคน จะถือศีลอดเป็นเวลากว่าหนึ่งเดือน ซึ่งการถือศีลอดนั้น นอกจากจะอดน้ำอดข้าวแล้ว ยังมีสิ่งที่ต้องปฏิบัติอีกมากมาย ซึ่งผู้เขียนก็ได้นำมาผนวกในท้ายบทความนี้ ...


วิถีชิวิตในเดือนรอมฏอน

เวียนมาบรรจบอีกครั้ง สำหรับเดือนรอมฏอน เดือนที่คนที่นับถือศาสนาอิสลาม หรือมุสลิมทุกคน จะถือศีลอดเป็นเวลากว่าหนึ่งเดือน ซึ่งการถือศีลอดนั้น นอกจากจะอดน้ำอดข้าวแล้ว ยังมีสิ่งที่ต้องปฏิบัติอีกมากมาย ซึ่งผู้เขียนก็ได้นำมาผนวกในท้ายบทความนี้

สำหรับในปีนี้ อีกครั้ง สำหรับเพื่อต่างศาสนิกที่มีวิถีชีวิตต้องอยู่ร่วมกับเพื่อชาวมุสลิม ที่ในช่วงเดือนรอมฏอน เพื่อนของท่านจะมีหน้าตาซีดเซียว อ่อนแรง หงุดหงิดง่าย มีกลิ่นปาก ดูเงียบขรึม ซึมๆ และสงบจนแปลกตา โดยเฉพาะมวลมิตรที่สูบบุหรี่จะดูหงุดหงิด เคร่งเครียดเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพราะเขาเหล่านั้น กำลังถือปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลาม ที่กำหนดให้มุสลิมทุกคน(ตามรายละเอียดที่ผนวกท้าย) ต้องอด งด ลด ละเว้นในช่วงเดือนรอมฎอน

ซึ่งหากเป็นไปได้ หรือเพื่อเป็นการเรียนรู้เข้าใจในวิถีชีวิตพวกเขา สำหรับเป็นแนวทางในการติดต่อสื่อสาร หรือปฏิสัมพันธ์ โดยเฉพาะหากต้องเข้ามาอาศัยหรือพักพิงในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้เขียนจึงขอนำเสนอเพื่อเป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ณ ที่นี้

นอกจากนั้น ในช่วงรอมฏอน เราจะสังเกตุได้ว่าสภาพแวดล้อมของชุมชนมุสลิมเปลี่ยนไป ร้านอาหารมุสลิมทั้งเล็กและใหญ่ ตั้งแต่รถเข็นจนภัตตาคาร จะพร้อมใจกันปิดร้าน ในช่วงเช้า จนถึงบ่ายแก่ๆ บรรยากาศเทศกาลอาหารย่อมๆ จะเกิดขึ้นทุกแห่งหนในตลาดชุมชนมุสลิม วันแรกๆ ของเดือนรอมฏอน ก็จะมีพ่อค้าแม่ขายทั้งเจ้าใหม่ เจ้าเก่า ต่างนำสินค้าอาหาร ทั้งคาวหวาน เครื่องดื่ม หลากสีสันดูละลานตา นำมาจำหน่ายกันอย่างพร้อมเพรียง และพ่อค้าแม่ขายเหล่านี้ ต่างก็ถือศีลอดทุกคน ดังนั้นการจะปรุงอาหารสดๆเพื่อให้อร่อยได้นั้น จะต้องใช้ทักษะฝีมือที่คงเส้นคงวาจริงๆ มิเช่นนั้น ลูกค้าจะซื้อครั้งเดียวจบ หันไปลองร้านอื่นแทน

โดยส่วนใหญ่ การอดอาหารวันแรกๆ ผู้คนจะยังปรับตัวได้ การควบคุมกิเลส อารมณ์ก็ไม่ดี เราจึงมักจะเห็นคนแห่ซื้ออาหารกันแบบฟุ่มเฟือย ซื้อเป็นสิบอย่าง ตามกิเลส อารมณ์หิว ที่อยู่เหนือเหตุผล สุดท้ายก้ต้องทิ้ง สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ครั้น เมื่อเวลาผ่านไปซักหนึ่งถึงสองสัปดาห์ เมื่ออารมณ์หิวไม่สามารถครอบงำจิตใจได้ คนเหล่านั้นจะเข้าใจถึงประโยชน์เบื้องต้นของการถือศีลอด สามารถอดทนต่อการอดอาหารเป็นวันๆโดยไม่มีปัญหา ไม่แสดงอาการหงุดหงิดแม้จะผ่านไป 8-12 ชม.แล้วก็ตาม

และนี่ก็คือ เกร็ดหนึ่ง เป็นวีถีชีวิตหนึ่ง ของชนมุสลิมไทย ซึ่งอาจไม่เหมือนกับชนส่วนใหญ่ของประเทศ แต่ก็ถือเป็นอัตลักษณ์ของชนส่วนใหญ่ในสามจังหวัดชายแดนใต้ และ ความแตกต่างในชาติพันธุ์และศาสนา คงมิใช่อุปสรรคกำแพงเหล็กที่จะกีดกั้นความรักใคร่ สามัคคีกลมเกลียวของชนในชาติได้ หากทุกคนมองจุดร่วม สงวนจุดต่าง ลดฐิถิมานะ ลดอคติ หันมาเรียนรู้ซึ่งกันและกัน คงไม่ต้องอาศัยคนนอก คนต่างชาติ ที่ไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง มาจัดการเรื่องของพวกเราเอง

อัพเดทล่าสุด