ท่านคือ ผู้ถือศีลอดประเภทใด ในเดือนรอมฎอน


3,467 ผู้ชม

ดุอาอ์ประโยคหนึ่งในเดือนรอมฎอนอันทรงเกียรติ เป็นบทวิงวอนขอจากพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ) ของผู้ถือศีลอดในเดือนรอมฎอนว่า โอ้ อัลลอฮฺ โปรดทำให้การถือศีลอดของข้า ฯ ในวันนี้ เป็นศีลอดของผู้ที่ถือศีลอดอย่างแท้จริง ...


ท่านคือ ผู้ถือศีลอดประเภทใด ในเดือนรอมฎอน

ดุอาอ์ประโยคหนึ่งในเดือนรอมฎอนอันทรงเกียรติ เป็นบทวิงวอนขอจากพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ) ของผู้ถือศีลอดในเดือนรอมฎอนว่า "โอ้ อัลลอฮฺ โปรดทำให้การถือศีลอดของข้า ฯ ในวันนี้ เป็นศีลอดของผู้ที่ถือศีลอดอย่างแท้จริง" นั่นหมายความว่า การถือศีลอดของมวลมุสลิมทุกคนที่เริ่มอดอาหาร อดน้ำตั้งแต่เวลาอาซานนมาซศุบฮ์ จนกระทั่งตะวันตกลับขอบฟ้า ไม่ได้ถือว่าเป็นการถือศีลอดที่แท้จริงทั้งหมดทุกคน คำถามจึงมีว่า "แล้วการถือศีลอดของผู้ใดเล่า คือการถือศีลอดที่แท้จริง?" ดั่งคำวิงวอนในช่วงแรกข้างต้น

การถือศีลอด ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1- การถือศีลอดแบบทั่วไป
2- การถือศีลอดแบบเฉพาะ
3- การถือศีลอดแบบเฉพาะพิเศษ

การถือศีลอดประเภทแรก คือการถือศีลอดแบบทั่วไป หมายถึงเป็นการถือศีลอดของบุคคลธรรมดาทั่วๆ ไปที่ปฏิบัติกัน บุคคลที่ถือศีลอดในประเภทนี้เขาจะงดการกินอาหาร งดการดื่มทุกประการตั้งแต่เวลาอาซานนมาซศุบฮ์ จนกระทั่งตะวันวันตกดิน หรือเข้าเวลานมาซมัฆริบเพียงเท่านั้น ทว่ายังมีการกระทำความผิด มีการมองสิ่งที่เป็นต้องห้าม มีการละเมิดคำสั่งของพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ) ในระหว่างการถือศีลอดทั้งวัน ถ้าเป็นผู้ชายก็ยังมองสิ่งที่เป็นต้องห้าม ถ้าเป็นสตรีก็ยังไม่คลุมฮิญาบให้มิดชิด ฯลฯ

สรุปแล้ว ผู้ที่ถือศีลอดแบบทั่วไป คือผู้ที่ถือศีลอดทั้งวัน ทว่าพวกเขาเพียงแค่ละเว้นจากการปฏิบัติต่างๆ ที่จะนำไปสู่การทำให้ศีลอดของเขาโมฆะเพียงเท่านั้น อาทิเช่น การกิน การดื่ม ฯลฯ

การถือศีลอดประเภทที่สอง คือการถือศีลอดแบบเฉพาะ หมายถึงเป็นการถือศีลอดของบุคคลที่นอกจากเขาจะงดการกิน การดื่ม ทุกประการแล้ว บุคคลกลุ่มนี้จะยับยั้งการทำสิ่งต้องห้ามในอวัยวะทุกๆ ส่วนของร่างการของพวกเขาอีกด้วยในขณะถือศีลอด ดวงตาของพวกเขาจะไม่มองสิ่งที่เป็นสิ่งต้องห้าม ปากของเขาจะไม่ดุด่าว่าใคร จะไม่กล่าวให้ร้ายใคร จะไม่นินทาผู้ใด หูของเขาจะไม่ฟังสิ่งที่เป็นสิ่งต้องห้าม ฯลฯ

สรุปแล้ว ผู้ที่ถือศีลอดแบบเฉพาะ หมายถึงเป็นการถือศีลอดของบุคคลที่นอกจากการอดน้ำ อดอาหาร แล้วอวัยวะทุกส่วนในร่างกายของเขาก็ถือศีลอดอีกด้วย ต่างจากผู้ถือศีลอดประเภทแรกโดยสิ้นเชิง บุคคลที่ถือศีลอดในประเภทนี้ ในเวลาที่เขาตื่นขึ้นมาช่วงรับประทานอาหารก่อนการถือศีลอด เขาจะให้สัญญากับพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ) ว่า "โอ้พระองค์ บ่าวของสัญญากับพระองค์ว่า บ่าวผู้นี้จะถือศีลอดอวัยวะทุกส่วนในร่างกายเพื่อความพึงพอพระทัยของพระองค์"

การถือศีลอดประเภทที่สาม คือการถือศีลอดแบบเฉพาะพิเศษ หมายถึงเป็นการถือศีลอดของบุคคลซึ่งการถือศีลอดของพวกเขาเพื่อพระองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ) แด่เพียงพระองค์เดียว เป็นการถือศีลอดเพื่อความพึงพอพระทัยของพระองค์เท่านั้น

การถือศีลอดประเภทที่สาม เป็นการถือศีลอดเฉพาะพิเศษ ของบุคคลเฉพาะพิเศษเท่านั้น ผู้ที่ถือศีลอดประเภทนี้ เป็นการถือศีลอดที่ไม่ได้หวังในสิ่งตอบแทนใดๆ จากพระผู้เป็นเจ้า และไม่ได้เป็นการถือศีลอดที่กลัวการลงโทษของพระองค์ เป็นการถือศีลอดที่เฉพาะพิเศษ ของบุคคลเฉพาะพิเศษเท่านั้น ซึ่งมนุษย์ธรรมดาก็สามารถพัฒนาไปสู่จุดนั้นได้ทุกคน

ดังนั้น การถือศีลอดของท่าน อยู่ในประเภทใดจากสามประเภทข้างต้นที่กล่าวมา หากเป็นการถือศีลอดประเภทแรก รับรองได้เลยว่าผู้ถือศีลอดจะไม่ได้อะไรเลยนอกจากความหิวและกระหาย และหากเป็นการถือศีลอดประเภทที่สอง นั่นหมายความว่าท่านกำลังเข้าสู่การพัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นผู้ถือศีลอดประเภทที่สามแล้ว... จงวิงวอนให้มากในเดือนนี้ว่า

اَللّـهُمَّ اجْعَلْ صِيَامِى فِيهِ صِيَامَ الصّآئِمِينَ

โอ้ อัลลอฮฺ โปรดทำให้การถือศีลอดของข้า ฯ ในวันนี้ เป็นศีลอดของผู้ที่ถือศีลอดอย่างแท้จริง

อัพเดทล่าสุด