6 เคล็ดลับ เพื่อช่วยให้การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ง่ายขึ้น


6 เคล็ดลับ เพื่อช่วยให้การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ง่ายขึ้น

หลายๆ คนอาจจะประสบปัญหาในช่วงแรกๆ ของการถือศีลอด เนื่องจาก เรารับประทานอาหารในเวลาที่แตกต่างจากเดือนอื่นๆ นี่เป็น 6 วิธี ที่จะช่วยให้เราเริ่มต้นเดือนรอมฎอน ง่ายขึ้น

1. ลดคาเฟอีน

หลายๆ คนที่ชอบดื่มกาแฟ อาจจะรู้สึกหงึดหงิดในช่วงแรกๆ ของการถือศีลอด เพราะเราไม่สามารถดื่มกาแฟในช่วงสายๆได้เหมือนปกติ วิธีการแก้ปัญหานี้คือ ให้เราค่อยๆ ลดการดื่มกาแฟลงทีละนิดก่อนเข้าเดือนรอมฎอน อาจจะดื่มกาแฟวันเว้นวันก็ได้

2. ขยับตัวมากขึ้น

ในช่วงแรการของถือศีลอด หลายๆ คนอาจจะรู้สึกหิว กระหาย หรือว่าปวดหัว เนื่องจากว่า ร่างกายของเรามีพลังงานไม่เพียงพอ การอยู่นิ่งๆ ในระหว่างที่คุณถือศีลอดไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก คุณควรลองลุกเดินไปมา ภายในที่ทำงานของคุณซัก 5 นาที และพยายามอย่าคิดถึงอาหาร หรือเครื่องดื่มต่างๆ

3. ไฮเดรท

ฟังดูแปลกๆ ซักหน่อย เพราะเราจะหายกระหายได้อย่างไรถ้าเราไม่ดื่มน้ำ? แต่เดี๋ยวก่อน วิธีที่จะช่วยให้คุณรู้สึกไม่กระหายน้ำคือการทานผลไม้เช่นแตงโม, แตงกวา, มะเขือเทศ หรือส้ม ในช่วงอาหารซะโฮร์ พยายามลดอาารประเภทน้ำอัดลม โซดา หรือกาแฟลง เพราะสิ่งเหล่านั้นจะช่วยเร่งให้คุณรู้สึกกระหายเร็วขึ้น

4. ทานอาหารทีใช้เวลานานในการย่อย

ช่วงถือศีลอด คุณไม่สามารถทานหรือดื่มอาหารอะไรได้เลย เป็นเวลานานๆ ติดต่อกัน การเลือกทานอาหารที่ใช้เวลาในการย่อยช้า จึงเป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มไปตลอดทั้งวัน อาหารอย่าง ข้าวบาร์เล่ย์, ถั่ว หรือธัญพืช เป็นตัวอย่างของอาหารที่ควรทาน ในช่วงซะโฮร์

5. คุณค่าทางโภชนา

การเลือกอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงๆ จะช่วยให้การถือศีลอดของคุณราบรื่นยิ่งขึ้น อาหารที่มี แมกนีเซียม เช่น อัลม่อน, ฮัทเซลนัท หรือปลา จะช่วยเปลี่ยนจากน้ำตาลกลูโคสให้กลายเป็นพลังงาน ธาตุเหล็กในกล้วย หรือแอปเปิ้ล ช่วยในการลำเลียงออกซิเจนภายในร่างกาย หรือไขมันที่มีประโยชน์จากปลา หรือน้ำมันมะพร้าว จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

6. กินอย่างมีสติ

ในช่วงก่อนละศีลอด เป็นช่วงเวลาที่เรารู้สึกอยากทานอะไรอร่อยๆ มากที่สุด มุสลิมหลายๆ คนจึงเลือกซื้ออาหารตามใจปากของตนเอง แต่เอาจริงๆ หลังจากละศีลอดไปแล้ว เรากลับพบว่า เราไม่สามารถทานอาหารได้มาก อย่างที่ใจต้องการ การกินอาหารอย่างมีสติ ตั้งแต่การเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงของทอดของมัน และของที่มีรสหวานมากเกินไป จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อให้สามารถที่จะทำศาสนกิจหลังจาก ละศีลอดได้อย่างราบรื่น

อัพเดทล่าสุด